27 ก.พ. เวลา 03:44 • ท่องเที่ยว
นครนายก

วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดสวยที่อุโบสถเก่ามีต้นไม้เกาะเกี่ยวให้ความร่มรื่น

วัดเลขธรรมกิตติ์ (วัด-เล-ขะ-ทำ-มะ-กิด) อ.บ้านนา จังหวัดนครนายก วัดเก่าแก่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานครเพียง 80 กิโลเมตร เริ่มเดินทางจากมอเตอร์เวย์สาย 9 จากนั้นใช้ทางออกไปลำลูกกา-นครนายก เข้าสู่เส้นทางหลวง 305 ตรงไปจนถึงแยกองครักษ์เข้าสู่ถนนบ้านคลองอ้อม (ทางหลวง 3051) เมื่อถึงซอยตลาดให้เลี้ยวขวาขับในซอยอีกประมาณ 600 เมตรจะเจอวัดเลขธรรมกิตต์
เส้นทางจากมอเตอร์เวย์สาย 9 ไปวัดเลขธรรมกิตติ์
วัดเลขธรรมกิตติ์เป็นวัดสมัยเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 มีพื้นที่กว้างขวางด้านข้างของวัดติดกับคลองขวาง คลองเล็กๆที่มีปลาชุกชุมสามารถให้อาหารปลาและนั่งรับลมเย็นๆจากคลอง เมื่อเข้ามาภายในวัดจะเจอศาลาลายไม้หรือวิหารหลวงปู่เผื่อน สามารถขึ้นไปทำสังฆทานและสักการะบูชาหลวงปู่เผื่อน อดีตเจ้าอาวาสและเกจิอาจาย์ทั้งหลายในวิหารแห่งนี้
แผนที่ภายในวัดเลขธรรมกิตติ์
เมื่อเดินออกจากวิหารหลวงปู่เผื่อนให้เดินเลี้ยวซ้ายไปทางด้านหลังของวัดจะเจออุโบสถใหม่หลังใหญ่ ต้องสอบถามกับทางพระก่อนว่าอุโบสถใหม่เปิดให้เข้าหรือไม่ แต่ไฮไลท์ของวัดนี้คือพระอุโบสถเก่าแก่อายุร้อยกว่าปีที่ต้นไม้ขึ้นปกคลุมให้ความร่มเย็นและรู้สึกถึงความเก่าแก่ จะอยู่ด้านขวามือก่อนถึงอุโบสถหลังใหม่
มีป้ายบอกทางไปพระอุโบสถปรกโพธิ์อายุเก่าแก่
อุโบสถหลังเก่านี้เนื่องจากสร้างมานานทำให้ทรุดโทรมลงจนไม่มีหลังคา ต่อมามีต้นไม้ใหญ่เกาะเกี่ยวตามกำแพงแต่งแต้มความงดงามแบบธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ร่วมกัน โดยกำแพงและประตูพระอุโบสถเก่าแม้จะผุผังตามกาลเวลาแต่ยังคงเห็นถึงขอบเขตความศักดิ์สิทธิ์ของอุโบสถแห่งนี้ในอดีตได้
อย่าเพิ่งเดินเข้ากำแพงอุโบสถ เดินเลาะด้านข้างกำแพงก่อนเข้าทางด้านหน้าอุโบสถ
ชาวบ้านที่ดูแลวัดให้คำแนะนำว่า ควรเดินอ้อมกำแพงอุโบสถเก่าไปด้านหลังที่เป็นวิหารหรือสถานที่สักการะรัชกาลที่ 5 ก่อนอย่าเพิ่งรีบเดินทะลุประตูอุโบสถโบราณหรือประตูกาลเวลาแห่งความโชคดี เมื่อสักการะรัชกาลที่ 5 แล้วให้พนมมืออธิษฐานจิตขอสิ่งที่อยากให้สมหวังแล้วเดินพนมมือเข้าประตูอุโบสถเก่า เพื่อเข้าไปสักการะพระพุทธรูปที่อยู่ด้านในขอให้สิ่งที่หวังไว้สำเร็จตามปรารถนา
(1)ประตูด้านหน้าอุโบสถ อธิษฐานจิตแล้วเดินลอดเข้าสู่ประตูกาลเวลา (2)ประตูด้านหลังของอุโบสถ
ขากลับออกจากวัด เมื่อออกจากซอยตลาดจะเลี้ยวซ้ายเพื่อกลับทางเดิมหรือเลี้ยวขวาวิ่งไปตามเส้นทางหลวง 3051 จะเจอสี่แยกถนนทางหลวง 3051 ตัดกับถนนรังสิต-นครนายก (ทางหลวง 305) เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกจะกลับไปกรุงเทพมหานคร
ต้นโพธิ์ที่ขึ้นปกคลุมรอบอุโบสถจนเป็นความงดงามของธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้าง
เปิดให้เข้าชมทุกวัน 08:00-17:00 น.
วัดเลขธรรมกิตติ์ ม.14 ต.บางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก
โฆษณา