28 มี.ค. เวลา 13:30 • อาหาร

'ฝันร้าย' ของคนรักช็อกโกแลต 3 เหตุผลที่ทำให้ราคาช็อกโกแลตพุ่งสูงขึ้นในปี 2024

รสชาติหวานขมกลมกล่อมของช็อกโกแลตครองใจคนทั่วโลกมาเนิ่นนาน ช็อกโกแลตเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ในเทศกาลพิเศษ หลายคนเลือกหยิบยื่นช็อกโกแลตแทนของขวัญ และในวันธรรมดา ช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมในขนมและเครื่องดื่มหลากหลายที่ช่วยให้ใครต่อใครมีรอยยิ้ม
แต่ในปี ค.ศ. 2024 นี้ ผู้คนที่รักช็อกโกแลตต้องเผชิญกับฝันร้าย เมื่อราคาช็อกโกแลตพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
ในที่นี้ลงทุนศาสตร์ขอนำเสนอสาเหตุที่ทำให้ช็อกโกแลตมีราคาสูงขึ้นในปีนี้ ดังต่อไปนี้
1.สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากเอลนีโญ
ทั้งนี้ ช็อกโกแลตที่เราบริโภคกันมีโกโก้เป็นส่วนผสมสำคัญ และการปลูกโกโก้จำเป็นต้องอาศัยทั้งความร้อนและความชื้น
ประเทศที่ปลูกโกโก้ได้ดีจึงจำเป็นต้องมีสภาพอากาศที่เหมาะสม และปัจจุบันนี้ ประเทศที่สามารถส่งออกโกโก้จำนวนมากถึงครึ่งหนึ่งของการผลิตทั้งโลก ได้แก่ กานา และสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ (ไอวอรีโคสต์)
อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ประเทศทั้งสองนี้ซึ่งอยู่ในแถบแอฟริกาใต้ ล้วนเผชิญกับภัยแล้งอันเนื่องมาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติเอลนีโญ จำนวนโกโก้ที่เคยผลิตได้จึงลดฮวบ และส่งผลให้โลกขาดแคลนโกโก้สำหรับผลิตช็อกโกแลตในทันที
2.ต้นทุนการผลิตช็อกโกแลตที่สูงขึ้น
การขาดแคลนโกโก้ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตช็อกโกแลต ทำให้ราคาของโกโก้พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก
ในปี ค.ศ. 2024 นี้ ราคาโกโก้พุ่งทะลุสถิติ สูงสุดที่ 10,080 ดอลลาร์สหรัฐต่อเมตริกตัน ปรับตัวขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วงปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 129% ในปี 2024
ในขณะเดียวกัน น้ำตาลซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญยังขึ้นราคาเพิ่มอีกเกือบร้อยละ 25 จากราคาเดิมในปีที่ผ่านมา ราคาที่เพิ่มขึ้นของโกโก้และน้ำตาล ทำให้ราคาของช็อกโกแลตพุ่งสูงขึ้นไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
3.ภาวะเงินเฟ้อ
ซึ่งนับเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ ความขัดแย้งในสงคราม ไม่ว่าจะจากรัสเซียและยูเครน หรืออิสราเอลและฮามาส ล้วนมีส่วนซ้ำเติมให้ข้าวของทั้งหลายขึ้นราคา
ยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันเมื่อทะเลแดงซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งเกิดชะงักงัน ราคาสินค้าทั้งหลายก็ยิ่งพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ช็อกโกแลตที่ราคาแพงจากการขาดแคลนโกโก้เพราะเอลนีโญ และมีต้นทุนวัตถุดิบที่สูงอยู่แล้ว ยิ่งมีราคาสูงขึ้นไปอีก
เหตุผลทั้ง 3 ประการที่กล่าวมานี้ ล้วนมีส่วนทำให้ราคาของช็อกโกแลตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
จากนี้ไป เราคงได้แต่จับตาดูกันต่อไปว่า เหล่าบริษัทผลิตช็อกโกแลตและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายจะพยายามจัดการกับราคาของช็อกโกแลตที่พุ่งสูงต่อไปอย่างไร และจะมีทางเลือกอื่นสำหรับคนรักช็อกโกแลตที่ไม่ต้องการจ่ายเงินราคาแพงอีกหรือไม่ในอนาคต
ผู้เขียน : ลงทุนศาสตร์ (https://www.facebook.com/investerest)
แหล่งรวมความรู้ด้านการเงินการลงทุนสำหรับนัก (อยาก) ลงทุน
#aomMONEY #ช็อกโกแลต #ราคาแพง #เพราะอะไร #เศรษฐกิจ #opinion
โฆษณา