อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ธรณีสัณฐานที่โดดเด่นแห่งเดียวในอาเซียน

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ตั้งอยู่ในบริเวณเทือกเขาเพชรบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของลำน้ำพองแม่น้ำสายสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลักษณะพิเศษทางธรณีสัณฐานที่สำคัญทางธรณีวิทยา และภูมิศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์ คือ มีลักษณะของภูเขาหินทรายยอดตัด (mesa) ซึ่งเกิดจากการกัดกร่อนของทางน้ำผ่านเนื้อหินภูเขาที่มีความคงทนต่างกัน กลายเป็นลักษณะของภูเขายอดราบ ซึ่งเป็นลักษณะภูมิประเทศที่โดดเด่นเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน
โดยส่วนยอดตัดเป็นพื้นที่ราบกว้างใหญ่คล้ายโต๊ะ และด้วยความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และลักษณะอันโดดเด่นของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จึงได้รับการประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ถือเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนลำดับที่ 9 ของประเทศไทย และเป็นลำดับที่ 57 ของอาเซียน
อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 ถือเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 2 ของประเทศไทย ซึ่งจัดเป็นผืนป่ากลุ่มแรก ๆ ที่มีกฎหมายคุ้มครองอย่างเป็นรูปธรรม จึงทำให้พื้นที่ได้รับการคุ้มครองและดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า มีการรบกวนจากกิจกรรมของมนุษย์น้อยที่สุดจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเท่านั้น จึงยังคงความเป็นธรรมชาติ มีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ และพื้นที่มีความเป็นธรรมชาติมากกว่าร้อยละ 98
อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีขนาดพื้นที่ทั้งหมด 348.122 ตารางกิโลเมตร หรือ 217,576.25 ไร่ พื้นที่ราบบนยอดภูกระดึง มีพื้นที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร หรือ 37,500 ไร่ เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และมีระบบนิเวศที่หลากหลาย ประกอบไปด้วย สังคมพืชป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าสนเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความหลากหลายทางชีวภาพและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า และพืชพันธุ์นานาชนิด อีกทั้งยังช่วยรักษาสมดุลในระบบนิเวศ
การนำเสนออุทยานแห่งชาติภูกระดึงให้เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนนั้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในด้านการอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพให้มีความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืนมากที่สุด เพื่อดำรงไว้เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติให้แก่มนุษยชาติต่อไป
ที่มา : ส่วนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมกรมอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติ, เอกสารลักษณะโดดเด่นที่ได้รับการยกย่องให้เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ตามเกณฑ์การเสนอพื้นที่ให้เป็นอุทยานมรดกอาเซียน
#อุทยานมรดกแห่งอาเซียน #อาเซียน #อุทยานแห่งชาติภูกระดึง #ภูกระดึง #เลย #เพชรบูรณ์ #ASENHeritage #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา