28 มี.ค. เวลา 13:10 • สิ่งแวดล้อม

เมื่อปู่เข้าป่า

ยุคก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง วิถีไพรนั้นมีอะไรพิสดารเกินคิดของคนยุคนี้...ราวปี พ.ศ.2469 ปู่เพิ่งอายุปริ่ม 20 ความห้าวไม่ต้องพูดถึง แม้จะเป็นครูสอนหนังสือก็ตาม แต่ช่วงปิดเทอมไม่มีอะไรต้องวุ่นวายกับทางโรงเรียนแกจะท่องป่าเหนือที่เวลานั้นเสือชุมยิ่งกว่าแมวบ้าน ถึงขนาดบอกกันว่าอยากล่าไอ้ดาวต้องไปทางเหนือ ถ้าอยากเถือไอ้ดำต้องลงใต้ เรียกว่าเลือกได้ว่าจะเอาแบบไหน
“ส่องเสือยุคนั้นคนบ้านป่าไม่ได้ใช้ไฟฉาย ล่อแต่ตะเกียงล้วนๆแต่ทำที่ครอบโดยเอาปี๊บมาใส่แล้วเปิดด้านหน้าให้สว่างไปทางเดียว ขืนไม่ครอบปี๊บเวลายกส่องแสงตะเกียงมันจะเข้าตาพราน แล้วไอ้คนส่องไฟจะต้องใจแข็ง มือดี มีความกล้าเพราะบ่อยครั้งที่สาดแก๊ปเข้าใส่แล้วเอาไม่อยู่ ต้องให้คนอื่นช่วยซ้ำ ถ้าคนส่องไฟใจฝ่อถ้าเสือไม่หนีก็กระโจนเข้าใส่ หากแสงส่องมั่นคงดีก็พอทำให้มือสองมือสามระดมกันจนสยบไอ้ลายได้...บ่อยครั้งที่คนส่องไฟลนลานจนทำตะเกียงตกเลยอดยิงเสือแต่ต้องเผ่นคนละทาง”ปู่เล่าเสียงเรียบ
“ยุคนั้นไม่มีพยากรณ์อากาศ อยากรู้ว่าฝนจะตกต้องดูไก่ป่า ถ้ามันแถร่างลงมาเล่นที่พื้นดินเป็นฝูงตอนกลางวันโอกาสฝนตกมีสูง ไม่ก็ต้องฟังเสียงไอ้เข้ร้องเสียงยาวๆมันรายงานฝนดีนัก บางทีตุ๊กแกป่าร้องกันระงมฟังไม่ได้ศัพท์นั่นล่ะไม่เกินสามชั่วโมงฟ้าจะลงเหมือนเทน้ำจากกระบอก เข้าป่าต้องฟังเสียงพวกนี้ไว้ให้ดี เดินป่าเพลินโดนน้ำป่าซัดหายไม่รู้ตัวมานักต่อนักแล้ว บางทีเสียงครืนลั่นไม่ใช่ฟ้าร้องแต่เป็นเสียงน้ำที่พาท่อนซุง ก้อนหิน และความตายมาหาไม่ทันรู้ตัว”ผู้เฒ่าสูบใบจากปล่อยควันลอยพร้อมอารมณ์ครุ่นคิด
“เป็นแผลได้เลือดกันกลางป่า หาหยูกหายามาไม่ทัน ต้องเอาน้ำยางละหุ่งมาทาปิดปากแผลเอาไว้ก่อน มันช่วยห้ามเลือดได้ดี ไอ้สุ่นเพื่อนปู่โดนกระทิงขวิดเลือดสาด แม้ล้มกระทิงได้แต่แผลเหวอะ ต้องใช้น้ำยางละหุ่งจากขวดแก้ช่วยทากันไว้ก่อน มันรอดมาได้เพราะเอาติดเข้าป่าไป นอกนั้นพวกไพรต่างๆเอาไว้ดมแก้ยาสั่งชนิดรมควัน สมุนไพรแก้ปวดท้อง หรือบางจำพวกกินกันทั้งสดทั้งแห้งยามล่าสัตว์ไม่ได้ เอาให้พอได้แก้หิวและเป็นยาไปในตัวก็มี”ปู่บรรยายจนคนรุ่นใหม่นึกตามไม่ทัน
“บางครั้งหิวหนักกลางดงกลางป่า ก็ได้ ข้าวพก ที่ทำจากข้าวที่ร่อนเปลือกออกแล้วเอาไปผัดกับพริกและเกลือ ผัดไม่ต้องใส่น้ำมัน ผัดจนมันจับเป็นก้อน จากนั้นก็เก็บใส่ผ้าขาวม้าเคียนเอว เอาไว้กินตอนหิวหรือนั่งห้างในวันที่รอล่าสัตว์ พวกนี้แก้หิวดีนัก กินน้ำตามมันจะไปบานในท้อง ข้าวพกที่ว่านี้เก็บได้หลายวัน เป็นอาทิตย์ก็ไม่บูด เพราะพริกช่วยกำจัดแมลง และเกลือ ช่วยเพิ่มรสชาติ คนยุคปู่เตรียมของกินง่ายๆแบบนั้น” ปู่เล่าเรื่องน่าทึ่งให้ฟังจนหลานๆงง
เรื่องโบราณที่ปู่เล่าขานให้ฟังยังมีอีกเยอะแยะ...นึกออกบ้างไม่ออกบ้าง อิจฉาที่ปู่ความจำดี สงสัยแกซัดข้าวพกเข้าไปเยอะตอนหนุ่มๆ....ว่างั้นแหละ
โฆษณา