28 ก.พ. เวลา 10:47 • สุขภาพ
โรงพยาบาลเวชธานี

สวัสดีนักอ่านทุกๆท่าน ก่อนอื่นขออนุญาติแนะนำตัวครับ

ในฐานะที่ผมทำงานเป็นอาจารย์แพทย์ สาขาออร์โธปิดิกส์ด้านข้อสะโพกและข้อเข่า มามากกว่า 15 ปี และเป็นแพทย์มานานกว่า 20 ปี จากประสบการณ์การรักษาผู้ป่วยที่หลากหลาย ทั้งคนไทย และ คนต่างชาติ ผู้สูงวัย หรือกระทั่งคนวัยทำงาน
ผมเลยอยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์ และความรู้ทางด้านการแพทย์ผ่านบทความนี้ และ ต้องการสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคทางกระดูกและข้อ เพื่อส่งเสริมให้ทุกท่านมีสุขภาพดี ผ่านทางเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ โรคทางกระดูกและข้อต่างๆที่พบได้บ่อย วิธีการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคทางด้านกระดูกและข้อ และ อาการที่คุณควรปรึกษาแพทย์
EP. 1. ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อม
ก่อนอื่นเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อมก่อน โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของข้อต่อ สามารถเกิดได้กับทุกข้อต่อในร่างกาย ที่พบได้บ่อย ที่สุด ได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก ส่งผลให้มีอาการปวดข้อเรื้อรัง และก่อผลเสียต่อการทำงานของข้อได้ ในบทความนี้เราจะเน้นไปที่โรคข้อเข่าเสื่อมกันครับ ทางการแพทย์ปัจจุบันพบว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการเสื่อมของข้อเข่า [1]
  • 1.
    ​ข้อเข่าเสื่อมมักเกิดกับผู้สูงอายุจริงหรือ
หลายท่านอาจมีความเข้าใจว่าข้อเข่าเสื่อมต้องเกิดกับผู้สูงอายุ แต่ในความเป็นจริงเราสามารถพบโรคข้อเข่าเสื่อมในคนวัยทำงานได้ โดยจากข้อมูลพบว่า ในกลุ่มคนที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป มีคนเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมถึง 7% และ เพิ่มขึ้นเป็น 10.9% ในกลุ่มที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป [2]
กราฟที่ 1.แสดงแนวโน้มของความชุกของโรคข้อเข่าเสื่อมเปลี่ยนแปลงตามอายุ [EClinicalMedicine 2930 (2020) 100587]
ความชุกของโรคข้อเข่าเสื่อม 19.2%ในทวีปเอเชีย 13.4% ในยุโรป 15.8% ในอเมริกาเหนือ 4.1% ในอเมริกาใต้ 3.1% ในโอเชียเนีย และ 21.0% ในทวีปแอฟริกาดังรูปที่ 1.
รูปที่ 1.แสดงความชุกของโรคข้อเข่าเสื่อมในทุกทวีป [EClinicalMedicine 2930 (2020) 100587]
แสดงว่าความเชื่อว่าโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดขึ้นได้เฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้นไม่ถูกต้อง เพราะโรคนี้อาจเกิดขึ้นได้ทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุหรือไม่ก็ตามโดยที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความชุกเรื่องข้อเข่าเสื่อมมากติดอันดับต้นๆของโลก คนไข้ที่เดินเข้ามาปรึกษามักจะมีความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อมแปลกๆตอนหน้าEP.2ผมจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับ “กิจกรรมที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมไว เช่น การวิ่งบ่อย ๆ จริงหรือไม่”ทุกท่านสามารถติดตามได้ที่บล็อกนี้ครับ
Brought to you by
Dr. B.Bone
โฆษณา