สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นไม่ใช่ของเราสิ่งนั้นไม่ได้เป็นเราสิ่งนั้นไม่ใช่ตัวตนของเราส่วนสุดแล้วเราเป็นอะไรมีแค่พระอรหันต์ที่รู้ส่วนที่ยังไม่บรรลุพระพุทธเจ้าใช้คำว่าสัตหรือสัตตานังเคยมีคำถามพระพุทธเจ้าว่าคำว่าสัตมีได้ด้วยเหตุอันใดพระเจ้าข้าคำว่าสัตคือผู้มีอวิชชาอวิชชาคือความไม่รู้ไม่รู้ในอะไรไม่รู้ว่าสิ่งนั้นไม่ใช่เราสิ่งนั้นไม่ได้เป็นเราสิ่งนั้นไม่ใช่ตัวตนของเราจุดเริ่มต้นของปฏิจจสมุปบาทเพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขารทั้งหลาย