2 มี.ค. เวลา 03:19 • ความคิดเห็น
ธรรมวิปริต ..ผิดปกติ ..ในนิสัยที่ตน..
คนเราเมื่ออยู่ร่วมกัน ย่อมรู้จักนิสัยใจคอกันเป็นอย่างไร ความผิดปกติ ..เนื่องด้วยความวิปริต ทางอารมณ์ สิ่งที่เรียกว่า วิปริตเกิดขึ้น มันก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง บ้างคนไม่เคยกินเหล้าเมายา ก็กลับไปกินเหล้ามายา บางคนอยู่ทางโลก .ก็หันหน้าไปทางธรรม บางคนอยู่ทางธรรม ก็หันกลับไปทางโลก บางทีท่านก็เรียกว่า ธรรมวิปริตเกิดขึ้น ..มันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปได้ทั้งทางดีและไม่ดี
เรื่องของอาการเงียบ เราก็ไม่รู้ว่า ที่เงียบนั้นเป็นเพราะอะไรกัน ในสถานะการณ์อะไร อยู่ในสิ่งแวดล้อมอะไรกัน นั่นเราก็ต้องตรวจสอบตัวเอง ที่เงียบนั่นเพราะอะไร อาจจะเกิดจากอารมณ์ที่กดทับจิต …อารมณ์นึกคิด ..ที่บอกให้เงียบ ..แม้อยู่ในหมู่เพื่อน ..มันมีเหตุตั้งหลายอย่าง..
แต่เมื่อเราจะฝึกหัดสมาธิ เพื่อให้จิตเข้าหาความสงบ เราก็ต้องหาที่เงียบสงบ บรรยากาศที่เงียบ ..ที่ช่วยหนุนนำว่า ให้จิตเราสงบได้ ซึ่งตรงนั้นสิ่งที่เราทำ ก็ช่วยให้กายได้พัก จิตได้พัก ..หยุดอารมณ์ ปล่อยวางอารมณ์ได้ชั่วขณะหนึ่ง พอขยับเขยื้อนกาย ..อารมณ์นึกคิดก็เข้ามาแล้ว
เรื่องของความไม่ใชใส่ใจ บางครั้งก็เกิดจากความวิปริต ในทิฐิความคิดเห็น เกิดความไม่ชอบใจ โมโหไม่ถูกใจ ..แต่ระบายออกไปไม่ได้ มันก็เป็นไฟสุมขอน ผิดปกตินิสัย ที่เคยทำ ทำตนเหมือนคนไม่รู้จักกัน . ตัวใครตัวมันต่างคนต่างอยู่ มันล้วนแต่มีที่มาที่ไป …แต่มันก็เป็นเรื่องราวของอารมณ์ ที่มันไม่เที่ยงเอาเสียเลย
เมื่อรู้ว่ามันไม่เที่ยง เหมือนเป็นสมมุติ ..เดี๋ยววิปริต เงียบไม่เงียบ ก็ให้มีสติสัมปชัญญะรู้จักสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวตนของเรา รู้จักตัวเอง ว่าปกตินิสัยของตัวเองเป็นอย่างไร ก็ดูตัวเอง อ่านตันเองให้เป็น ..ในสิ่งที่ว่าวิปริต .หากมันเกิดขึ้น ..เราก็ทิ้งอารมณ์วิปริตนั้นไป ..เราก็รักษาจิตใจเราให้เป็นปกติ
โฆษณา