1 มี.ค. เวลา 08:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สัญญาณเตือน ! ได้เวลาล้างชิลเลอร์

𝗖𝗵𝗶𝗹𝗹𝗲𝗿 หรือเครื่องทำความเย็น นอกจากการติดตั้งที่เหมาะสมแล้ว การบำรุงรักษาเป็นก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการคงประสิทธิภาพการทำงานของ 𝗖𝗵𝗶𝗹𝗹𝗲𝗿 จากการทำงานหนักต่อเนื่อง
อ่านบทความ "การบำรุงรักษา Chiller" ได้ที่ : https://www.advance-cool.com/maintenance/
การล้างชิลเลอร์ เป็น 1 ในขั้นตอนการบำรุงรักษา 𝗖𝗵𝗶𝗹𝗹𝗲𝗿 ด้วยวิธีล้างเอาตะกรันที่สกปรกภายในท่อคอนเดนเซอร์หรืออีแวปเปอร์เรเตอร์ออก หากชิลเลอร์ของคุณไม่ได้มีการล้างชิลเลอร์เป็นเวลานาน อาจมีสัญญาณเตือนหลายอย่างปรากฏขึ้น เช่น
• ความสามารถในการทำความเย็นที่ลดลง :
หากเครื่องทำความเย็นพยายามรักษาอุณหภูมิที่ตั้งไว้หรือ ใช้เวลานานกว่าเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความสามารถในการทำความเย็นที่ลดลง
• การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น :
การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโหลด เนื่องจากพื้นผิวการถ่ายเทความร้อนที่สกปรกทำให้ชิลเลอร์พยายามทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ได้ค่าความเย็นที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ค่าไฟสูงขึ้น
• ควบคุมอุณหภูมิได้ไม่ดี :
อุณหภูมิที่ผันผวนภายในระบบน้ำเย็น เช่น Approach Temperature (อุณหภูมิน้ำด้านออก) สูงกว่าตอนเปิดเครื่องชิลเลอร์เกิน 6 องศา หรือพื้นที่ปรับอากาศเป็นการส่งสัญญาณปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อน เมื่อสิ่งปนเปื้อนขัดขวางการแลกเปลี่ยนความร้อน ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นไม่สอดคล้องกัน
• พบสิ่งสกปรกหรือเศษซากที่มองเห็นได้ หรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ :
พบสิ่งสกปรก เศษซาก หรือการเติบโตทางชีวภาพที่มองเห็นได้บนพื้นผิว เช่น บริเวณคอยล์ ท่อ หรือตัวกรอง การสะสมของสิ่งปนเปื้อนจะจำกัดการไหลของอากาศ ขัดขวางการถ่ายเทความร้อน ทำให้แบคทีเรียและเชื้อราเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ประสิทธิภาพของระบบและคุณภาพอากาศภายในอาคารลดลง
ทำความเข้าใจกับ "คุณภาพอากาศภายในอาคาร" ได้ที่ : https://www.advance-cool.com/aqi-rating-index/
• มีน้ำรั่ว :
เกิดน้ำรั่วรอบๆ ชิลเลอร์ หรือภายในระบบ ที่เกิดจากการกัดกร่อน ปนเปื้อน และเสื่อมสภาพของส่วนประกอบ พื้นผิวตัวแลกเปลี่ยนความร้อนที่สกปรกหรือท่อที่สึกกร่อนอาจทำให้เกิดการรั่วไหล ส่งผลกระทบทั้งด้านความปลอดภัยแก่บุคลากรและทรัพย์สินในอุตสาหกรรม ไปจนถึงเกิดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่เพิ่มมากขึ้น
• ชิลเลอร์มีเสียงดังมากกว่าปกติ :
เช่น เสียงรัว เสียงกระแทก หรือเสียงฟู่ระหว่างการทำงานของชิลเลอร์ บ่งบอกถึงปัญหาทางกลไกหรือข้อจำกัดในการไหลของอากาศที่เกิดจากการปนเปื้อนของสิ่งสกปรกที่ขัดขวางการทำงานของระบบ
ข้อดีของการล้างชิลเลอร์
• ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ ลดการใช้พลังงาน
• อายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
• ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น
• การป้องกันการก่อตัวของเชื้อรา สาหร่าย ฯลฯ
การละเลยการทำความสะอาด 𝗖𝗵𝗶𝗹𝗹𝗲𝗿 ส่งผลเสียหลายประการ ทั้งประสิทธิภาพที่ลดลง การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น ระบบ/อุปกรณ์เสียหาย การวางแผนการทำความสะอาด และ การบำรุงรักษาเชิงรุก (Proactive Maintenance) จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียหายทั้งชิลเลอร์ จนถึงภาพรวมของระบบทำความเย็นได้
ทั้งนี้ขั้นตอนการล้างขิลเลอร์จำเป็นต้องมีการวางแผน กำหนดการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี เนื่องจากการล้างเครื่องชิลเลอร์จะส่งผลให้การทำงานของชิลเลอร์หยุดชะงักลงได้
และควรดำเนินการล้างชิลเลอร์ ด้วยช่างเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญ มีอุปกรณ์เฉพาะทาง เพื่อหลีกเลี่ยงต่อความเสียหายที่ส่งผลต่อการทำงานหลัง Start เครื่อง รวมถึงหลีกเลี่ยงโอกาสในการปนเปื้อนที่เข้าสู่ระบบทำความเย็นระหว่างทำความสะอาดอีกด้วย
𝗔𝗖𝗧 𝗔𝗱𝘃𝗮𝗻𝗰𝗲 𝗖𝗼𝗼𝗹 𝗧𝗲𝗰𝗵𝗻𝗼𝗹𝗼𝗴𝘆 ช่วยดูแลทุกขั้นตอนของระบบทำความเย็น ทั้งการ ออกแบบ ผลิต ติดตั้ง และการบำรุงรักษา หลังการขาย ไปจนถึงการบริการแบบครบวงจรรวมถึง การออกแบบ ติดตั้ง และ วางระบบงานชิลเลอร์ และ ระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ ทุกอุตสาหกรรม ทุกธุรกิจ
𝗔𝗖𝗧 𝗔𝗱𝘃𝗮𝗻𝗰𝗲 𝗖𝗼𝗼𝗹 𝗧𝗲𝗰𝗵𝗻𝗼𝗹𝗼𝗴𝘆 𝗹 𝗪𝗲 𝗮𝗿𝗲 𝗲𝘅𝗽𝗲𝗰𝘁𝗶𝗻𝗴 𝘁𝗼 𝗯𝗲 𝗮 𝗽𝗿𝗼𝗳𝗲𝘀𝘀𝗶𝗼𝗻𝗮𝗹 𝗹𝗲𝗮𝗱𝗲𝗿 𝗶𝗻 𝗱𝗲𝘀𝗶𝗴𝗻𝗶𝗻𝗴 𝗮𝗻𝗱 𝘀𝗲𝗿𝘃𝗶𝗰𝗶𝗻𝗴 𝗰𝗼𝗼𝗹𝗶𝗻𝗴 𝘀𝘆𝘀𝘁𝗲𝗺𝘀
Line id : @advancecool หรือคลิก https://lin.ee/Uv6td2a
#Chiller #ระบบปรับอากาศ #ออกแบบระบบปรับอากาศ #ชิลเลอร์ #HVAC #ล้างชิลเลอร์ #ChillerCleaningService
โฆษณา