3 เม.ย. เวลา 02:36 • ข่าวรอบโลก

เผยโฉมผังรวม และวงแหวนไม้ยักษ์ในงาน Word Expo 2025 ที่ญี่ปุ่น

ในปี 2025 กำลังจะมี World Expo 2025 ซึ่งในปีนี้จัดที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 13 เมษายน - 13 ตุลาคม 2025 หรืออีกประมาณ 1 ปีเท่านั้น!!!
ซึ่งด้วยความเป็นญี่ปุ่น ทำให้ทั้งการจัดการและการออกแบบในด้านต่างๆ เป็นที่น่าจับตามองมาก จากชื่อเสียงการจัดงานโอลิมปิกครั้งล่าสุดนั้น ประเทศญี่ปุ่นได้สร้างผลงานเอาไว้เป็นที่ประจักษ์!
ผังของ World Expo 2025 นี้ เหมือนเป็นการสร้างเมืองย่อมๆ ขึ้นมาเลยทีเดียว ด้วยพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร มีประเทศที่เข้าร่วมกว่า 150 ประเทศ ตั้งอยู่บนเกาะที่สร้างขึ้นมาใหม่ในบริเวณอ่าวเมืองโอซาก้า ออกแบบและพัฒนาผังรวมโดย Sou Fujimoto Architects บริษัทของสถาปนิกชาวญี่ปุ่นชื่อดัง ร่วมกับ Tohata Architects & Engineers และ Azusa Sekkei
ซึ่งระบบจัดการหลายๆ อย่างในโครงการนี้จะคำนึงถึง 'ความยั่งยืน (Sustainability)' เป็นหลัก ทั้งเรื่อง การก่อสร้าง การใช้พลังงาน ไปจนถึงการจัดการขยะ เหมือนเป็นการจินตนาการเมืองในอุดมคติขึ้นมาที่ยั่งยืนจริงๆ แผนดั้งเดิมมีการขนส่งอย่าง 'รถบินได้' อีกด้วย ต้องรอชมกันว่าวันจริงจะยังมีไหม!
รูปแบบของผังนี้มีวงแหวนขนาดยักษ์ที่คลุมรวมทั้งบริเวณเอาไว้ ด้วยคอนเซปต์ ‘one sky’ และ ‘connection’ ที่เสมือนว่าไม่ว่ามาจากที่ไหน ประเทศไหนในโลก ก็อยู่ภายใต้ท้องฟ้าเดียวกัน และเชื่อมโยงกันทั้งหมด
โดยวงแหวนยักษ์นี้ เป็นเหมือนทางสัญจรโดยรอบ และยังเป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลางให้คนชมงานได้มาพักบังแดดและบังฝนได้อีกด้วย ส่วนพื้นที่ดาดฟ้าด้านบนก็เป็นพื้นที่ชมวิว และจัดสวนตามฤดูกาล
คอนเซปต์งานออกแบบวงแหวนนี้มีแรงบันดาลใจมาจากการก่อสร้างด้วยไม้แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น เช่น ที่ใช้สร้างวัด Kiyomizu-dera ในเกียวโต ซึ่งเป็นงานที่ท้าทายมาก ด้วยความสูงมากสุดถึง 22 เมตร ที่เป็นสเกลที่ใหญ่มากสำหรับงานไม้ แต่ด้วยการประสานงานเทคนิคสมัยเก่าเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อมองใกล้ๆ จึงจะเห็นการเข้าไม้ที่ละเอียดลออมาก
เป็นอีกงานที่น่าติดตามมาก ไว้ถ้ามีความคืบหน้าอะไร ไว้จะมาอัพเดทกันอีก ส่วนใครที่อยากจะไปปีหน้า อย่าลืมวางแผนกันดีๆ นะ!
#WorldExpo2025 #osakaworldexpo2025 #ARTofPlace #SouFujimoto
โฆษณา