8 มี.ค. เวลา 08:38 • ไลฟ์สไตล์

คนดี และ ความยุติธรรม มีจริงมั้ย?🤑

ลูก : แม่ครับๆ ความยุติธรรมมีอยู่จริงมั้ย
แม่ : อืม.....ทำไมถึงถามหรอ
ลูก : ก็วันนี้ไปโรงเรียน แล้วคุณครูสอนว่าความยุติธรรมเป็นสิ่งดี หลายๆคนเป็นผู้ผดุงความยุติธรรม เช่น ผอ.ที่เป็นคนดีช่วยเหลือคนอื่นอยู่ตลอด
ลูก : เค้าให้เพื่อนหนูเจ้าเรียนกลางเทอมด้วย ทั้งๆที่ไม่มีการรับสมัคร หนูเลยอยากเป็นบ้าง
แม่ : อ๋อ แล้วทำไมลูกถึงอยากเป็นผู้ผดุงความยุติธรรม
ลูก : ก็เค้าเท่ดี แล้วก็เป็นคนดี หลายๆคนชอบเค้าด้วย
แม่ : อ๋อ อย่างนี้นี่เอง
แม่ : แต่.....ถ้าแม่บอกว่าความยุติธรรมบนโลกนี้ไม่มีจริง ลูกจะเสียใจมั้ย
ลูก : ทำไมหรอ ทำไมบนโลกไม่มีความยุติธรรม
แม่ : งั้นเอาแบบนี้ ลูกเห็นผู้ชายคนนั้นมั้ยเค้ากำลังช่วนป้าคุณนึงเก็บของที่ทำหล่น
ลูก : เห็นครับ
แม่ : ลูกคิดว่าไง
ลูก : ดีครับ เค้าเป็นคนดี
แม่ : แล้วลูกเห็นผู้ชายคนที่นืนข้างๆป้าคนนั้นมั้ย
ลูก : เห็นครับ
แม่ : คนนั้นเค้าเป็นคนชนคุณป้าล้ม ลูกคิดว่ายังไง
ลูก : เค้าเป็นคนไม่ดีเลยครับ ต้องโดนลงโทษ
แม่ : แต่ป้าคนนั้นเค้าไปบ้วนน้ำลายใส่ผู้ชายคนนั้นนะ
แม่ : แบบนี้ป้าเป็นคนยังไง
ลูก : ป้าเป็นคนไม่ดีเลยครับ
แม่ : อ๋อ อย่างนี้เอง
แม่ : แล้วลูกเห็นมั้ย ผู้ชายคนทีาช่วยป้าคนนั้นเก็บของ เค้าแอบหยิบกระเป๋าเงินคุณป้าไปด้วยนะ
แม่ : ลูกคิดว่ายังไง
ลูก : ผู้ชายคนนั้นเป็นไม่ดีเลย
แม่ : แล้วตกลงใครเป็นคนดี ใครเป็นคนยุติธรรม
ลูก : หนู งง แล้ว ทุกคนเป็นคนไม่ดีเลย
แม่ : ไม่ใช่หรอก ทุกคนหนะล้วนแล้วแต่ทำดีกับคนที่ดีกับเรา และบางครั้งก็ทำไม่ดีกลับคืนคนที่ทำไมดีกับเรา หรือบางครั้งคนเราก็เลือกที่จะไม่ทำอะไรเลย
แม่ : แต่บางครั้งคนเราก็ทำดีบ้างไม่ดีบ้างหลายๆอย่างรวมกัน
ลูก : ถ้าแบบนั้นไม่ดีต้องโดนลงโทษมั้ยครับ
แม่ : อาจจะโดนหรือไม่โดนก็ได้ แต่ถ้าเป็นไปำด้แม่ไม่ห้ามว่าหนูควรจะทำหรือไม่ทำอะไร แต่แม่ขออย่างนึงอย่าให้การกระทำของหนูทำให้คนอื่นเจ็บตัว หนือเดือดร้อนก็พอ
ลูก : ได้เลยครับผม😉
วันต่อมาเด็กชายไปโรงเรียน
ครูสอนเรื่องความเป็นคนดี และคนยุติธรรมของ ผอ. ต่อ เด็กชายเห็นเพื่อนใหม่ที่เผื่อน้ายมาเลยเข้าไปชวนคุย
เด็กชาย : นายฌชคดีนะเจอคนดีแบบ ผอ. ถึงได้เข้าเรื่องกลางคันได้ คนดีๆ ยุติธรรมแบบนี้หายากนะ
เพื่อน : ใช่เลย เค้าเป็นคนใช่ได้เลย แค่พ่อเราให้เงินไป 100,000 ผอ.ก็รีบให้เราเข้าเลย และให้อยู่ห้องหนึ่งด้วย
เด็กชาย : แต่ค่าเทอมเราแค่ 10,000 เองนะ นายจำผิดรึเปล่า
เพื่อน : ไม่หรอก 100,000 หนะเค้าเรียกว่าใต้โต๊ะ อีก 10,000 ก็จ่ายตั้งหาก
เด็กชายยืนอ้าปากค้า ส่วนเพื่อนก็เดินไปเล่นซื้อขนมกิน โดยที่เด็กคนอื่นๆวิ่งไปกอด ผอ.
ในมุมมองของ ผอ. เค้ารู้สึกส่าเด็กชายมองเค้าแปลกๆเค้าขนลุกไปทั้งทำ
แต่ยังไงคำพูดสุดท้ายของ ผอ. ก็ยังเหมือนเดิม "ผมเป็นคนดี เข้าวัดทุกวัน ไม่คดโกงโคร และยังรักเด็กๆเหมือนลูกอีกด้วย"
อ่านดีกว่าไม่อ่าน? - สุวิจักร บิ๊ก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับผม😊
เครดิตรูป : https://pin.it/1EW6xPMuw
โฆษณา