28 มี.ค. เวลา 11:55 • การศึกษา

การประกาศให้ช้างคือสัญลักษณ์แห่งสันติภาพโลก

Achara Phanurat*
....6 เมษายน 2567 วัดป่าอาเจียง ,ชุมชนหนองบัว, ศูนย์คชอาณาจักร, อำเภอท่าตูม,องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์,จังหวัดสุรินทร์, สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดสุรินทร์เขต 3 และเขต 6 และมูลนิธิส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมสุรินทร์ ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุมศิลปินพื้นบ้าน
และคติชนวิทยานานาชาติ 104 คนจากบังกลาเทศ, บัลกาเรีย,กัมพูชา,ฮังการี,อินเดีย,ญี่ปุ่น,ลาว,เมียนมาร์,ฟิลิปปินส์,สิงคโปร์,ศรีลังการ์และไทย. เพื่อการประกาศให้ช้างคือสัญลักษณ์แห่งสันติภาพโลก
ซึ่งได้รับเกียรติจาก พณฯ Dr. Sandor Sipos เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทยให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลสงกรานต์ช้างโลกและสัมมนาวิชาการนานาชาติเรื่องนิเวศวิทยาวัฒนธรรมคนกับช้าง @วัดป่าอาเจียง สุรินทร์. และพณฯได้กรุณามอบโล่ห์รางวัลและเกียรติบัตรแก่บุคคลปราชญ์ท้องถิ่น, mahouts, ศิลปิน,บุคลคุณธรรมดีเด่นจำนวน 50 คน
นอกจากนี้ชุมชนได้สาธิตสงกรานต์ช้างกับช้างคือช้างพ่นน้ำ และประเพณีรดน้ำพระพุทธ พระสงฆ์และผู้อาวุโสตามลำดับ มูลนิธิฯจัดกิจกรรมเทศกาลคติชนวิทยานานาชาติมีศิลปิน 12 ประเทศแสดงโชว์ เพื่อสะท้อนภาพจำคติชนวิทยาเพื่อการดำรงอยู่ของช้างและสันติภาพ จึงเป็นงานเชิงประจักษ์ว่าดินแดนนี้ใช้Soft Powerโอบล้อมให้กายและใจของคนท้องถิ่นและผู้มาเยือนมีความปลอดภัยมีความเป็นพี่เป็นน้องกันทั้งช้างและคน.
.......ผลของงานดังกล่าวมีอิทธิพลและเป็นนิมิตรหมายอันดีที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสุรินทร์จัดกิจกรรมสอดรับกันในวันที่ 7-14เมษายน 2024 จึงเป็นการขยายผลสู่เยาวชนให้เรียนรู้สร้างพลังงานแห่งวันพักผ่อนอย่างมีความหมาย เพิ่มพูนความรักกันเองและรักความแตกต่างด้วย
เอกสารอ้างอิง
Achara Phanurat(2024) เอกสารคำกล่าวรายงานของกรรมการจัดงาน1st World Elephant Songkran, Surin : TIFF Press.
โฆษณา