8 มี.ค. เวลา 01:00 • การศึกษา

เทคนิค NOT TO-DO LIST เช็กลิสต์ที่ทำให้เรารู้ว่าไม่ต้องทำอะไรบ้าง

รู้จัก “Not-To-Do List” เช็กลิสต์รายการสิ่งที่ไม่ต้องทำ เพราะในแต่ละวันเรามีสิ่งที่ต้องทำมากมายเต็มไปหมด มาทบทวนและทำไปพร้อม ๆ กันดีกว่าว่า “อะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำบ้าง”
ใครรู้สึกบ้างว่าช่วงนี้มีอะไรให้ทำเยอะแยะเต็มไปหมด รู้สึกได้เลยว่ามีสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น มากแบบตะโกน แทบจะไม่มีเวลาว่างได้ทำอย่างไรอื่นเลย 😭
วันนี้เลยอยากชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จัก “Not-To-Do List” หรือเช็กลิสต์รายการสิ่งที่ไม่ต้องทำนั่นเอง!
เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะคุ้นหูการทำ To-Do Lists มากกว่า แต่บอกเลยว่า “Not-To-Do List” จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่วยให้เรารับมือกับอภิมหางานที่ถาโถมเข้ามาได้อย่างอยู่หมัด
สิ่งที่ไม่ควรทำก็เป็นเรื่องจำเป็น ไม่น้อยกว่าสิ่งที่ควรทำในแต่ละวัน ลองมาเริ่มทบทวนกันดีกว่าว่า “อะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำ”
✏️ โดยขอเริ่มจากเป้าหลัก ๆ 2 คำนี้ ซึ่งเป็นตัวกำหนด (To-Do Lists) ของทุกคน
🎯 1. VALUE - คือสิ่งที่เรายึดมั่น ณ เวลานี้ เป็นคุณค่าของคุณ เช่น ความถูกต้อง, ความสม่ำเสมอ, ความจริงใจ, ความสัมพันธ์, ความมั่นคงทางการเงิน เป็นต้น หรืออาจจะเป็นเรื่องที่เรามองเห็นเป็นรูปธรรม เช่น ครอบครัว, คนรัก, ธุรกิจ ก็ได้เช่นกัน ลองทบทวน และตอบให้ได้ว่า VALUE ของเราคืออะไร
🎯 2. GOAL - เป้าหมายที่เราอยากจะไปให้ถึง โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
👉 ระยะสั้น (เห็นการเปลี่ยนแปลงหลักสัปดาห์) 1-3 เดือน
👉 ระยะกลาง (เห็นการเปลี่ยนแปลงหลักเดือน) 6 เดือน -1 ปี
👉 ระยะไกล (เห็นการเปลี่ยนแปลงหลักปี) 1-3 ปี หรือ 5 ปี
ตัวอย่างเช่น เราอาจจะเริ่มจากการออกกำลังกายในระยะสั้น 1-3 เดือนต้องเห็นผลว่าเราลดน้ำหนักได้ หรือเราแข็งแรงขึ้น เป็นต้น
💡 Tips & Trick 💡
- เวลาจะถามว่าเราจะทำอะไรบ้าง ต้องตอบ 2 เรื่องนี้ให้ได้ก่อน
คือสิ่งนั้นตอบโจทย์ความเป็นเรา หรือ VALUE ไหม และนำไปสู่อนาคตข้างหน้า เพื่อตอบโจทย์ GOAL เราได้สิ่งเหล่านั้นหรือไม่ เรื่องนี้เพื่อน ๆ ต้องทบทวนตัวเองบ่อยครั้ง เพื่อหาคำตอบว่าสิ่งเหล่านั้นควรทำ หรือไม่ควรทำ เพราะ To-Do Lists ต้องตอบโจทย์ VALUE และ GOAL ให้ได้
ต่อมาเข้าสู่เรื่อง “Not-To-Do List” ว่าง่าย ๆ เลยก็คือ เช็กลิสต์รายการสิ่งที่ไม่ต้องทำ แบบที่กล่าวไว้ช่วงต้นของบทความ แล้วเราจะทำสิ่งนี้อย่างไร มาเริ่มกันเลย!
✏️ โดยเริ่มจากการตีตารางที่ชื่อว่า “ตารางสำคัญและเร่งด่วน” โดยรูปแบบตารางจะตัดกันเป็น 4 ช่อง (ตามภาพประกอบ)
🎯 เส้นบน = สำคัญ (ต้องเป็นฉันทำเท่านั้น)
🎯 เส้นล่าง = ไม่สำคัญ (คนอื่นทำก็ได้)
🎯 แนวขวาง (ด้านซ้าย) = เร่งด่วน (รอไม่ได้)
🎯 แนวขวาง (ด้านขวา) = รอได้
หากเราตีกรอบตามภาพที่เพื่อน ๆ เห็นแล้ว เราจะเห็นทันทีว่า เส้นที่ตีมาทั้งหมดมีความหมายซ่อนอยู่ ซึ่งมันจะถูกแบ่งออกอย่างชัดเจนถึงการจัดลำดับความสำคัญ!
🎯 ด้านซ้ายบน = ทำ
🎯 ด้านขวาบน = ทำเมื่อไหร่
🎯 ด้านซ้ายล่าง = ให้ใครทำ
🎯 ด้านขวาล่าง = อย่าทำ ซึ่งอาจจะเป็นงานที่เราสามารถให้คนอื่นทำได้ ซึ่งจุดนี้แหละที่เรียกว่า “Not-To-Do List” โดยทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มคิดเรื่องนี้ เราต้องทบทวน 3 เรื่องนี้เสมอ คือ
👉 สิ่งไหนไม่สำคัญกับเรา (ทบทวน VALUE, GOAL)
👉 ใช้เวลาเยอะ แต่ผลลัพธ์น้อย (ทบทวน รอได้, รอไม่ได้)
👉 ถ้างานเก่ายังไม่จบ งานใหม่อย่าเพิ่งรับ ถ้าจำเป็นต้องรับจะกลับทบแน่ ดังนั้นต้องมีคนแบ่งเบา (ทบทวนปริมาณ และความเป็นไปได้)
💡 Tips & Trick 💡
หากเราตี ‘ตารางสำคัญและเร่งด่วน’ ออกมาแล้ว เราจะเห็นเลยว่ารายละเอียดค่อนข้างกว้าง บางทีเราก็นึกไม่ออก ว่ามันมีอะไรบ้าง หรือบางครั้งมันเยอะเต็มสมองไปหมด ไม่รู้จะเริ่มจากอะไร บางทีแค่ทฤษฎีอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ แต่ถ้าจะทำได้จริงต้องอาศัยเทคนิคที่ชื่อว่า ‘Brain Dump’ คือการสร้างถาดความคิด คือการเอาของที่อยู่ในสมอง ไอเดียต่าง ๆ โยนมันออกมา ซึ่งสิ่งที่เอาออกมาได้ต้องมี “กริยา (Action) +รายละเอียด” เช่น
1. ซื้อ - น้ำแข็งเข้าบ้าน
2. กรอกรายละเอียด - สมัครสอบให้ลูกชาย
3. ประชุม - SALES REPORT
4. จ่าย - ค่าโทรศัพท์
5. เตรียมเนื้อหา - THE ORGANICE
6. ทำบัญชี - รับ-จ่าย ประจำสัปดาห์
7. อ่านหนังสือ - 10 หน้า
8. ออกกำลังกาย - 30 นาที
เมื่อเราได้ Brain Dum ออกมาแล้ว เราก็จะง่ายขึ้นในการหยิบจับใส่ข้อมูลใน ‘ตารางสำคัญและเร่งด่วน’ ก่อนหน้า ซึ่งจะทำให้เราง่ายขึ้นในการลิสต์ข้อมูลออกมานั่นเอง และยิ่งทำบ่อย ๆ จะฝึกให้เราจัดลำดับความสำคัญได้เป็นอย่างดี และจะทำให้เรารู้ว่า อะไรคือสิ่งที่เราต้องทำ, เราทำเมื่อไหร่ รอได้ไหม, หรืองานบางเรื่องให้ใครทำได้บ้าง และงานไหนเราไม่ต้องทำก็ได้ แต่สามารถนำงานนั้นให้คนอื่นช่วยทำแทน หรือตัดเรื่องไม่สำคัญออก เพื่อไปโฟกัสงานที่สำคัญ ที่ได้ทั้ง VALUE + GOAL นั่นเอง
✏️ สรุปเรื่อง NOT TO-DO LIST
🎯 รู้ว่าเราต้องการอะไร (ตอบโจทย์ VALUE และ GOAL)
🎯 ลำดับให้ได้ โดยการใช้ ‘Brain Dum’ คู่กับตารางสำคัญและเร่งด่วน
🎯 เลือกและปฏิเสธให้เป็น อย่ารับมาแล้วเกิดปัญหาใหม่!
หากใครสนใจฝึกทำไปด้วยกัน
สามารถติดตาม The ORGANICE และทำตามไปพร้อมกันได้ที่
หรือมาพัฒนาสกิลการทำงานด้วยกันที่งาน PEOPLE PERFORMANCE CONFERENCE 2024 งานพัฒนาคน พัฒนาตน พัฒนาองค์กร ที่ HR คนทำงาน ผู้บริหาร และเจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด จัดหนักจัดเต็มทั้งเรื่องการบริหารจัดการคน เทรนด์คนทำงาน จิตวิทยา ทักษะ Leadership และอีกมากมายจากผู้นำแนวหน้าของไทย
ซื้อบัตรได้แล้ววันนี้
บัตรราคา 1,500 บาท (ราคานี้ยังไม่รวม vat 7%)
🔥 ซื้อบัตรได้ที่
✨ พิเศษ โปรโมชันบัตรเหมา ๆ แบบ ‘ทีม’ โดยสามารถซื้อบัตรสำหรับ 4 ท่านได้ในราคา 5,000 จากราคาเต็ม 6,000 บาท! (ราคานี้ยังไม่รวม vat 7%) เท่านั้น ✨
📍 วันที่ 4 เมษายน 2024
📍 สามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์
สำหรับใครที่สนใจออกบูธ และสปอนเซอร์ หรือซื้อบัตรเหมาสำหรับองค์กรสามารถติดต่อได้ที่
🤙🏻 083-262-6923 (คุณจูน)
เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ
ภาพประกอบ: อลิสา อรุณสิริเลิศ
ดูอีพีนี้เต็มรูปแบบได้ที่
โฆษณา