10 มี.ค. เวลา 09:04 • การเมือง

สหรัฐฯ วางแผนปฏิบัติการตั้งแต่ปี 2022 ในกรณีที่ “รัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน”

วอชิงตันกลัวว่าปูตินจะทำเช่นนี้หลังจาก “สูญเสียเคอร์ซอน”
1
9 มีนาคม 2024: Jim Sciutto นักข่าวของ CNN เขียนในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า The Return of Great Powers ซึ่งจะตีพิมพ์จำหน่ายในวันที่ 12 มีนาคมนี้ โดยระบุว่าทางการสหรัฐฯ เมื่อปี 2022 เริ่มเตรียมการอย่างรอบคอบสำหรับความเป็นไปได้ที่ว่า “รัสเซียจะโจมตียูเครนด้วยอาวุธนิวเคลียร์” เจ้าหน้าที่ระดับสูงอเมริกันสองคนบอกกับนักข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขากล่าวว่าทำเนียบขาวกังวลเป็นพิเศษว่า “รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี” - อ้างอิง: [1]
โดยในหนังสือของเขา Sciutto จะมีให้รายละเอียดว่าสหรัฐฯ เตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง (ที่สามารถเปิดเผยได้)
เครดิตภาพ: USA Today
ย้อนกลับไปเมื่อตุลาคม 2022 CNN โดยนักข่าวคนเดียวกันก็เคยรายงานว่า สหรัฐฯ มีความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีโจมตียูเครน - อ้างอิง: [2]
สื่ออเมริกันอื่นๆ ยังเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เช่น เดอะนิวยอร์กไทมส์ซึ่งรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ว่านายพลรัสเซียหลายคนหารือถึงทางเลือกในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน - อ้างอิง: [3]
ฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน” ได้รับข่าวกรองว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี และได้เริ่มวางแผนว่าจะทำเช่นนั้น “เพื่อให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่าหากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น” แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าว
สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ได้มีประชุมกันหลายครั้งตั้งแต่ปลายฤดูร้อนจนถึงฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 เพื่อพัฒนาแผนว่าจะทำอย่างไรหากรัสเซียสั่งหรือเปิดการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน เพื่อเตรียมซักซ้อมทำความเข้าใจว่าสหรัฐฯ จะตอบโต้ต่อการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของรัสเซียอย่างไร แหล่งข่าวอีกคนกล่าว
1
เครดิตภาพ: Getty Images / Russia Beyond
ฝ่ายบริหารของไบเดนเกรงว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนด้วยอาวุธนิวเคลียร์ท่ามกลางการสูญเสีย “เคอร์ซอน” ภูมิภาคนี้เป็นหนึ่งในการเข้ายึดที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มบุกยูเครน - เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคแห่งเดียวของยูเครนที่กองทหารรัสเซียสามารถยึดครองได้ อย่างไรก็ตามเมื่อพฤศจิกายน 2022 กองทัพรัสเซียได้สั่งให้ล่าถอยจากเมืองศูนย์กลางเคอร์ซอนและฝั่งขวาของแม่น้ำดนีโปร (แต่ยังคงตึงกำลังอยู่ที่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำ)
1
วอชิงตันเกรงว่าสถานการณ์นี้อาจกลายเป็น “ตัวกระตุ้นให้เกิดความเป็นไปได้” เนื่องจากปูตินถือว่าดินแดนของภูมิภาคเคอร์ซอนเคยถูกกองทัพรัสเซียยึดครองได้แล้วแต่ต้องถอยออกไป ตามการประเมินครั้งหนึ่งรัสเซียอาจพิจารณาว่า “การใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี” เป็นเครื่องยับยั้งการสูญเสียเพิ่มเติมในดินแดนยูเครนในส่วนที่รัสเซียยึดครองได้แล้ว เช่นเดียวกับการที่รัสเซียอาจโดนโจมตีเข้ามาในดินแดนของตนเอง
เครดิตภาพ: France24
ในเวลาเดียวกันช่วงนั้นได้มีข่าวชวนเชื่อจากฝั่งรัสเซียได้เผยแพร่เรื่องราวของ “ระเบิดกัมมันตรังสี (Dirty Bomb)” ที่พบในยูเครน ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่าอาจเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของรัสเซีย
ในเดือนตุลาคม 2022 รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย “เซอร์เกย์ ชอยกู” ได้ต่อสายไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลาโหมในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และตุรกีหลายครั้ง โดยบอกพวกเขาว่าเครมลิน “กังวลเกี่ยวกับการยั่วยุที่อาจเกิดขึ้นโดยเคียฟ ในการใช้ระเบิดกัมมันตรังสี” สหรัฐฯ ปฏิเสธคำกล่าวของรัสเซีย แต่ก็ระมัดระวังแรงจูงใจเบื้องหลังคำพูดดังกล่าว
“รายงานเผยแพร่ของรัสเซียเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ยูเครนจะใช้ระเบิดกัมมันตรังสีเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเลย และเราเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีพื้นฐานบนความเป็นจริง” เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับ Sciutto ที่น่าหนักใจเป็นพิเศษคือทางการรัสเซียสามารถใช้ข่าวดังกล่าว “ไม่ว่าจะเป็นข้ออ้างในการทำสิ่งที่บ้าเลือดหรือปกปิดสิ่งที่พวกเขาต้องการทำ”
เครดิตภาพ: CNBC
ช่วงปลายปี 2022 หน่วยข่าวกรองตะวันตกได้รับข้อมูลว่าทางการรัสเซียกำลังหารือเรื่องการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ไม่มีข่าวกรองที่บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังพยายามระดมกองกำลังอาวุธนิวเคลียร์ เจ้าหน้าที่อเมริกันไม่ทราบว่ารัสเซียกำลังเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีหรือไม่ ซึ่งแตกต่างจากอาวุธทางยุทธศาสตร์ (ที่สามารถทำลายเมืองทั้งเมืองได้) เนื่องจากมีขนาดเล็กพอที่จะนำไปติดตั้งไว้อย่างเงียบๆ ท่ามกลางอาวุธที่ติดตั้งแล้วในยูเครน
ทางการอเมริกันส่งคำเตือนไปยังรัสเซียเกี่ยวกับผลที่ตามมาหากมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีในยูเครน และยังเริ่มทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาแผนปฏิบัติการร่วมกัน นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังพยายามขอความช่วยเหลือจาก “จีน” และ “อินเดีย” เพื่อขอให้ช่วยห้ามปรามรัสเซียจากการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยป้องกันวิกฤตได้
เครดิตภาพ: Reuters, Collage: India Today
Jim Sciutto นักข่าวของ CNN ระบุว่าหลังจากสถานการณ์วิกฤตเรื่องการใช้นิวเคลียร์ทางยุทธวิธีของรัสเซียในช่วงปลายปี 2022 เขาได้ถามเจ้าหน้าที่อเมริกันและยุโรปว่าพวกเขาระบุภัยคุกคามครั้งใหม่ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้หรือไม่ เขาได้รับข้อมูลและชี้ให้เห็นว่า “ภัยคุกคามได้ลดลงแล้วในขณะที่สงครามในภาคตะวันออกของยูเครนเข้าสู่ช่วงที่ค่อนข้างซบเซา” แต่สหรัฐฯ และพันธมิตรยังคงติดตามสถานการณ์ต่อไป
2
เรียบเรียงโดย Right Style
10th Mar 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The Economist>
โฆษณา