28 มี.ค. เวลา 09:51 • ดนตรี เพลง

“Drake Effect” Cheat Code สู่ชื่อเสียง?

“I'm on your song, your streams goin' up, not quite the Drake effect” - J.Cole on The Secret Recipe
Feature ในสมัยนี้ มีจุดประสงค์หลายอย่าง ไม่ใช่เพียงแค่เป็นคนที่เติมเต็มภายในเพลงเพื่อให้เพลงสมบูรณ์มากขึ้น แต่สามารถเป็นเหมือนนกหวีด เพื่อให้ทุกคนหันมาสนใจเจ้าของเพลงได้มากขึ้น
Drake Effect คือสิ่งที่จะตามมาหลังจากได้ Drake มาเป็น Feature ในเพลงของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง เงินทอง หรือว่าจะเป็นสัญญาจากค่ายเพลงชื่อดังก็ตาม
“Effect เดียว เดี๋ยวเดียวก็หายไป”
Drake Effect แรกที่ผมนึกออกเลย และทุกคนก็น่าจะอ๋อเช่นกัน คือ “Look Alive” ของ Blocboy JB ซึ่งปัจจุบันจะแตะ 1 พันล้านสตรีมแล้วในแอพเขียว ภาพจำของทุกคนคือ ท่าเต้น “Shoot Dance” ที่ตอนนั้นฮิตมากๆ วัยรุ่นทั่วโลกเต้นกันแทบจะทุกคน เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ดังสุดๆ ในสมัย 2018 ถึงขนาด Eminem ต้องเอาไปล้อใหม่ ภายใต้ชื่อเพลง “Not Alike” สมัย ยัง Anti - Mumble Rap ใหม่ๆ
อีกตัวอย่างของความสำเร็จของ Drake Effect คือ “Migos” ในเพลง “Versace” (Versaceๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นั่นแหละ) หลังจากปล่อย Remix ver. ไป Migos ก็สามารถเลี้ยงกระแสได้หลังจากนั้น จนเราได้เห็น “Culture Trilogy”
และ Drake Effect ล่าสุดที่ผมก็ไม่กล้าเรียกเต็มปาก คือ “4batz” กับผลงาน Remix ใหม่ล่าสุด “act ii: date @ 8 (feat. Drake) [Remix]” ที่เรียกไม่เต็มปากเพราะเพลงต้นฉบับยังได้รับความสนใจมากกว่า จนได้ Drake มา Feat แต่มี Snippet หลุดออกมาว่าจะได้ Feat กับ Kanye คู่ปรับปัจจุบันที่ได้ประกาศข้างที่อยู่ออกมาแล้ว
ตัวอย่างที่ได้ยกมาคือ ศิลปินที่สามารถรักษา Drake Effect ได้อย่างดี แต่ก็ยังมีศิลปินที่ได้ Drake มา Feat ทั้งที โอกาสมาถึงทั้งที แต่ก็ไม่สามารถรักษากระแสไว้ได้…
กลับไปที่เพลง Look Alive เพลงนี้ได้ขึ้นสู่ Top 5 บน Billboard Hot 100 ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่เพลง Blew up ขึ้นมาก็อาจจะเพราะ Drake Effect ด้วยส่วนนึง แต่หลังจากนั้น เชื่อว่าทุกคนน่าจะลืม Blocboy ไปเลย
และศิลปินที่ได้รับผลข้างเคียงจาก Drake Effect มากที่สุดคือ “Smiley” กับเพลง “Over The Top” เอาตั้งแต่เพลงออกละ ทุกคนบอกว่า “Drake แบกหลังหัก” Smiley ดูแย่ตั้งแต่เพลงนี้ปล่อย ถึงแม้ว่ายอดคนฟังต่อเดือนจะอยู่หลักล้าน ในอัลบั้มมีแร็ปเปอร์ที่มีชื่อเสียงมาฟีท และปัจจุบันจะอยู่ค่าย OVO Sound ของ Drake ก็ตาม แต่ก็ไม่มีใครพูดถึงผลงานหลังจากนั้นอีกเลย
สุดท้ายนี้ Drake Effect ช่วยเพิ่มชื่อเสียงหรือความสำเร็จของศิลปินได้จริง แต่ตราบใดที่ยังไม่ทำหรือปล่อยผลงานเพลงที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ ผลข้างเคียงมันจะทำงานอย่างเร็วขึ้น..
- thaifellas รายงาน
โฆษณา