28 มี.ค. เวลา 05:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

“Nation TV” เปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI เริ่ม 1 เมษายนนี้ ที่แรกของไทย

Nation TV (เนชั่นทีวี) ช่อง 22 เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ พร้อมเปิดตัว "ผู้ประกาศข่าว AI รายแรกของไทย" ในรายการ "News Alert" เริ่ม 1 เมษายนนี้
Nation TV (เนชั่นทีวี) ช่อง 22 เป็นสถานีข่าว 24 ชั่วโมง ที่เปิดเกมรุกชิงความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อใช้สำหรับการทำงานร่วมกับสื่อและโซเชียลมีเดีย นำไปสู่การสร้าง "ผู้ประกาศข่าว AI" ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศไทย พร้อมจะเปิดตัวให้ได้เห็นกันในวันที่ 1 เมษายนนี้ ในรายการ "News Alert"
นางสาวอภิรวี พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด เปิดเผยว่า “ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกนำมาใช้กับภาคธุรกิจ และในหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่งานข่าวแพลตฟอร์มทีวีและงานด้านสื่อสารมวลชน เห็นได้จากการเปิดตัวผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ในรูปแบบ AI ในประเทศจีน อินเดีย หรือการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการนำเสนอข้อมูลสู่สาธารณชน”
เนชั่นทีวี ช่อง 22 เห็นโอกาสของการนำ Generative AI เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถ โดยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาใช้ในส่วนของผู้ประกาศข่าว หรือ AI Reporter เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ได้แก่ ผู้ประกาศ AI หญิง “ณัชชา” และ ผู้ประกาศ AI ชาย “ณิชชาน” โดยจะเผยโฉมให้เห็นบนหน้าจอในวันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป ในรายการ Nation News Alert เวลา 14.05 น. และ เวลา 14.55 น.
นอกจากนี้ ผู้ประกาศ AI ทั้ง 2 ท่าน สามารถต่อยอดสู่งานหลากหลายรูปแบบ อาทิ Influencer, พิธีกรงาน Event และ Virtual conference โดย AI Reporter จะทำหน้าที่เสมือน Brand Ambassador ของเนชั่นทีวี ต่อไป
ด้าน อภิรวี ยังระบุอีกว่า “ผู้ประกาศข่าว AI ทั้ง 2 ท่าน พัฒนามาเพื่อช่วยสนับสนุนงานข่าวให้กับกองบรรณาธิการ และเพื่อให้ผู้สื่อข่าวมีเวลาในการทำข้อมูลมากขึ้น ซึ่งการอ่านข่าวจะมีการทำโปรแกรมสร้างคำบรรยายเสียงอัตโนมัติ ที่จะทำให้รูปแบบการรายงานข่าวเป็นเสมือนผู้ประกาศจริงบนหน้าจอ ในขณะเดียวกันผู้ชมทางบ้านก็จะไม่รู้สึกว่ากำลังดู AI อ่านข่าวอยู่"
ทั้งนี้ เนชั่น ทีวี มุ่งพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเสริมศักยภาพงานข่าว พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชม และในอนาคตสามารถนำมาต่อยอดงานข่าวได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือสร้างบทความตามข้อมูลและเทมเพลตที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ช่วยสรุปข่าวอัตโนมัติรวมถึงการสร้างบทวิเคราะห์จากฐานข้อมูลเพื่อรายงานข่าว อีกทั้งยังสามารถประมวลเพื่อช่วยให้ผู้สื่อข่าวประหยัดเวลา
สามารถมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์เชิงลึกได้ ที่สำคัญ AI ก้าวข้ามข้อจำกัดในด้านภาษา ผู้ชมสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างไร้ขีดจำกัด อภิรวี กล่าวทิ้งท้าย
โฆษณา