1 มี.ค. เวลา 08:00 • ปรัชญา
ประโยคนี้มีคีย์ 3 คำ แยกเป็น
ความเป็นจริง (Truth)
สิ่งที่เราเชื่อ (Belief)
สิ่งที่รับรู้ว่าเป็นจริง (Reality)
ถ้าตีความง่ายๆ ว่า
สิ่งที่เราเชื่อ เป็นความจริง
❎ไม่สมเหตุสมผล
สิ่งที่รับรู้ว่าเป็นจริง เป็นความจริง
❎ไม่สามารถสรุปได้
เมื่อ สมอง/ประสาทสัมผัสของสิ่งมีชีวิตเรามีขีดความสามารถต่างกัน สิ่งที่เรารับรู้ได้ย่อมต่างกัน ทำให้ความเป็นจริงที่แต่ละบุคคลรับรู้แตกต่างกัน
ในหมู่บ้านของคนตาบอดสี ทุกคนบอกว่าโลกเรามีเพียง 2 สี นั่นคือสิ่งชาวหมู่บ้านที่รับรู้ได้ว่าจริง แต่มันเป็นความจริงเพียงส่วนเดียวภายใต้ข้อจำกัดพิเศษ เพียงแค่พวกเค้าไม่สามารถรับรู้ความจริง(สี)อื่นๆ ได้เลย
พวกเค้าจึงเชื่อสิ่งที่พวกเค้ารับรู้ได้ว่าเป็นจริง
โดยมาก มนุษย์เรามีความทรงจำบันทึกในสมอง แต่สมองเราก็เล่นตลกกับเรา หลอกลวงเรา scam ตัวเองได้โดยเราไม่รู้เหมือนกันนะ
เพราะสมองเลือกจำ/ไม่จำบางอย่าง (Save/Eliminate) สิ่งที่จิตใต้สำนึกเราสั่งได้
เช่น กลไกปกป้องตัวเอง ปฏิเสธความจริงที่เราไม่สามารถรับได้
เราอาจเชื่อว่าสิ่งที่จำได้เป็นความจริง แต่นั่นไม่ได้พิสูจน์ว่ามันจริงทั้งหมดนี่นา
ยิ่ง Broken Brain ยิ่ง Tricky เลยหล่ะ
เอาจริง สังคมเรามี Scam / Fraud เยอะแยะมหาศาลที่สร้างมาให้เราเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง | Deep Fake AI ก็จ่อต้นคอเราอยู่ทุกวันเนอะ
สิ่งที่เราเชื่อ และรับรู้ว่าเป็นจริง อาจเป็นปลีกย่อยของความจริง
หรือไม่มีอะไรเป็นความจริงเลย : The Truman show ; his whole life is a set up.
โฆษณา