24 มี.ค. เวลา 15:10 • ดนตรี เพลง

Big 3?, Nah, Just Big Me.

(Kendrick Lamar 2024 goes wild)
สืบเนื่องจากโพสต์ก่อนครับ กับการกลับของ Kendrick Lamar และเป็นการกลับมาที่พร้อมจะ War กับ 2 ก๊กที่ทั้งจับมือและร่วมมือกันในเพลงล่าสุด จะเป็น 2 รุม 1 หรือ 1 รุม 2 หรือจะเป็นการต่อสู้แบบ 3 ก๊ก หรือจะพลิกเป็นการจับมือกัน?
ล่าสุดวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา คู่หู Trap Rapper และ Producer คู่ใจที่ทำเพลงด้วยกันมาอย่างยาวนาน “Future” และ “Metro Boomin” ได้ปล่อย Collab Album ครึ่งแรก ออกมาในชื่อ “We Don’t Trust You” และในวันที่ 12 เมษายน จะปล่อยครึ่งหลังออกมาในชื่อ “We Still Don’t Trust You” ตาม Producer Tag ของ Metro “If Young Metro don’t trust you, I’m gon’ shoot you”
ในแทร็คที่ 6 ของอัลบั้ม หลังจากผ่านความเดือดของอัลบั้ม 5 เพลงแรก “Like That” ได้เพิ่มดีกรีความเดือดขึ้นอีก ด้วย Sample แตรเร้าใจในรูปแบบ Trap Beat (Sample แตรคล้ายๆ ในเพลง Who TF Up in My Trap ของ NLE Choppa) 4 นาทีใน Trap Beat ถือว่าค่อนข้างยาว แต่ Future ก็คุมเกมอยู่หมัด ทำได้ตามมาตรฐาน แต่ Kendrick Lamar ในฐานะ Hidden Feature ทำให้เพลงนี้ดีกรีเดือดทะลุปรอทขึ้นไปอีก ด้วยการดิส Big 2 ที่เหลือ นั่นคือ “Drake และ J.Cole”
วันนี้ผมก็จะมายกตัวอย่างท่อนที่สื่อถึงการ Diss ไปถึง Drake, J.Cole กันนะครับ
”These n***** talkin' out of they necks
Don't pull no coffin out of your mouth, I'm way too paranoid for a threat“
ท่อนนี้เป็นการกล่าวถึงเพลง “First Person Shooter” ของ 2 ก๊กที่ร่วมมือกันล่าสุด ท่อน “Don't pull no coffin out of your mouth” เป็นการเตือนว่าให้ระวังคำพูดของพวกมึงด้วย และคำว่า *coffin* เป็นการใช้คำที่พาดพิงไปถึงท่อนเปิดของ FPS ที่ว่า We Turnin’ Your Song to a *Funeral* (หลุมศพ-งานศพ) และคำว่า Coffin พ้องเสียงคล้ายคำว่า Coughing ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ Necks และ Mouth ด้วยความคิดที่ว่าบางคนจะ “ไอ” เพื่อข่มขู่ให้คายความจริงออกมา (จำท่อนนี้ไว้ดีๆนะครับ)
”D-O-T, the money, power, respect
The last one is better
Say, it's a lot of goofies with a check“
“Check” ในที่นี้สามารถหมายถึง เช็คเงินสด หรือ เช็คติ้กถูก หรือ Verify Badge ใน Platform Social Media ก็ได้ กล่าวคือ ”สมัยนี้มีพวกตลกหรือพวกโง่ที่มีเงินอยู่หลายคนที่เลือกมาเกาะกระแสในออนไลน์ แต่พวกมันก็ไม่ได้มีความหมายอะไร ถ้าพวกมันไม่ได้เคารพคนอื่นแบบที่ Kendrick เป็น“ แต่ Goofies with a check ก็เป็น Drake Diss เช่นกัน กล่าวคือ Goofy คือตัวละคร ”หมา“ ใน Mickey Mouse และอัลบั้มใหม่ Drake ก็ชื่อว่า For All The “Dogs” เช่นกัน และ Check คือสัญลักษณ์ หรือโลโก้ของแบรนด์ Nike ที่ Drake ไป Collab ด้วย
หรืออาจจะสื่อถึงได้ว่า Drake เป็นเหมือน Goofy หรือหมาใน Mickey Mouse ที่ไม่มีความสามารถในการข่มขู่ ทั้งๆที่มีชื่อเสียง แต่กลับไม่โหด ไร้พิษภัย
”N****, Prince outlived Mike Jack“
ถึงแม้ Drake จะเคยแรปไว้ว่า “What the f***, bro? I'm one away from Michael
N****, beat it, n****, beat it, what?” (อะไรกันวะ กูแค่ห่างจากไมเคิลแค่ก้าวเดียว มันจะมาชนะอะไรวะ?) Context คือ ในช่วงก่อนอัลบั้ม For All The Dogs ปล่อยออกมา มีสถิติออกมาว่า Drake มีผลงานเพลงอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 (12) ในฐานะศิลปินเดี่ยวชายตาม MJ แค่เพลงเดียว (13) ซึ่งเป็นศิลปินถือครองตำแหน่งมีผลงานเพลงอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 ในฐานะศิลปินเดี่ยวชายมากที่สุด
และหลังจาก FPS ถูกปล่อยออกมา เพลงก็ไต่ชาร์จจนขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ทำให้ Drake มี 13 เพลงที่ขึ้นอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 เทียบเท่ากับตำนานราชาเพลงป๊อปอย่าง Michael Jackson ได้สำเร็จ
แต่อย่างไรก็ตาม Drake ก็นับถือ เคารพ ยอมรับในความเป็นตำนานของ MJ และเคยมีผลงานร่วมกันในอัลบั้ม “Scorpion” ในเพลง Don’t Matter To Me
แต่ Kendrick ก็มาเปรียบว่าตัวเองเป็น Prince ที่เป็นราชาเพลงป๊อปเหมือนกันเนี่ย อยู่นานกว่า MJ อีกนะ คล้ายจะสื่อว่า Legacy ต่างๆ ของ Kendrick เนี่ย จะคงอยู่ยาวนานกว่า Drake อีกนะ (จริงๆ Kendrick เปรียบตัวเองเป็น Prince มาตั้งนานแล้วครับ เช่นในเพลง Mask off Remix Ver. ของตา Future เนี่ยแหละ)
“She said she broke down when Prince died (It’s alright),
B****, my hair down, Prince live through me (I am Prince)“
“'fore all your dogs gettin' buried
That's a K with all these 9s, he gon' see Pet Sematary”
ท่อนปิดจบสุดแสบคมและเฉียบแหลมของ K.Dot ช่วงนี้ดีมากๆ มันซ้อนไปด้วยความหมายหลายอย่างเลย
กล่าวคือ “พวก(ที่เรียกตัวเองว่า)หมาในอัลบั้มมันอะ (J.Cole, Drake) จะต้องถูกฝังในสุสานสัตว์เลี้ยงแน่นอน“ คล้าย “Pet Sematary” นวนิยายสยองขวัญที่ขายดีที่สุดของ Stephen King ในปี 1983
แต่ในท่อน ”That's a K with all these 9s“ สามารถแปลได้ 3 ความหมาย คือ
1.K คือ Kendrick ล้อมรอบไปด้วยพวก 9s คือ Drake/Cole : ให้ความหมายประมาณว่า “กูอ่ะ เก่งสุดๆ 10/10 แต่ต้องมาอยู่รอบๆแถวๆพวกที่แม่งแค่ 9/10 ไม่ 10/10 เท่ากู หรือไม่เก่งเท่ากู”
2.K คือ AK ล้อมรอบไปด้วย 9s : ให้ความหมายประมาณว่า “กูอ่ะคือปืน AK ที่ถูกล้อมรอบพวกปืน 9 mm ทั้งๆที่เล็กกว่ากูอีก”
3. K + 9 = Canine (K9) ที่แปลว่า “หมา” : ท่อนนี้ถูกจัดอยู่ตรงกลางระหว่างคำว่า “Buried” และ “Pet Semetary” จะให้ความหมายคล้ายๆ กับความหมายข้างต้น (พวกหมาในอัลบั้ม จะต้องถูกฝังในสุสานสัตว์เลี้ยง)
และสุดท้าย ท่อนปิดนี้กลายเป็นการสร้าง “Full Circle” Verse ในทันที ด้วยการเชื่อมโยงของคำว่า “Buried” และ “Semetary” เข้ากับคำว่า “Coffin” ในท่อนเปิด ซึ่งสื่อถึง ”ศพ“
เหมือนๆกัน 🤯
สุดท้ายนี้ บางท่อนอาจจะไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นจริงๆ เป็นแค่การคาดเดาความหมายจากเนื้อเพลงเพีงเท่านั้น และไม่ว่าอนาคตความสัมพันธ์ของ Big 3 จะเป็นอย่างไรต่อไป ไม่ว่าทั้ง 3 ก๊กนี้จะจบอย่างไร ก็ขอให้แฟนคลับของ Big 3 ไม่ Toxic กันและกัน อย่าไปอวดหรือโม้ว่า ศิลปินใครเจ๋งกว่ากัน
Respect ทั้งศิลปินและแฟนคลับครับ
Big 3, Nah, Big Me!
thaifellas : รายงาน
ปล. ขอขอบคุณการอธิบายท่อนแรปจากช่อง Dissect Podcast ใน Youtube และ Lyrics ของเพลงที่ถูกต้องจาก Genius ด้วยครับ 🙏
โฆษณา