14 มี.ค. เวลา 14:17 • ประวัติศาสตร์

เมื่อเมดูซาถูกโพเซดอนขืนใจ แต่เพราะอะไรอาธีนาถึงสาปแค่เมดูซา และเมดูซามีลูกไหม กี่คน

ตำนานเมดูซามีหลายเวอร์ชั่น ที่ดังๆ ในเทพปกรณัมกรีกคือเป็นพี่น้องกันสามคน และเป็นลูกสาวของเทพแห่งท้องทะเลฟอร์ซิสกับนางเซโต ที่เกิดมาก็เป็นสัตว์ประหลาดอยู่แล้ว
อีกตำนานหนึ่งเป็นของโรมัน เศร้าสะเทือนใจกว่าเยอะ โดยบอกว่า เมดูซาเป็นสาวสวยผมทองที่สาบานว่าจะถือพรหมจรรย์ ทำหน้าที่เป็นนักบวชหญิงในวิหารบูชาเทพีอาธีนา
ความสวยของเธอทำให้เทพโพเซดอนหลงรัก และมาขืนใจเธอถึงในวิหารที่เธอทำงานอยู่ อาธีนาโกรธที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เมดูซาไม่ใช่สาวบริสุทธิ์อีกแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุหรือโพเซดอนนั้นคือลุงของเธอ เธอทำอะไรลุงไม่ได้ เพราะเป็นญาติกันด้วยและเป็นเทพเหมือนกัน จึงระบายความโกรธลงที่เมดูซาคนเดียว
โพเซดอนกับภรรยาและลูก
อาธีนาสาบให้ผมสีทองสวยกลายเป็นงู
ผิวขาวผ่องให้มีเกล็ดและเป็นสีเขียว
ขาเรียวงามให้กลายเป็นหางงู
บางตำนานว่ามีปีกด้วย
รวมๆ แล้วจากส่วสวยกลายเป็นสาวน่าเกลียด
เพอร์ซูสฆ่าเมดูซา
เพิ่มเติมความน่ากลัวให้ที่ถ้ามองผู้ชายก็จะทำให้คนนั้นกลายเป็นหิน
มีการแต่งเติมว่าที่สาปรุนแรงขนาดนี้เพราะอาธีนาไม่ชอบเมดูซาอยู่แล้ว เพราะเมดูซาเคยปากเสียโท้ว่า“เธอสวยกว่าอาธีนา” พอได้โอกาส อาธีนาเลยจัดไม่ยั้ง
บังเอิญตอนโดนสาปนั้น พี่ๆ ของเธอกำลังอ้อนวอนขอความเห็นใจ ยึงโดนคำสาปไปด้วย กลายเป็น สามพี่น้องกอร์กอนที่มีผมเป็นงู ประกอบไปด้วย พี่คนโตคือสเธโน พี่คนรองยูริอาเล และน้องสุดท้องเมดูซา
จริงๆ แล้วก่อนโดนสาป ทั้ง 3 คน มีจิตใจอ่อนโยน แต่พอโดนความอยุติธรรมจากเทพ จากสาวสวยกลายเป็นสัตว์ประหลาด ก็เลยเคียดแค้นจนทำร้ายทำลายทุกคนที่เข้าใกล้ ว่าไปแล้ว ตำนานของเมดูซานั้นน่าเศร้าและสะเทือนใจที่สุด
เนื่องจากเป็นสัตว์ประหลาด โหดร้าย เลยต้องโดนวีรบุรุษกรีกกำจัด
คนที่ฆ่าเมดูซาคือเพอร์ซูส (Perseus) เขาตัดคอเมดูซา เลือที่ออกมาจากคอกลายเป็น “คริซาออรฺ” หรือหมูป่ามีปีก กับ “เพกาซัส” ม้ามีปีก ที่ถือกันว่าเป็นลูกของโพเซดอนกับเมดูซาโดยมีเพอร์ซูสทำคลอดให้
เมดูซาเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าสงสาร เกิดมาเป็นสาวสวย มีหน้าที่การงานดี แต่โดนขืนใจจนท้อง แล้วก็ต้องมาตายอย่างน่าอดสู ไม่ได้ถูกฝังอย่างสงบ หัวของเธอถูกตัดมาติดที่โล่เพราะถึงจะตายไปแล้ว แต่อำนาจเธอยังคงอยู่ ใครที่จ้องมองเธอจะกลายเป็นหิน ในที่สุด หัวเมดูซาได้ไปติดประดับที่โล่ของอาธีนา ผู้กำหนดชะตาชีวิตของเธอ
เมดูซาก่อนและหลังต้องคำสาป
อ่านเรื่องสตรีดังในประวัติศาสตร์คนอื่นได้ที่
References
โฆษณา