25 มี.ค. เวลา 09:34 • ข่าวรอบโลก

รัฐบาลจีนจ่อแบนชิป AMD, Intel และระบบปฏิบัติการ Windows ในหน่วยงานรัฐ เร่งใช้งานเทคโนโลยีของตนเอง

รัฐบาลจีนประกาศมาตรการควบคุมการใช้งานซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์จากผู้ผลิตสหรัฐฯ ในคอมพิวเตอร์ และระบบเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาล เร่งแทนที่ด้วยเทคโนโลยีของตนเอง โดยอ้างถึงความปลอดภัย และความเชื่อถือที่มากกว่า
1
รัฐบาลจีนประกาศจำกัดการจัดซื้อจัดจ้างใหม่สำหรับหน่วยงานรัฐบาล และองค์กรท้องถิ่น “จำกัดการใช้งานชิปไมโครโปรเซสเซอร์ที่ผลิตโดย Intel และ AMD ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และแล็ปท็อป” ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมไปถึงระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft และฐานข้อมูลที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ
1
โดยมีเงื่อนไขว่าหน่วยงานต่างๆ "จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการจัดการที่กำหนด" ซึ่งบริษัทเหล่านั้นต้องการดำเนินการต่อต้องส่งเอกสารเพื่อขอรับการประเมิน เช่น เอกสารวิจัยและพัฒนงของผลิตภัณฑ์ของตน การออกแบบ แนวการพัฒนาและการผลิตที่เสร็จสมบูรณ์ภายในประเทศจีน
1
มาตรการปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นส่วหนึ่งของ "IT application innovation" ยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านเทคโนโลยีในกองทัพและภาครัฐ และเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ผลิตโปรเซสเซอร์ของจีน ซึ่งมีการเอ่ยถึง Huawei และกลุ่ม Phytium
1
ทั้งนี้คาดว่าความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะสร้างผลกระทบให้กับสองผู้ผลิตจีน โดยเฉพาะ Intel ซึ่งจีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในปีที่แล้ว โดยคิดเป็น 27% ของยอดขายทั้งหมด ส่วน AMD อยู่ที่ 15% ของยอดขายทั้งหมด
ในช่วงปีท่ีผ่านมาสหรัฐฯ ยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าเพื่อกีดกัดบริษัทจีนรวมถึงธุรกิจที่ต้องข้องเกี่ยวกับบริษัทจีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ตลอดจนการออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตเทคโนโลยีมากขึ้นในสหรัฐฯ จากรัฐบาลของโจ ไบเดน และล่าสุดกับการนำร่างแบน TikTok แพลตฟอร์มวิดิโอยอดนิยมของจีนที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาในขณะนี้
ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการกีดกันบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่เข้มข้นขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาต่อนื่องถึงปีนี้ ทั้งการแบนการใช้งาน iPhone โปรดักต์อื่นๆ ของ Apple ในหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษารวมถึงการสั่งห้ามไม่ให้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เข้าในสถานที่ราชการ โดยมาตรการดังกล่าวยังถูกสนับสนุนให้คนในประเทศหันมาใช้สินค้าบริการและเทคโนโลยีที่ผลิตโดยบริษัทจีน หรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ทำงานควบคู่กับรัฐ
อ้างอิง Financial Times
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney
โฆษณา