5 เม.ย. เวลา 14:51 • ประวัติศาสตร์
* ท่านพุทธทาส
พุทธทาส จักอยู่ไป ไม่มีตาย
แม้ร่างกาย จะดับไป ไม่ฟังเสียง
ร่างกายเป็น ร่างกายไป ไม่ลำเอียง
นั่นเป็นเพียง สิ่งเปลี่ยนไป ในเวลา
พุทธทาส คงอยุ่ไป ไม่มีตาย
ถึงดีร้าย ก็จะอยู่ คู่ศาสนา
สมกับมอบ กายใจ รับใช้มา
ตามบัญชา องค์พระพุทธ ไม่หยุดเลย
พุทธทาส ยังอยู่ไป ไม่มีตาย
อยู่รับใช้ เพื่อนมนุษย์ ไม่หยุดเฉย
ด้วยธรรมโฆษณ์ ตามที่วาง ไว้อย่างเคย
โอ้เพื่อนเอ๋ย มองเห็นไหม อะไรตาย
แม้ฉันตาย กายลับ ไปหมดแล้ว
แต่เสียงสั่ง ยังแจ้ว แว่วหูสหาย
ว่าเคยพลอด กันอย่างไร ไม่เสื่อมคลาย
ก็เหมือนฉัน ไม่ตาย กายธรรมยัง
ทำกับฉัน อย่างกะฉัน นั้นไม่ตาย
ยังอยู่กับ ท่านทั้งหลาย อย่างหนหลัง
มีอะไร มาเขี่ยไค้ ให้กันฟัง
เหมือนฉันนั่ง ร่วมด้วย ช่วยชี้แจง
ทำกับฉัน อย่างกะฉัน ไม่ตายเถิด
ย่อมจะเกิด ผลสนอง หลายแขนง
ทุกวันนัด สนทนา อย่าเลิกแล้ง
ทำให้แจ้ง ที่สุดได้ เลิกตายกันฯ
* ท่านติช นัท ฮันท์
ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ
หรือบินอยู่บนอากาศ
แต่ปาฏิหาริย์คือการเดินอยู่บนผืนดิน
และมีความสุขในทุกย่างก้าว
4
สิ่งใดก็ตาม
ที่สร้างให้เกิดความทุกข์ขึ้นในปัจจุบัน
หรือในอนาคต
ต่อตนเองและผู้คนรอบตัว
นั่นคือการกระทำที่ผิด
สิ่งใดที่นำคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้น
ในปัจจุบันและอนาคต
นั่นเป็นการกระทำที่ถูกต้อง
1
ความสุข
คือความรู้สึกว่า
ในทุกขณะ
เธอกำลังอยู่บนหนทางที่ถูกต้อง
เธอไม่จำเป็นต้องไปถึงจุดหมายปลายทางเพื่อจะมีความสุข
เธอมีความสุขได้ ณ ที่นี้ ในขณะนี้
ความสุขที่แท้จริงนั้น
อยู่บนพื้นฐานของ"ความสงบสุข"
การยึดมั่นถือมั่นในทรรศนะ
การยึดมั่นถือมั่นในแนวคิด
การยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็น
คืออุปสรรคขวางกั้นความจริง
ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
* หลวงปู่ดุลย์ อตุโล
อย่าส่งจิตออกนอก
อย่าปรุงแต่ง
อยู่กับปัจจุบันขณะ
จงรักษาใจ
ให้เหมือน"นาฬิกา"
เพราะหน้าที่ของนาฬิกา
คือ การอยู่กับปัจจุบันขณะ
ด้วยสัจจะและความเที่ยงตรง
ปากอย่าไว ใจอย่าเบา
เรื่องเก่าอย่าไปรื้อฟื้น
เรื่องอื่นอย่าไปคิด
ทำกิจที่ชอบในปัจจุบัน... ให้รีบทำ
* อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์
คนทุกคนมีชีวิตอยู่
เพื่อแสวงหาความหมายที่ดีงามของชีวิต
เราโกรธ เราเคียดแค้น
เพราะเอาอดีตมาอยู่ในปัจจุบัน
เรากลัว เราวิตกกังวล
เพราะเอาอนาคตมาอยู่ในปัจจุบัน
ความคิดหรือหนทางที่ถูกต้อง
คือทางที่เดินไปหาแสงสว่าง
ทางที่สว่างกว่าที่เดิม
ไม่ว่าโลกภายนอกจะเป็นเช่นไร
แต่โลกภายในคือศูนยตา
เมื่อโลกภายในเป็นศูนยตาแล้ว
โลกภายนอกก็เป็นตถตา
ศูนยตาและตถตา เป็นหนึ่งเดียวกัน
อยู่ภายในใจของเราเอง
โปรดเชื่อมั่นว่า
เมื่อรู้แจ้งโลกภายในใจของตนเอง
ก็จะเข้าใจโลกภายนอกได้
อย่างไม่มีปัญหา
อริยสัจอยู่ภายในใจของตัวท่านเอง
โปรดรู้แจ้งอริยสัจนั้น
โฆษณา