5 มี.ค. เวลา 00:45 • ท่องเที่ยว
วัดใหญ่ชัยมงคล

ตำนานเจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา และเป็นสถานที่พบคาถา พาหุง มหากา

ตำนานเจดีย์ที่สูงใหญ่ที่สุดในเมืองอยุธยา
วัดใหญ่ชัยมงคล ถือเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองอยุธยา เพราะเป็นสถานที่ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมาย รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และมีเจดีย์ที่มีความสูงที่สุดในเมืองอยุธยาอยู่ด้วย
3
วัดใหญ่ชัยมงคลสร้างขึ้นเมื่อสมัยพระเจ้าอู่ทองเมื่อปี พ.ศ. 1900 เป็นสำนักของพระสงฆ์ที่ได้ไปบวชเรียนมาในสำนักพระวันรัตมหาเถรในลังกาทวีป ซึ่งมีนามนิกายว่า คณะป่าแก้ว แต่เดิมวัดนี้จึงชื่อว่า “วัดป่าแก้ว”
5
ต่อมามีผู้คนหลากหลายพากันเลื่อมใสบวชเรียนพระสงฆ์นิกายคณะป่าแก้วจำนวนมาก พระราชาธิบดีจึงตั้งอธิบดีสงฆ์นิกายคณะป่าแก้วเป็นสมเด็จพระวันรัต มีตำแหน่งเป็นสังฆราชฝ่ายขวา คู่กับพระพุทธโฆษาจารย์เป็นอธิบดีสงฆ์ฝ่ายคันถธุระหรือสังฆราชฝ่ายซ้าย และด้วยการที่วัดนี้เป็นที่สถิตของสมเด็จพระสังฆราชทำให้เรียกชื่อวัดใหม่ว่า “วัดเจ้าพญาไท”
5
วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญเรื่องราวทางประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาโดยครั้งหนึ่งอุโบสถของวัดเคยเป็นที่ซึ่งคณะที่คิดกำจัดขุนวรวงศาธิราชกับท้าวศรีสุดาจันทร์มาประชุมเสี่ยงเทียนอธิษฐาน ซึ่งได้รับผลสำเร็จจึงได้อัญเชิญพระเฑียรราชาลาผนวช ขึ้นครองราชย์สมบัติทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ
3
ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พม่านำโดยพระมหาอุปราชาได้ยกทัพเข้าตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงยกกองทัพออกไปต่อสู้กับข้าศึก และได้ชนช้างกับพระมหาอุปราชาที่ตำบลหนองสาหร่าย แขวงเมืองสุพรรณบุรี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชมีชัยชนะทรงฟันคู่ต่อสู้สิ้นพระชนม์บนคอช้าง
5
แต่ทว่าไม่สามารถจะตีกองทัพของข้าศึกให้แตกยับเยินไปได้ เนื่องจากกองทัพต่างๆ ติดตามพระองค์ไม่ทัน ครั้นเมื่อเสร็จการสงครามแล้ว สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงทรงพิโรธแม่ทัพนายกองเหล่านั้น มีรับสั่งจะให้ประหารชีวิต สมเด็จพระวันรัต วัดป่าแก้วจึงได้ถวายพระพรขอพระราชทานโทษไว้ แล้วทูลแนะนำให้ทรงสร้างเจดีย์ไว้เป็นที่ระลึกเพื่อเฉลิมพระเกียรติยศที่ได้ทรงมีชัยชนะอันยิ่งใหญ่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงโปรดให้สร้างเจดีย์ใหญ่ขึ้นที่วัดนี้ หลังจากนั้นวัดแห่งนี้จึงได้ถูกเรียกว่า “วัดใหญ่ชัยมงคล” ในที่สุด
1
มีเรื่องเล่าว่า หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน ครั้งหนึ่งท่านได้ฝันถึงสมเด็จพระวันรัต วัดป่าแก้ว แห่งกรุงศรีอยุธยา และได้กล่าวแก่หลวงพ่อจรัญให้ไปที่วัดใหญ่ชัยมงคลเพื่อหาพุทธชัยมงคลคาถาที่ถูกจารึกบนใบลานทองคำ โดยพระพุทธชัยมงคลคาถา หรือที่หลายคนเรียกว่า พระคาถาพาหุง เป็นพระคาถาที่ใช้สวดสรรเสริญชัยชนะ 8 ประการที่พระสมณโคดมทรงมีเหนือมนุษย์และอมนุษย์ด้วยธรรมานุภาพ สมเด็จพระวันรัตได้แต่งคาถาพระพุทธชัยมงคลคาถาถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระองค์ได้ทรงใช้สวดเป็นประจำเวลาออกทำสงครามและมีชัยชนะอยู่เสมอ
1
หลวงพ่อจรัญจึงได้เดินทางไปยัง วัดใหญ่ชัยมงคล ซึ่งในขณะนั้นทางกรมศิลปากรกำลังทำการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ใหญ่อยู่พอดี หลวงพ่อจรัญจึงได้ขออนุญาตทางกรมศิลปากรเดินขึ้นไปบนเจดีย์จนสุดบันได และได้ไต่นั่งร้านลงไปในโพรงสู่ด้านล่าง ซึ่งหลวงพ่อจรัญก็ได้พบพุทธชัยมงคลคาถาที่จารึกบนใบลานทองคำที่อยู่ด้านใต้องค์เจดีย์ตามนิมิตจริงๆ
1
ปัจจุบันหากใครได้มาที่วัดใหญ่ชัยมงคล ก็จะพบองค์เจดีย์ทรงระฆังขนาดใหญ่ที่มีความสูงจากฐานถึงยอดประมาณ 62 เมตร บริเวณรอบพระเจดีย์มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยตั้งเรียงราย ซึ่งเมื่อเดินขึ้นบันไดไปด้านบนสุดของตัวพระเจดีย์ก็จะพบห้องโถงที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานโดยรอบ และตรงกลางมีบ่อลึกลงไป หากใครใช้มือถือหรือกล้องถ่ายลงไปยังใต้บ่อข้างล่างควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะบ่อลึกชันมาก
2
ที่ด้านหน้าพระเจดีย์มีพระอุโบสถ ที่ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่จากซากเดิม โดยบริเวณด้านหน้าของพระอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธชินราช ส่วนภายในพระอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธชัยมงคล พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ ปั้นด้วยหินทรายทั้งองค์ ซึ่งเชื่อกันว่าที่แห่งนี้ พระเฑียรราชาได้เคยเสี่ยงเทียนอธิษฐานแข่งบารมีกับขุนวรวงศาธิราช ก่อนที่จะได้ราชสมบัติ
4
ที่ด้านข้างพระอุโบสถจะมีวิหารพระพุทธไสยาสน์ แต่เดิมเป็นวิหารขนาดใหญ่มีหลังคาสร้างคลุมองค์พระไว้ แต่ปัจจุบันหลงเหลือโครงสร้างพระวิหารแค่เพียงเสา 2 ต้น และกำแพงบางส่วนเท่านั้น โดยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์สีขาว ห่มคลุมด้วยจีวรตลอดทั้งองค์ สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นที่ถวายสักการะบูชาและปฏิบัติพระกรรมฐาน ชาวบ้านเชื่อกันว่าหากได้ถวายจีวรห่มผ้าองพระพุทธไสยาสน์องค์นี้จะได้เรื่องเมตตามหานิยม ความปรารถนาจำสำเร็จ และแคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง
3
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทำให้ วัดใหญ่ชัยมงคล เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญที่มีคุณค่าทั้งเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ความเชื่อ และโครงสร้างสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ซึ่งใครได้มาอยุธยาไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งครับ
3
โฆษณา