5 เม.ย. เวลา 05:10 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องของน้ำตา ที่ไหลออกมา มันมีความสัมพันธ์ กับอารมณ์ ที่เกิดขึ้นในเรือนกาย ดีใจก็ร้องไห้ เสียใจก็ร้องไห้ คราวนี้ที่ว่า จะจัดการเรื่องอาศัยนี้อย่างไร ..เรื่องของการทำบุญ ..ที่เค้าให้เรามากล่าวนำ เราเองก็ไม่ถนัด ..ซึ่งปกติเวลาทำบุญกัน ก็มีคนอื่นนำ ..พอเรามากล่าวนำ แค่เริมต้น ..เสียงก็สั่น พูดเหมือนคนร้องไห้ สะอึกสะอื้น เราก็พยายาม พูดไป แม้เสียงสะอึกสะอื้น .เราบอกน้องที่สนิทกัน ให้คอยช่วยประคอง ..เวลาที่เราพูดไม่ออก ..ก็ได้น้องเค้าช่วย ให้ไปตลอดลอดฟัง
..พอทำบุญเสร็จเรียบร้อย เราก็ไปถามพระ ..ท่านบอกว่า แสงรัตนะส่องลงมา เราฝืนไม่ได้หรอก เราก็พยายาม ฝึกหัดของเรา ทุกครั้ง .ไม่ไปฝืน ปล่อยอารมณ์ที่ร้องไห้ สะอึกสะอื้น นั้น แต่เราก็พยายามมีสติ ..ควบคุมให้พูดไปตามที่จะทำ ..มันจะร้องสะอึกสะอื้น ก็ชั่งมัน เราก็ทำไป
..คราวนี้ มาดูเรื่องการสวดมนต์ น้ำตามันก็ไหลมาเอง บางครั้งก็สะอื้น เราก็สวดมนต์ไป ทั้งๆที่ร้องไห้ สะอึกสะอื้น ..มีครั้งหนึ่ง ที่สวดมนต์ ร้องไห้ไป เหมือนเด็กร้องสะอึกสะอื้น น้ำตานองหน้า ไหลเปียกเสื้อผ้าไปหมด.. พอตอนหลัง พระท่านให้ฝึกทำกายนิ่ง จิตนิ่ง เราก็สวดมนต์ น้ำตามันไหลออกมานองหน้า อาการสะอึกสะอื้น นั้นไม่มี ..เราก็สวดมนต์ของเราไป ..กายก็นิ่ง จิตก็นิ่ง จิตไม่ไปยึด น้ำตาที่ไหลมานองหน้า กายก็ไม่กระเพื่อมสั่นไหว .เหมือนแต่ก่อนที่ยังไม่ได้ฝึก
เรื่องราวของอารมณ์ปิติ ..ที่เกิดจากจิต กระทบแสง กระทบแสงของจิตพระที่สูงๆ บางที่ตัวปิตินี้ ก็เกิดขึ้นมา ไหลออกมาเอง ไหลออกมาจากจิต กระทบธาตุทั้งสี่ในเรือนกาย เรื่องราวน้ำตาที่มาจากอารมณ์ปิติ เมื่อไหลออกมา ..ไม่ใช่อารมณ์เศร้าโศกร้องไห้เสียใจ แต่น้ำตาที่ไหลมา จากอารมณ์ปิตินั่น กลับทำให้กายรู้สึกสดชื่นขึ้น จิตใจปลอดโปร่งเบาสบาย
เรื่องราวของอารมณ์ นั่นปกติ จิตของเราเป็นจิตน้อยๆ จิตของเราอยู่ใต้อารมณ์ น้ำหนักของอารมณ์มันทับกายทับจิตอยู่ พอมีอารมณ์เกิดขึ้น จิตเราก็ไหลไปตามอารมณ์ มีกิริยากายไปตามอารมณ์ ที่เค้าว่า มีตัวกระทำเกิดขึ้น จิตเราก็ทำไปตามตัวกระทำที่อารมณ์นั้นไปดึงมา
ตัวกระทำนั้นมันเกี่ยวเนื่องไปถึง พฤติกรรมนิสัยในอดีตที่เคยใช้เคยสะสมมา บันทึกอยู่ในธาตุทั้งสี่ ที่มาประกอบกับธาตุนะโม ธาตุพ่อธาตุแม่ .. นั้นก็คือ การที่ได้ธาตุนะโมเป็นมนุษย์ ..เค้าให้เรามาแก้ไข . ในสิ่งที่จะไหลออกมาจากเรือนกาย ให้มีอารมณ์ต่างๆเกิดขึ้น ดีชั่วที่ตนเองสะมาเอง ..เกิดขึ้นเป็นวิบากกรรม
ตัวกระทำ นั้นก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่เรียนรู้จักได้ยาก ต้องอาศัยการประพฤติปฏิบัติธรรมลดละให้จิตนั้น เบาบางจากอารมณ์ ..ให้จิตนั้นมีแสง อารมณ์กายนิ่ง จิตนิ่ง .เค้าว่า จิตมีแสง อยู่นิ่ง ส่องดู .ในเรื่องราวคำว่าธาตุสี่ ที่มีเรื่องราวของคำว่า วิญญาณธาตุ ที่มีการเปลี่ยนแปลง ..เรื่องราวพวกนี้ ..เราก็ต้องอาศัยการฝึกหัดทั้งกายทั้งจิต เรื่องของบญกุศล มาช่วยในการศึกษาธรรม ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า..เอากายเอาจิตมาศึกษาในตัวตนของเราเอง ไม่ได้ไปศึกษาจากกายผู้อื่น ศึกษาอยู่ในเรือนกายที่เรายึดอยู่ชั่วขณะหนึ่ง
โฆษณา