2 มี.ค. เวลา 04:33 • ความคิดเห็น
มีคนแหย่ ก็ต้องมีคนคัน รู้ไม่เท่าทันก็คนคะเยอ ไปทั้งตัว ด้วยพิษสงของอารมณ์
เรื่องของเสียงต่ำๆ เสียงคนตีกัน ทะเลาะกัน ทำร้ายทำลาย ..เสียงคนนินทา เสียงด่าทอ ตำหนิติเตียน ..เนื่องด้วอารมณ์โกรธโมโหรังเกียจ กระแนะกระแหน เหน็บแนม..เสียงเหล่านี้มันเป็นเสียงต่ำๆ มันเป็นเสียงต่ำ ..พอวิญญาณหู ..หูของเรามันไปกระทบ รับฟังเสี่ยงต่ำ มันก็ยึดเอาเสียงนั้นเข้ามาอัตโนมัติ
..มันก็เกิดความวิปริต ด้วยพิษของเสียงต่ำ ..เสียงนั้นมันมีกระแส ที่เป็นพิษ เหมือนโคลนตม หมามุ่ย ลอยมากับลม..วิญญาณหูรับเข้ามา ส่งไปให้จิต ..จิตส่งต่อไปที่ธาตุทั้งสี่ โคลนตมในเรือนกายที่เรายึดถือ มันก็ฟุ้งขึ้นมา ปั่นป่วน .คลื่นเหียน กินข้าวไม่ลง มันเป็นพิษของอารมณ์ ที่เราเอาหูเราไปฟังไปรับเสียงต่ำๆมา
..เค้าจึงบอกว่า เรื่องวิญญาณหูตาจมูกลิ้นกายใจ ให้สติสัมปชัญญะ รู้เท่าทันอารมณ์ สิ่งที่ไหลเข้ามา ปัญหามันเกิดขึ้นว่า ..เราจะปิดให้หูเราไม่รับฟังเสียงต่ำๆนั้นอย่างไร
นั้นก็เป็นเรื่องที่เค้าบอกว่า ให้เราฝึกในเรื่องสติให้รู้จักตนเอง ให้จิตรู้จักอารมณ์ เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเราไปรับเสียงต่ำเข้ามา มันก็ตัวค้างคา..อารมณ์ค้างคาเกิดขึ้น ..พิษสงของอารมณ์ก็เกิดขึ้น กินไม่ได้นอนไม่หลับ ..เค้าจึงยอกว่าในมีสติรู้เท่าทันเสียงต่ำๆ มันทำให่เกิดอะไรขึ้น .แก่ตัวเราเอง ..แล้วเราก็อย่าไปใช้เสียงต่ำนั้น มันเบียดเบียดเบียนทำร้ายกันโดยไม่รู้ตัว ทำให้ผู้อื่นเค้าเป็นทุกข์ ..แล้วกรรมมันก็เกิดเป็นของเรา เพราะเราใช้เสียงต่ำๆนั้น
โฆษณา