28 ก.พ. เวลา 15:23 • ธุรกิจ

TANK You Very Much : ขอบคุณประสบการณ์ O2O ที่เปลี่ยนนิยามการส่งน้ำดื่ม

คุณเคยไหมกับการแบกแพคขวดน้ำหนักๆ จากซุปเปอร์มาร์เก็ต เข้าบ้านหรือขึ้นไปยังคอนโดมิเนียมของคุณ? นี่คงไม่ใช่การออกกำลังกายที่คุณตั้งใจทำมันแน่นอน การดื่มน้ำแม้ว่าจะไม่ใช่คนดื่มน้ำเยอะ แต่ก็ยังต้องการน้ำเพื่อให้ร่างกายสดชื่น รวมทั้งใช้ประโยชน์อื่นในครัวเรือน การซื้อน้ำบ่อยๆ ไปที่บ้านเลยอาจกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก และหากถามว่า ทำไมไม่ใช้เครื่องกรองน้ำล่ะ? สำหรับผมแล้ว ผมไม่แน่ใจว่ามันจะทำความสะอาดน้ำประปาได้จริง โดยเฉพาะในบ้านเมืองของเรา
เมื่อสามปีที่แล้ว ผมเจอบริการของ Sprinkle และมันเปลี่ยนแปลงทุกอย่างการซื้อน้ำดื่มของผมโดยสิ้นเชิง กระบวนการสั่งซื้อราบรื่นและมีประสิทธิภาพ มีทั้งเว็บไซต์, LINEOA, call center, อีเมล ทุกๆ touch point ข้อมูลล้วนเชื่อมต่อกัน และตั้งแต่วันนั้นผมก็มีแท็งค์น้ำมาส่งให้ตลอดที่ผมต้องการ
มากกว่านั้น บริษัทนี้เข้าใจความต้องการน้ำของผม หากลืมวางบัตร (ticket) เพื่อเปลี่ยนถังน้ำ ผมไม่ต้องกังวลเพราะพวกเขาจะส่งข้อความ SMS มาแจ้งอย่างรวดเร็ว หรือหากผมต้องการน้ำเพิ่มสำหรับภรรยาของผมตอนทำอาหารมื้อถัดไป ผมเพียงแค่ส่งข้อความ LINE ไปหาบริษัท จากนั้นจะนำมาซึ่งสายโทรศัพท์ที่เป็นมิตรและโซลูชันเพื่อส่งถังน้ำนั้นให้ผมโดยเร็วที่สุด หรือหากผมไม่ได้อยู่ที่บ้านหรือคอนโดของผม ก็จะมี SMS แจ้งให้ผมทราบทุกครั้งเมื่อถังน้ำมาถึงหน้าประตูของผม มันเยี่ยมมากจริงๆ!
SMS รายงานการส่งน้ำทุกครั้ง และจำนวนคูปองที่ผมเหลืออยู่
ในเรื่องการใช้ data พวกเขาก็จำการใช้น้ำของผมด้วย และส่งการแจ้งเตือนที่เป็นมิตรผ่าน LINE message ก่อนที่ตั๋วเปลี่ยนถังน้ำผมจะหมดลง ผมก็รู้สึกไม่ต้องกังวลในสิ่งนี้! อีกเรื่องที่ต้องชื่นชม คือการส่งการแจ้งเตือนอย่างสุภาพแทนข้อเสนอขายที่น่ารำคาญ ผมรู้สึกไม่ได้ข้อความกดดัน marketing ให้ซื้อเพิ่มแต่อย่างใด ซึ่งแปลกมากที่บริษัทไม่ส่ง broadcast หรือ promotion ขายของผ่านสมาชิก LINEOA ใดๆ เลย ขนาดผมยังทำกับธุรกิจที่ผมดูแลอยู่เลย!
ผมว่าบริษัท Sprinkle แตกต่าง พวกเขาทำให้ทุกอย่างง่าย ชัดเจน และเป็นส่วนตัว ใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาด ในขณะที่สร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมด้านการดูแลลูกค้าที่ดีมากๆๆๆๆๆๆ
อีกสิ่งหนึ่ง แม้ว่าบางส่วนของการโต้ตอบใน LINEOA จะรู้สึกเหมือนแชทบอท (chatbot) แต่ก็ยังคงมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์อยู่เสมอ ผมจะสัมผัสได้ถึงความพยายามเบื้องหลังข้อความที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล แต่ก็แฝงด้วยคำขอโทษ การเจรจา และคำพูดจาอื่นๆ ของมนุษย์ นั่นคือวิธีที่ถูกต้องในการทำการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (digital transformation) นี่คือสิ่งที่ทำให้ Sprinkle แตกต่าง พวกเขาไม่ลืมประสบการณ์ของลูกค้า ที่เป็นมนุษย์ที่ต้องการดื่มน้ำคนนึง
นอกเหนือจากความสะดวก ส่วนตัวผมยังชอบมิติด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย แท็งค์น้ำที่เติมได้ทุกครั้งที่ใช้แทนขวดพลาสติก หมายถึง การลดขยะพลาสติกและทรัพยากรที่อนุรักษ์มากขึ้น ถ้าพวกเขามีฐานลูกค้ามากขึ้นเรื่อยก็จะก่อให้เกิดการประหยัดจากขนาดด้านขนส่ง และหากพวกเขายังใช้ข้อมูลของพวกเขาเพื่อทำความเข้าใจรูปแบบการใช้น้ำ และอาจร่วมมือกับชุมชนในการอนุรักษ์ ผมว่ามันจะยิ่งช่วยโลกมากขึ้นได้ในอนาคต
ผมรู้สึกว่ามันเป็น win-win-win situation ทั้งผู้บริโภค ผู้ผลิต และโลกของเรา การบริการจัดส่งน้ำแบบสะดวก ปรับแต่งตามความต้องการ และยังมีโอกาสในการมีส่วนร่วมกับอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Sprinkle หากคุณเบื่อการแบกแพ็คน้ำหนักๆ และกังวลเรื่องน้ำดื่มเหมือนผม ลองใช้ Sprinkle ดูครับ คุณอาจจะชอบประสบการณืนี้เหมือนผม!
สุดท้ายนี้ นอกเหนือจากบริการที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา ผมชื่นชมวิสัยทัศน์การบริหารจัดการและความพยายามอย่างหนักของ Sprinkle ในการสร้างประสบการณ์ O2O ที่ไร้รอยต่อนี้ ในฐานะที่ทำงานในบริษัทใหญ่แห่งนึง ผมเข้าใจถึงความท้าทายอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ความสำเร็จของพวกเขาบอกผมว่าพวกเขามีผู้นำที่แข็งแกร่งและวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นลูกค้าอย่างแท้จริง
ดังนั้น หากมีโอกาส ผมไม่ลังเลที่จะคว้าโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติมและดูว่าอะไรที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ พวกเขาเป็นองค์กรหนึ่งที่ผมอยากจะเป็นส่วนหนึ่งด้วยจริงๆ
ปล. ผมไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Sprinkle ในทางใดๆเลย ทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวและอยากที่จะบันทึกและแบ่งปันผ่านมุมมองของผมเองล้วนๆ ครับ
เอกสิทธิ์ เชี่ยวชาญสุวรรณ
#O2Oexperience #customerexperience #digitaltransformation #sprinkle
โฆษณา