5 เม.ย. เวลา 04:06 • ธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร

ถ้าคุณเก่งเรื่องนี้ คุณคือ คนไม่ธรรมดา

ทุกคนคิดว่า "ภาษาอะไรสำคัญที่สุด??"
วันนี้เราจะมาดูกันว่า 'อะไร' ที่ทำให้คนที่ได้รับโอกาสดีๆ หรือได้รับความไว้วางใจเขามีสกิลอะไรที่ฝึกกัน
และถ้าคุณมีความคิดที่อยากจะฝึกการเป็น 'คนที่ได้รับโอกาสดีๆหรือ คนที่ได้รับการไว้วางใจ' ต้องมีสกิลอะไรบ้างไปดูกัน
1. การฟัง
ปัจจุบันคนเราก้มหน้ากันมากขึ้น ฉะนั้นเวลาที่เราพูดคุยกันก็จะมีอาการก้มหน้าแล้วพูด สิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างบทสนทนาเวลาที่เราทำท่าทางแบบนี้เราอาจจะมีคำถามว่า ทำไมคนพูดถึงเริ่มไม่มั่นใจ และ เริ่มเงียบ เหตุผลเพราะ เขาไม่รู้ว่าคุณตั้งใจฟังเขารรึป่าวหรือ สิ่งที่เขาพูดมันทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจรึป่าว
ดังนั้น ใช้ตาฟังไม่ใช่แค่หูฟัง ฟังให้ได้ยินในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด
2. เข้าใจอวจะนะภาษา หรือภาษากาย
หลายคนเข้าใจผิดว่าการพูดเป็นสิ่งเดียวที่จะสื่อสารได้เข้าใจง่าย ไม่จำเป็นต้องสื่อสารด้วยท่าทาง งั้นเราลองคิดในมุมมองความรัก ความรักที่ไม่มีการจับมือหรือ แตะเนื้อต้องตัวกัน มีแต่คำพูดว่าชอบครับ/ค่ะ รักครับ/ค่ะแต่ไม่แตะตัวกันเลยเรารู้จริงๆหรอว่าเขารักเรา เหมือนกับกับการทำงาน หรือพดคุยทั่วไป การมีท่าทางระหว่างการพูดทำให้เราเป็นธรรมชาติลื่นไหลเเละ ดูมีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เราจะพูดมากกว่าการพูดอย่างเดียวแน่นอน
ดังนั้น รักษาคุณค่าด้านการใช้ภาษากายให้เยอะๆ
3. การนำเสนอ
ถ้าใครที่ได้ดูซีรีย์เรื่อง 'สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก Ver.จีน' จะสังเกตว่า พระเอกที่เป็นคนที่เรียนเก่งมากๆมีคาเเรคเตอร์ที่ไม่ค่อยจะเห็นกันเท่าไหร่ เพราะ นอกจากเรียนเก่งยังมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีศัตรูยังเเทบไม่มีอีก (ยกเว้นพระรอง😂) แถมเวลาสอนคณิตศาสตร์ให้นางเอกก็เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย เวลาทำกิจกรรมก็พูดเข้าใจง่ายแล้วก็มีภาษากายที่ 'น้อย' แต่ 'เข้ากัน'
สิ่งที่สำคัญของฉากเหล่านี้คือ การพูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย หลายคนจะเข้าใจว่าการพูดศัพท์ยากๆมันจะดูเจ๋ง ดูเท่ห์ แต่ถ้าอยากเป็นคนที่เข้ากับผู้คนได้ หรือได้รับความไว้วางใจการนำเสนออะไรง่ายๆแล้วประเมินว่าคนที่เราคุยด้วยเราสามารถใช้ภาษาแบบไหนได้จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ 'เก่ง' ได้ไม่ยาก
ทริค : เราสามารถฝึกฟังวิธีนำเสนอได้จาก Ted talk โดยสิ่งที่ให้ฟัง ไม่ใช่แค่เนื้อหาแต่ให้ฟังโครสร้างของการนำเสนอ
ปกติแล้วเวลาเราฟังปกติเราจะดูที่เนื้อหา แต่ถ้าเราอยากฝึกให้เป็นคนเก่ง 3 สกิลนี้จึงสำคัญมาก
จากคำถามเเรกที่ถามว่า 'ภาษาอะไรสำคัญสุด' คิดว่าน่าจะได้คำตอบแล้วก็คือ "ภาษาคน" นั่นเอง
===================================
คำถาม : โครงสร้างของประโยคในการพรีเซ็นต์มีอะไรบ้าง? 👇🏻คำตอบอยู่ใน comment👇🏻
===================================
อ้างอิง : key solution training
#1บทความความเพื่อพัฒนา #คำคม #พัฒนาตัวเอง #จิตวิทยา #พัฒนาทักษะ #การเรียนรู้สิ่งใหม่ #พัฒนาตนเอง #การเรียนรู้ตลอดชีวิต #สุขภาพจิต #ความสำเร็จ #ความเชื่อมั่น #เติบโต
#ความมั่นคง #วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพ #ความรู้สู่ความสำเร็จ #การพัฒนาส่วนตัว #gowithwun
โฆษณา