12 มี.ค. เวลา 04:48 • ศิลปะ & ออกแบบ

2 อันดับนาฏกรรมของไทยที่ทำต่างชาติอึ้ง!!

ประเทศไทย เป็น หนึ่งในประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บ้างก็มาเพื่อทะเลอันสวยงามของไทย บ้างก็มาเพื่อดูวัดวาอาราม บ้างก็มาเพื่อดูวัฒนธรรมของไทย ในโพสต์นี้จะเขียนถึงเกี่ยวกับสองนาฏกรรมสุดตระการตาของไทยที่ทไให้นักท่องเที่ยวอึ้ง
1) โนรา
โนราเป็นนาฏกรรมที่เก่าแก่ที่สุดของไทย เป็นนาฏศิลป์ที่มาจากภาคใต้ มาจากคำว่า “นระ” ในภาษาบาลี-สันสกฤต แปลว่า “มนุษย์” เพราะในสมัยโบราณโนราจะเลียนแบบการร่ายรำของเทวดา แต่เดิมแล้วโนราเป็นการแสดงชายล้วน แต่ในปัจจุบันจะมีผู้แสดงเป็นเพศหญิงเข้ามาแสดงด้วย
โนราจะมีท่าร่ายรำคล้ายคลึงกับละครชาตรี และมีบทร้องเป็นกลอนสด โนราจะเป็นการแสดงที่ไม่เหมือนกับละครรำที่คุ้นเคยเพราะไม่นิยมเล่นเป็นตอน แต่บางทีอาจนำตอนมาเล่นหลังจากที่ร่ายรำตามบทเสร็จแล้วเพื่อให้ความสนุกสนานแก่ผู้แสดง เพียงแต่จะไม่แต่งกายตามตัวละครที่แสดงและจะสมมุติว่าได้รับบทเป็นตัวละครอะไร
หนึ่งในสัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของโนราคือเทริดโนรา ดูคล้ายกับชฎาแต่ตรงบริเวณฐานของเทริดจะกว้างและเป็นทรงกระบอก จากนั้นจะมียอดเสริมขึ้นไป
การแสดงโนรา
เทริดโนรา
2) โขน / ละคร
โขน เป็น นาฏกรรมชั้นสูงของไทยที่เป็นการผสมผสานของศิลปะหลายแขนง เช่น การทอผ้ายก, ดนตรีปี่พาทย์, ท่าร่ายรำ, กระบี่กระบอง, ฯลฯ และเป็นมหรสพสำคัญในพระราชพิธีต่างๆ ทั้งในพิธีที่เป็นมงคลและไม่เป็นมงคล โดยจะเล่นเรื่องรามเกียรติ์เท่านั้น
โขน ตอน พระรามรบทศกัณฐ์ ของ กรมศิลปากร
ละคร เป็น นาฏกรรมของไทยเช่นกัน โดยจะแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภทแต่ที่นิยมพูดถึงจะมี ละครใน และ ละครนอก โดยจะสามารถอธิบายเพิ่มได้ดังนี้
ละครใน เป็น ละครที่แสดงกันในราชสำนัก ผู้แสดงเป็นหญิงล้วน นิยมแสดงเรื่อง อิเหนา, อุณรุท และ รามเกียรติ์ มีฉากที่ผู้แสดงต้องพูดแต่จะยึดธรรมเนียมอย่างเคร่งครัด ต่างจากละครนอก
ละครใน เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง ของ กรมศิลปากร
ละครนอก หรือ ละครตลาด เป็น ละครที่เล่นกันทั่วไปให้ประชาชนได้ชม แต่เดิมจะแต่งกายอย่างเรียบง่าย แต่ในปัจจุบันได้ปรับปรุงให้มีเครื่องทรงอย่างประณีต ละครนอกจะเน้นความตลกและสนุกสนานและไม่ยึดธรรมเนียมต่างจากละครใน นิยมเล่นเรื่อง สังข์ทอง, พระอภัยมณี, สุวรรณหงส์, ฯลฯ
ละครนอก เรื่อง สังข์ทอง ตอน รจนาเสี่ยงพวงมาลัย ของ กรมศิลปากร
โฆษณา