23 เม.ย. เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คว้าโอกาส “Solo Economy” เมื่อคนโสดขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

รู้หรือไม่? ปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากเริ่มมีสถานะโสด และนิยมใช้ชีวิตอยู่คนเดียวกันเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดเทรนด์ “Solo Economy” ที่มีการขยายตัวมากขึ้น ในหลายประเทศทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยเอง
จากผลสำรวจของ Meta, Bain & Company และ DSG Consumer Partners ได้มีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมีปริมาณคนโสดเพิ่มขึ้นกว่า 20% ภายในปี ค.ศ. 2030
จากการขยายตัวของเทรนด์นี้ อาจจะมีความน่าสนใจซ่อนอยู่ แล้วแบบนี้เราจะคว้าโอกาสในเทรนด์นี้ได้อย่างไร วันนี้ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จะมาสรุปให้ฟัง
💁‍♀️รู้จักกับ “Solo Economy” หรือ “เศรษฐกิจคนโสด”
ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างครัวเรือน ที่จะเน้นการอยู่คนเดียว หรือเป็นโสดมากกว่า เพราะคนกลุ่มนี้มีความคิดที่ว่าหากมีครอบครัวก็อาจจะสร้างคุณภาพชีวิตได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงหันมาโฟกัสเรื่องการทำงาน เพื่อยกระดับชีวิตของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น
โดยกลุ่มคนที่ขับเคลื่อน “Solo Economy” ประกอบไปด้วย 3 กลุ่ม
1. กลุ่มคนสูงวัยที่ยังโสด
ก่อนหน้านี้คนกลุ่มนี้อาจเคยมีคู่รักมาก่อน แต่ว่าปัจจุบันกลับมีสถานะโสด ซึ่งมักจะประสบความสำเร็จในด้านการเงิน การงานมาแล้ว ดังนั้น จึงมีพฤติกรรมในการเลือกสินค้า และบริการที่มีความใส่ใจผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ มากกว่าปกติ
2.กลุ่มคนหนุ่มสาว
เป็นกลุ่มคนที่เน้นในการทำงานอย่างหนัก เพื่อมุ่งมั่นสร้างความก้าวหน้าในชีวิต และยกระดับฐานะของตนเองให้ดีขึ้น ทำให้พวกเขามักใช้จ่ายไปกับการดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ
3. กลุ่มคนที่ย้ายเข้ามาทำงานในเมือง
คนกลุ่มนี้จะมีการย้ายเข้ามาทำงานในเมืองใหญ่เพียงคนเดียว เพื่อทำตามความฝัน ไปพร้อม ๆ กับการส่งเงินกลับไปที่บ้านเกิด และช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนที่บ้านดีขึ้นกว่าเดิม
และการเกิดเทรนด์ “Solo Economy” ย่อมทำให้ธุรกิจ สินค้า และบริการต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของคนกลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ และอาจมีโอกาสเติบโตก็คือ
🐶 ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
เราจะเห็นว่า กลุ่มคนโสดนั้นอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีลูก จึงไม่มีภาระหรือค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ มากเท่ากลุ่มคนที่มีครอบครัวแล้ว ทำให้คนกลุ่มนี้นิยมหันไปเลี้ยงสัตว์ และจะมีการใส่ใจเสมือนสัตว์เหล่านั้นเป็นลูกของตัวเอง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ สอดคล้องกับข้อมูลจำนวนคนโสดที่เลี้ยงสัตว์ในปี ค.ศ. 2022 เพิ่มขึ้นถึง 32.9% จากปี ค.ศ. 2019 อีกด้วย
นอกจากนี้ มีการคาดการณ์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยมีการเติบโตโดยเฉลี่ยปีละ 8.4% และในปี ค.ศ. 2026 จะอยู่ที่ 66,748 ล้านบาท โดยธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ได้ประโยชน์ และมีการเติบโตที่น่าสนใจก็คือ
- ธุรกิจอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง
เพราะปัจจุบันผู้เลี้ยงเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์สูงสุดให้แก่สัตว์เลี้ยงของพวกเขามากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจดังกล่าวสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
1
- ธุรกิจรับดูแลสัตว์เลี้ยง
ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล คลินิกรักษาสัตว์ต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะมีราคาสูงเพียงใด ผู้เลี้ยงก็ยอมพาสัตว์เลี้ยงของพวกเขาไปรักษา ทำให้ธุรกิจเหล่านี้มีการเติบโตมากขึ้น สอดคล้องกับการเติบโตกับธุรกิจอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน
- ธุรกิจประกันสำหรับสัตว์เลี้ยง
เนื่องจากเหล่าสัตว์เลี้ยงก็มีอาการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บได้ จึงทำให้เกิดธุรกิจประกันสำหรับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา โดยจะมีความคุ้มครองแตกต่างกันออกไป ซึ่งรายละเอียดในการทำประกันก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เลี้ยง
🏘 ธุรกิจอสังหาฯ
ที่อยู่อาศัยประเภทแนวดิ่ง เช่น คอนโด อพาร์ตเมนต์ จะตอบโจทย์กลุ่มคนโสดมากยิ่งขึ้น สะท้อนได้จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าในปี ค.ศ. 2022 มีจำนวนผู้อาศัยเพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ. 2021 มากถึง 92.9% ซึ่งถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
1
นอกจากนี้ ยังมีบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ทั้งรายใหญ่ และรายเล็ก ได้มองเห็นถึงโอกาสในกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มคนโสด จึงได้พัฒนาโครงการใหม่ ๆ ขึ้นมาให้สามารถเลี้ยงสัตว์ภายในคอนโดได้ รวมถึงมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการทำกิจกรรมกับสัตว์เลี้ยง
1
นั่นจึงทำให้คอนโดรูปแบบนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง
และอีกหนึ่งธุรกิจที่อาจจะมีโอกาสเติบโตในยุคที่คนโสดขับเคลื่อนเศรษฐกิจเช่นนี้ ก็คือ ธุรกิจ Nursing Home โดยธุรกิจนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญมาคอยดูแล ซึ่งแต่ละแห่งจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกแตกต่างกันออกไปตามระดับราคา
จากข้อมูลทั้งหมดนี้ ทุกคนจะเห็นได้ว่าเทรนด์ Solo Economy นั้นมีแนวโน้มการเติบโตเป็นอย่างมาก จากการปรับและขยายตัวของธุรกิจ เพื่อมารองรับความต้องการของคนโสดที่กำลังครองโลกมากขึ้นอยู่นั่นเอง
สำหรับมุมของนักลงทุนก็ไม่ควรพลาด ที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ ไปหาโอกาสเพื่อการลงทุนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะใน “กองทุนรวม” ที่มีธีมธุรกิจ และนโยบายที่น่าสนใจอีกมากมายอยู่ในเทรนด์นี้ ที่จะช่วยสร้างและต่อยอดความมั่งคั่งในระยะยาวให้กับนักลงทุนได้อีกด้วย 📈
👉 โดยทางธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ก็มี “กองทุนรวม” ที่มีคุณภาพ ที่คัดสรรมาแล้วโดยผู้เชี่ยวชาญสามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนทุกคน
และยังได้คว้ารางวัลใหญ่ จากสถาบันชั้นนำระดับประเทศ และระดับโลก 10 ปีซ้อน ได้แก่
🏆รางวัล “Best Bank for Investment Solutions” 10 ปีซ้อน
🏆รางวัล “Derivatives House of The Year, Thailand” 4 ปีซ้อน
🏆รางวัล “Best Bond Dealer” 4 ปีซ้อน
🏆รางวัล “Most Active Bank in Corporate Bond Secondary Market” 4 ปีซ้อน
และรางวัลชั้นนำอื่น ๆ อีกมากมาย
คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
📌สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
📞 CIMB THAI Care Center : โทร 02 626 7777
✅ Wealth & Preferred Line : https://bit.ly/3TSYwtH
References
โฆษณา