28 มี.ค. เวลา 00:00 • กีฬา

เชียร์ไทยลำบากไม่แพ้ชาติใดในโลก! ถอดบทเรียนหลังแมตช์ใหญ่ไทย-เกาหลี

45,458 จำนวนตัวเลขที่ปรากฏบนจอยักษ์ภายในราชมังคลากีฬาสถานคือจำนวนแฟนฟุตบอลที่เข้ามาชมและเชียร์ในแมตช์ใหญ่ศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย ระหว่างทีมชาติไทยปะทะเกาหลี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่มีแฟนบอลเข้ามากันเต็มความจุชามอ่างยักษ์หัวหมากแห่งนี้
[ เรื่องโดย เมธา พันธุ์วราทร ]
แน่นอนว่าคนเต็มสนามแบบนี้ย่อมทำให้เกิดความคึกคัก สร้างบรรยากาศและสีสันการเชียร์ได้เป็นอย่างดี เป็นสิ่งที่ทำให้คนรักฟุตบอลไทยและทีมชาติไทยใจฟูกันไปตามๆกัน เพราะนั่นหมายถึงเราได้ความหวังที่จะจุดกระแสเกมลูกหนังในบ้านเรากลับมาอีกครั้ง
แต่ในทางตรงกันข้ามกัน อีกด้านของบรรยากาศที่สวยงามคือภาพความโกลาหลอลหม่านของการจัดการแข่งขัน โดยเฉพาะจุดสลบสำหรับการจัดการแข่งขันที่สนามราชมังคลาคือเรื่องของการเดินทาง ที่ขาไปก็ว่ายากเหมือนขึ้นเขาเอเวอร์เรสต์แล้ว ขากลับเหมือนขึ้นเขาไกรลาสที่ยากยิ่งกว่าอีก
เรื่องนี้ทำไมจึงเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับบอลไทย? เราจะมีทางแก้ไขให้มันดีขึ้นได้หรือไม่?
การจัดการด้วยความใส่ใจ
แต่ก่อนจะพูดถึงปัญหา สิ่งที่น่าชมเชยสำหรับฝ่ายจัดการแข่งขันคือการพยายามจัดการแก้ไขปัญหาพื้นฐานหลายอย่างที่เคยเป็นเรื่องง่ายๆแต่ถูกมองข้าม
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดการทางเข้า-ออกจากสนาม กำหนดเส้นทางเดินให้แฟนฟุตบอล การเผื่อเวลาในการให้เข้าสนาม การพยายามอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้แก่แฟนฟุตบอลทุกคนอย่างดีที่สุด
โดยทั้งหมดนี้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลออกไปในวงกว้าง ซึ่งถือว่าช่วยแฟนฟุตบอลทีมชาติไทยที่จะเดินทางมาได้เยอะมาก เพราะไม่ใช่แฟนฟุตบอลทุกคนจะเป็นขาประจำอย่างเดียว คนที่ตัดสินใจเดินทางมาชมและเชียร์เป็นครั้งแรกก็มีไม่น้อย
งานนี้ปรบมือให้กับ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในยุค “มาดามแป้ง” นวลพรรรณ ล่ำซำ ในฐานะเจ้าภาพที่พยายามดูแลแฟนฟุตบอลอย่างดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นแฟนฟุตบอลไทยหรือแฟนบอลชาวเกาหลีที่เดินทางมาเชียร์กันจำนวนไม่น้อยก็ตาม
สิ่งที่ยังอาจจะต้องปรับปรุงกันต่อไปคือเรื่องของห้องน้ำภายในสนาม ไปจนถึงเรื่องการจัดการดูแลแขกในระบบ “VVIP” ที่แม้จะเข้าใจได้เรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยแต่ในอีกทางก็เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่แฟนบอลบางส่วนที่ได้รับผลกระทบที่ต้องรอแขกบุคคลสำคัญเดินทางออกจากสนามก่อนซึ่งกินระยะเวลาพอสมควร
ตรงนี้เชื่อว่าทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยมีความหวังว่าไทยจะสามารถจัดการแมตช์การแข่งขันที่มีจำนวนผู้ชมเกือบครึ่งแสนได้ในมาตรฐานเท่าเทียมกับนานาอารยะประเทศ แต่ก็มีบางสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการควบคุมเหมือนกัน
โฆษณา