7 มี.ค. เวลา 23:38 • นิยาย เรื่องสั้น

มนต์ขลังเพลงยุค 90

ดาวน์โหลดเพลงสากลช้าๆในยุค 90 มาฟังตอนทำงานมันเกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนเล่าความประทับใจต่อเพลงในยุคนั้น
ซึ่งถือว่าเป็น Favorite song ของเราก็ว่าได้ เชื่อว่าหลายคนในนี้ก็โตมากับยุคนั้นแหละ อาจจะเล่ายาวหน่อยนะคะ
เสน่ห์ของเพลงที่เราประทับใจคือเนื้อเพลงที่มีความหมายดี ดนตรีฟังสบายๆ ฟังได้เรื่อยๆไม่รู้สึกเบื่อ
นอกจากนี้ส่วนตัวมีความทรงจำดีๆกับเพลงสากลยุค 90 อีกเรื่อง คือเป็นอาจารย์ภาษาอังกฤษของเราจนเราเรียนจบปริญญาตรีเลย จากเด็กบ้านนอกที่เรียน กศน ตั้งแต่ระดับ ม.ต้น ถึงระดับ ม.ปลาย
ไม่ได้เรียนในระบบการศึกษาปกติเหมือนเด็กทั่วไปทำให้ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษเลย แต่ด้วยความที่อยากเรียนจึงไปสมัครเรียนต่อที่ ม.รามคำแหงซึ่งมีภาษาอังกฤษอยู่ 4 เล่ม เปิดดูหนังสือแล้วมีความกังวลเป็นอย่างมากเราจะทำงัยดีถึงจะสอบผ่านทั้ง 4 เล่ม ระหว่างที่นั่งคิดกังวลนั้น
เสียงเพลง Goodbyeของ แอร์ ซัปพลาย ดังมาจากข้างห้องพร้อมเสียงร้องตามของเจ้าของห้อง(พี่เค้ามีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยว) เป็นครั้งแรกที่ฟังเพลงสากลและเป็นจุดเริ่มต้นของความชอบแม้จะฟังไม่รู้เรื่องก็ตาม จนวันนึงได้คุยกับพี่ข้างห้องเราเลยบอกเค้าว่าเพลงที่พี่เปิดมีแต่เพลงเพราะๆ
เค้าเลยหยิบเทปคาสเซ็ทมาให้ลองฟัง เราจึงเอามาฟังโดยใช้ ซาวด์เบาท์ Sony Walkman ชื่อที่ใช้เรียกในยุคนั้น เพราะเราไม่มีเครื่องเสียง เพลงใหนที่ชอบมากๆก็กรอเทปแล้วฟังซ้ำ(กรอเทปบอกถึงอายุเลย) เลยกลายเป็นคนชอบเพลงสากลตั้งแต่นั้นมาและเทปม้วนนั้นเค้าก็ยกให้เราเลยด้วยเหตุผลที่ว่าเค้าร้องได้ทุกเพลงแล้ว
ึพี่เค้ายังบอกอีกว่าเค้าต้องใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน การร้องเพลงทำให้เค้าไม่ลืมทักษะการใช้ภาษา ได้ยินแบบนั้นเลยเอามาปรับใช้กับตัวเองเอาวะฟังเพลงแล้วเปิดดิกชันนารีแปลไปด้วยประโยคไหนไม่เข้าใจค่อยไปถามพี่ข้างห้องเอา กลายเป็นว่าได้ทักษะการเรียนรู้ภาษาจากเพลง
และนั่นทำให้เราสอบผ่านทั้ง 4 วิชาโดยไม่ต้องสอบซ่อมเลย เพื่อนๆพากันแปลกใจ ไม่ใช่ซิใช้คำว่าประหลาดใจจะดีกว่าเพราะทุกคนทราบพื้นฐานของเราดี นอกจากนี้แล้วการแปลทำให้เราได้รู้ความหมายของเนื้อเพลงที่ซาบซึ้งกินใจทำให้หลงรักเพลงยุคนี้จับใจเชื่อว่าหลายคนคงมีเพลงที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ
สำหรับเราชอบเพลง ของ Lionel Richie – Hello ชอบท่อนนี้เป็นพิเศษ
And tell you time and time again how much I care
Sometimes I feel my heart will overflow
Hello, I’ve just got to let you know
ปกติก็ชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยังมีเรื่องพิเศษอีกอย่างคือ
ได้รู้จักคนคนนึงซึ่งชอบฟังเพลงและชอบเพลงนี้ และเค้าก็ร้องเพลงนี้ให้เราฟัง บอกว่าเค้าร้องให้คนสำคัญฟัง ความรู้สึกตอนนั้นซาบซึ้งตรึงใจเรามาก กลายเป็นเพลงพิเศษที่เราจะฟังตลอดไป คนคนนึงทำให้เราตกหลุมรักได้วันละหลายๆหน เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขในใจมากๆ
เวลาผ่านไปทุกครั้งที่ฟังเพลงจะคิดถึงเขาคนนั้นและสุขใจเสมอ ที่เค้าบอกว่าการทำสิ่งดีๆให้กันและแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยจะเป็นความทรงจำอันล้ำค่าใว้ให้เราละลึกถึง แล้วเพื่อนๆล่ะคะ มีความทรงจำดีๆมาเล่าสู่กันฟังมั้ย รออ่านอยู่นะคะ
โฆษณา