13 มี.ค. เวลา 09:00 • การศึกษา

เคยสงสัยไหมว่าการกำเนิดของธุรกิจเลโก้เร่มต้นอย่างไร?

เลโก้เป็นธุรกิจที่ดังทั่วโลก ทุกอย่างที่เขาผลิตออกมาจะมีความสร้างสรรค์ในตัว ทำให้คนมีสนใจและซื้อมาสะสมเป็นคอลเลกชัน แต่ก่อนที่ธุรกิจนี้จะมีความนิยม ก็เริ่มต้นด้วยบุคคลหนึ่ง
“Ole Kirk Christiansen” ช่างไม้ชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น จะทำของเล่นไม้ให้กับลูกชายของเขาที่ชื่อว่า “Godfred Krik Christiansen” และได้เปิดธุรกิจขายของเล่นเล็กๆ ที่มีชื่อว่า เลโก้
ในช่วงนั้นที่เขาเปิด ธุรกิจได้เกิดวิกฤต เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรงไปทั่วโลก และทำให้ธุรกิจของเขาได้รับผลกระทบไปด้วย เขาเลย ตัดสินใจที่จะผลิตสินค้าหลายชนิดเพื่อหารายได้มากขึ้นเช่น เครื่องใช้ภายในบ้าน,โต๊ะรีดผ้า,เก้าอี้นั่งเล่นตัวเล็กๆ รวมกับของเล่นไม้
Godfred Kirk Christiansen ลูกชายวัย 12 ของเขาก็ได้เริ่มทำงานในบริษัทช่วยพ่อเขาในการขาย ด้วยคุณภาพและความใส่ใจ ทำให้ LEGO เติบโต จนในปี 1947 LEGO ได้เป็นบริษัทแรกในเดนมาร์กที่ซื้อเครื่องฉีดพลาสติกมาใช้ในการผลิตของเล่น ซึ่งได้ผลิตทั้งของเล่นพลาสติกและของเล่นไม้ออกมาจำหน่ายถึงเกือบ 200 ชนิด
ในปี 1951 บริษัท LEGO ได้เปลี่ยนแปลงการผลิตของเล่นไม้ ให้เริ่มผลิตของเล่นพลาสติกขึ้นมา
แต่ในปี 1960 เป็นปีที่แย่และก็เป็นจุดเริ่มต้อนใหม่ของ LEGO, โกดังเก็บของเล่นไม้ เกิดไฟไหม้เสียหายอย่างหนักรวมกับของเล่นพลาสติกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก ทำให้ LEGO ตัดสินใจที่จะหยุดผลิตของเล่นไม้ และมุ้งผลิตแต่ของเล่นพลาสติก
เเต่เรื่องราวของ LEGO ก็ไม่ได้จบแค่นั้นนอกจากขายของเล่นแล้ว
ยังมีการก่อตั้งสวนสนุกหลายที่ โดยชื่อว่า LEGOLAND เพื่อขยายธุรกิจมากขึ้น แต่สิ่งที่ไม่น่าคิดเกิดขึ้น ทำให้นี้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของ LEGO เพราะไม่ใช้สิ่งที่แบรนด์ถนัด ทำให้ในปี 2004 ขาดทุนหนักราวๆ 6,363 บาท ทำให้บริษัทเกือบล้มละลาย แต่ถ้า LEGO ยอมแพ้ตั้งเเต่วันนั้นก็คงไม่มี LEGO
ขายในปัจจุบัน
Jorgen Vig Knudson ซึ่งในขณะนั้นเป็น CEO ของ LEGO ได้ตัดสินใจที่จะขายธุรกิจทั้งหมดที่ไม่ใช้ธุรกิจขายหลัก(ของเล่น) ทิ้งไป พร้อมทั้งขาย LEGOLAND เกือบหมดไปให้ Merlin Entertainment และะกลับไปโฟกัสในการผลิตของเล่นมากขึ้น
ในปัจจุบัน ของเล่นของ LEGO ได้ถูกผลิตและขายออกให้คนทั่วโลก และ ถูกเรียกเป็นของเล่นอันดับ 1 ในโลก ทุกอย่างได้เกิดเพราะการตัดสินใจครั้งใหญ่นั้นของ Jorgen Vig Knudson ที่ทำให้บริษัทยังคงอยู่มาถึงตอนนี้
เพราะพ่อ-ลูก 2 คนที่ได้กำเนิดธุรกิจนี้และไม่เคยยอมแพ้ในความฝันของพวกเขา ได้เป็นใหญ่ในใจของคนทั่วโลก
Only the best is good enough
-LEGO
เเหล่งอ้างอิง:
โฆษณา