25 มี.ค. เวลา 10:29 • การศึกษา

เรื่องของขับรถประมาทที่ต้องรู้

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้เสียทรัพย์ไม่เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา เช่น เดินชนเพื่อนที่เดินสวนมาโดยในมือเพื่อนกำลังเล่นมือถือทำให้มือถือในมือเพื่อนตกหล่นเสียหาย เราไม่มีความผิดฐานประมาททำให้เสียทรัพย์เพราะประมวลกฎหมายอาญาไม่ได้บัญญัติความผิดนี้ไว้ แต่เรามีความผิดทางแพ่งในฐานละเมิดต่อเพื่อนทำให้ทรัพย์สินมือถือเสียหายเราต้องชดใช้ค่าเสียหายอาจจะซื้อให้ใหม่หรือให้เงินเป็นค่าซ่อม
อย่างไรก็ตามถ้าขับรถประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย แม้ไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา แต่ก็เป็นความผิดอาญาตาม พรบ.จราจร มีโทษปรับในฐานขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว (นอกเหนือจากการชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้คู่กรณี)
ดังนั้นขับรถจึงต้องระมัดระวังอย่าใจร้อน
โดยเฉพาะขับรถใกล้จะถึงทางร่วมทางแยกแม้ว่าเราเป็นทางเอกก็ต้องชลอรถ หากไม่ชลอรถแม้ว่าจะชนกับรถทางโทก็ถือว่ารถที่ขับทางเอกมีส่วนประมาท
นอกจากนี้ห้ามเล่นมือถือขณะขับรถแม้งานด่วนขนาดไหนถ้าอยากใช้มือถือต้องจอดรถข้างทาง เพราะถ้าความเสียหายมากถึงระดับมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะมีโทษจำคุกด้วย
ขอให้ทุกคนปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
ขอบคุณภาพจาก fb กระทรวงยุติธรรม
#ทนายน้อยหน่า
#รับปรึกษากฎหมายและว่าความทั่วราชอาณาจักร
หมายเหตุ: ตัวอย่างคำพิพากษาฎีกาเรื่องขับรถทางเอกแต่ไม่ชลอรถถือว่ามีส่วนประมาทด้วย
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5248/2559
ถนนที่จำเลยขับรถมาเป็นทางเดินรถทางโท มีสัญญาณจราจรไฟกระพริบสีแดงและป้ายเตือนให้หยุด ติดไว้ก่อนเข้าทางร่วมทางแยก จำเลยต้องหยุดรถก่อนถึงทางร่วมทางแยก หลังเส้นให้หยุดรถและให้ผู้ขับรถในทางเอกขับผ่านไปก่อน เมื่อเห็นว่าปลอดภัยและไม่เป็นการกีดขวางการจราจรแล้วจึงจะขับรถต่อไปได้ด้วยความระมัดระวัง
ส่วนโจทก์ขับรถมาในทางเอกแม้จะมีสิทธิขับรถผ่านทางร่วมทางแยกไปก่อนแต่ก็ต้องปฏิบัติตาม #พรบ_จราจรทางบก_พศ_2522_มาตรา70โดยต้องลดความเร็วของรถเมื่อขับรถเข้าใกล้ทางร่วมทางแยก สภาพความเสียหายของรถโจทก์ได้รับความเสียหายอย่างมากอันเกิดจากการชนโดยแรง และตามแผนที่แสดงสถานที่เกิดเหตุ รถยนต์โจทก์อยู่ห่างจากจุดชนประมาณ 35 เมตร แสดงว่าโจทก์ขับรถมาด้วยความเร็วและไม่ได้ชะลอความเร็วของรถ เมื่อเข้าใกล้ทางร่วมทางแยก เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้เกิดเหตุรถชนกันโจทก์จึงมีส่วนประมาทอยู่ด้วย
โฆษณา