15 มี.ค. เวลา 02:31
ต้องแบ่งก่อน คุณเชื่อเรื่องอะไร
1 โลกหลังความตาย คือ ตายแล้วไปอยู่อีกภพชาติหนึ่ง โลกคู่ขนาน โลกคนตาย โลกวิญญาณ สวรรค์ นรก ยังไม่ไปเกิดทันที
2 ตายแล้วไม่ได้อยู่ที่อื่น ไม่มีสวรรค์ นรก ตายแล้วดับ ดับแล้วเกิด หรือ ดวงจิตก็ดับตามร่าง ไม่ได้เกิดใหม่ หรือเกิดใหม่ พร้อมดวงจิตใหม่ ไม่ได้มาจากชาติที่แล้ว
3 โลกหน้า ชาติหน้ามีจริง การกลับมาเกิดใหม่ หรือ การคืนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ในร่างเดิม หรือ ร่างใหม่ โดยดวงวิญญาณดวงเดิม มาจากชาติที่แล้ว เชื่อเรื่องชาติที่แล้ว ชาติหน้า
ถ้าเป็นการเชื่อว่า ดวงจิตมีดวงเดียว แค่เปลี่ยนร่าง ย้ายไปร่างใหม่ แต่วิญญาณดวงเดิม มาจากชาติที่แล้ว ดวงวิญญาณของคุณอาจจะมีอายุเป็นหมื่น แสนปีแล้ว ย้ายร่างไปเรื่อยๆ เกิดเป็นหญิงบ้าง ชายบ้าง สัตว์บ้าง
คำถามคือ ดวงจิตของคุณเกิดมาจากไหนครั้งแรก ชาติแรกเมื่อใด อายุดวงจิตของคุณอายุกี่หมื่น แสน ปีมาแล้ว เกิดมาแล้วกี่ชาติ เคยจำได้สักชาติไหม มันเป็นการคิดแบบชีวิต เวียนว่ายตายเกิดไม่จบ ตายไปก็ต้องไปเกิดอีก
ถ้าเป็นศาสนาพุทธ พระพุทธเจ้า ตรัสรู้ การนิพพาน คือ การหยุดการเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีชาติหน้า ดวงวิญญาณดับสูญ
ถ้าคิดแบบคริสต์ คุณไม่ได้เกิดมาพร้อมกับกรรม แต่คุณเกิดมามีบาปติดตัว คุณต้องรับใช้พระเจ้า จนได้รับการไถ่บาปจากพระเจ้า คุณถึงจะขึ้นสวรรค์ และไม่ต้องกลับมาเกิดอีก พบความสุขบนสวรรค์ ไม่ต้องอยู่บนโลกมนุษย์อีกต่อไป อาจเป็นเทวดามีปีก
ถ้าคิดแบบจีน คุณต้องทำดีมากพอ ช่วยเหลือผู้อื่น จนกลายเป็นเซียน เป็นเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ เป็นอมตะตลอดกาล ไม่กลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีก ยกเว้นคุณทำผิด โดนลงโทษ จนต้องกลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง ( เราดูหนังจีนมาเยอะ )
ความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดมีในทุกความเชื่อ แต่การแก้ปัญหา แล้วแต่คุณจะเชื่อ ว่าหนทางใดจะถูกจริตกับคุณ คุณไม่จำเป็นต้องแก้กรรม คุณไปล้างบาปก็ได้ ไม่ชอบเทวดาไทย จะไปอยู่เทพเจ้าทอร์ก็ได้ ไปอยู่กับเจ้าแม่กวนอิมก็ได้
พวกนี้เป็นความเชื่อ แล้วแต่จะเชื่อ ทุกศาสนามีคำตอบ แต่อาจจะคิดไม่เหมือนกัน แต่แก้ปัญหาเดียวกัน
โฆษณา