6 เม.ย. เวลา 19:34 • สุขภาพ

🧤หมอติดเชื้อจากผู้ป่วย หรือติดเชื้อจนเสียชีวิตนั้นมีจริงหรือไม่✨🥹

สวัสดีค่ะ ในวันนี้เราจะมาพูดกันในแง่มุมที่เราไม่ค่อยเห็นใครออกมาพูดเท่าที่ควร หรือสังคมอาจไม่ตระหนักรู้ถึงปัญหาตรงนี้มากเท่าที่ควรนัก เลยอยากออกมาเป็นกระบอกเสียงเล็ก ๆ ในพื้นที่ตรงนี้หยิบยกเรื่องนี้มาเล่าค่ะ
หลังจากที่เราเรียนในคณะทันตแพทย์ และได้เริ่มเรียนในตัวเนื้อหาวิชาคณะมากขึ้น หรือมีโอกาสได้ไปสัมผัสรุ่นพี่ในการขึ้นวอร์ดดูการตรวจพิเคราะห์ช่องปากเบื้องต้น การไปเป็นเคสทำฟันให้นทพ.หรือ case study ที่เป็นตัวอย่างให้นิสิตได้ศึกษาค่ะ (ซึ่งในจุดนี้เป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไข้ เราจะไม่ขอลงรายละเอียดมากนะคะ)
.
สืบเนื่องจากละครเมื่อหลายปีมานี้นั้น ก็มีตัวอย่างให้เห็น พ่อแม่ของทองเอกรักษาคนไข้จนติดโรค และเสียชีวิตในที่สุดแบบนี้ค่ะ หรือแพทย์ในหน้าประวัติศาสตร์หลายคนนั้นก็เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อยค่ะ แต่ด้วยเทคโนโลยีและความรู้ทางการแพทย์ ความก้าวหน้าเหล่านี้ก็ทำให้เราสามารถรักษาโรคหลายโรคให้หายขาดได้ค่ะ
ซึ่งเรามีประเด็นที่อยากนำมานำเสนอ ดังนี้ค่ะ
🥺 ทันตแพทย์เราด้วยงานที่ต้องใกล้ชิดคนไข้อย่างมาก ห่างกันประมาณ 1 ไม้บรรทัดได้ หลาย ๆ คนจึงติดโรคจากคนไข้ได้ค่ะ ด้วยตัวอาชีพที่เคร่งเครียด มีเวลาพักผ่อนน้อย ภูมิคุ้มกันอาจทำงานไม่ค่อยดีนัก ก็อาจติดโรคจากคนไข้ได้เสมอค่ะ อาจจะโรคหวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมถึงวัณโรค HIV ไวรัสตับอักเสบค่ะ
🥺 หากคนไข้มีโรคติดเชื้อหรือโรคทางเพศสัมพันธ์ อย่าเหนียมอายที่จะบอกคุณหมอเลยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณหมอเอง และเพื่อนมนุษย์ที่จะใช้บริการต่อไปค่ะ เพราะการจัดการอุปกรณ์มีขั้นตอนที่แตกต่างกันค่ะ โรคที่เรารู้ว่ามีเราสามารถจัดการป้องกัน รับมือได้ ไม่น่ากลัวค่ะ แต่หากไม่พูดไม่บอกเราก็จะส่งต่อความเสี่ยงนี้แก่ผู้อื่น ซึ่งเราอาจมีสังคมที่ไม่ค่อยน่าอยู่นักต่อไปได้ค่ะถ้าเกิดเหตุการณ์นี้เป็นวงกว้าง ไม่อยากให้ใครต้องมาเจ็บป่วยกันนะคะ
🥺 การร่วมเพศทางทวารหนัก หรือการมี Oral sex ควรสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งค่ะ เพราะว่าช่วงปีหลัง ๆ มานี้ มีคนมาพบทันตแพทย์แล้วมีร่องรอยของโรค หรือติดโรคทางเพศสัมพันธ์กันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนค่ะ โรคบางโรคอาจไม่แสดงอาการนะคะ แต่หากแสดงอาการแล้วอาจจะหมายถึงการเป็นมะเร็งได้ค่ะ
🥺 พฤติกรรมการใช้ชีวิตหลายอย่าง ทำให้พวกเราป่วยกันมากขึ้น ทั้งคนที่รู้และอาจรู้ไม่เท่าทันค่ะ โรคภัยไม่เลือกอายุคนป่วยนะคะ อายุน้อยก็ป่วยได้ การพักผ่อน การสูบบุหรี่(บุหรี่ไฟฟ้าก็มีอันตรายมากนะคะ มากกว่าบุหรี่แบบทั่วไปเสียอีก) การดื่มแอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้อาจไม่แสดงอาการในวันนี้ พรุ่งนี้ก็จริง แต่ในระยะยาวมีผลกระทบแน่นอนค่ะ
🥺 อย่าคิดว่าสุขภาพเป็นหน้าที่ของหมอเลยนะคะ สุขภาพร่างกายเราคือหน้าที่ของเราทุกคนที่ควรช่วยกันดูแลให้ดีค่ะ มาช่วยกันปรับการใช้ชีวิต เพื่อความยั่งยืนของระบบสาธารณสุข ระบบสุขภาพกันนะคะ เป็นมนุษย์ตัวเล็ก ๆ แต่หลาย ๆ คนร่วมมือกัน ก็จะนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นวงกว้างในสักวันค่ะ
🤍 อยากให้หลาย ๆ คนลองปรับมุมมองว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่าย ไม่ใช่เพียงงานที่เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ต้องรับผิดชอบหนัก แต่พวกเราต้องรับความเสี่ยง ความคาดหวังจากตัวผู้มาใช้บริการ หรือผู้ใช้บริการทางสุขภาพมองว่าหมอก็เป็นแค่อาชีพฉันจะเป็นอะไรยังไงมา พวกคุณมีหน้าที่ที่ต้องรักษาฉันให้หายก็พอ อย่ามาแนะนำ อย่ามาพูดเยอะ นี่สิทธิ์ในการใช้ชีวิตฉันนะ เอายามา เอาเงินไป จบปึ้งง ;-; ก็มีมากมายค่ะ
แต่เราอยากจะบอกว่าโรคหลาย ๆ โรคนั้นมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวคนไข้เองด้วย เช่น พฤติกรรมทางเพศ ,พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ,พฤติกรรมการพักผ่อน เป็นต้น ไม่ใช่เพียงแค่การรักษาเพียงแค่การใช้ยา การรักษาในหลาย ๆ โรคอาจใช้ยาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้นี่เองที่ทำให้คนไข้ต้องมาพบหมอบ่อย ๆ ไม่หายสักที โรคที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ผู้คนเป็นกันมากขึ้น มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดได้ค่ะ
อย่าคิดเพียงแค่อาชีพอื่นงานก็หนักเหมือนกัน ทำไมหมอได้เงินเดือนมากกว่า หมอต้องดูได้รับการเคารพมาก (ความเสี่ยงแฝงเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญกันในทุกวัน ความคาดหวัง ความกดดันนั้นก็สูงมากไม่แพ้กัน เมื่อเทียบกับชม.ของการทำงานแล้วนั้น ถ้าอยากทำอาชีพนี้เพียงเพราะฐานะดี รายได้ดี เราก็ไม่แนะนำเท่าไรนักค่ะ เพราะถ้าไม่มีใจรักในตัวเนื้องานเราก็อยู่จุดนี้ไม่ได้เช่นกันค่ะ)
ดูจากตอนช่วงโควิดที่ไม่ใกล้ไม่ไกลตัวของเราเท่าไหร่ หมอที่อุทิศตัวเองเสียชีวิตนั้นก็มีเป็นจำนวนมากค่ะ หรือช่วงอีโบล่าระบาด ก็มีหมอหลายท่านที่ต้องอุทิศชีวิตค่ะ
อยากให้สังคมรู้ว่าหมอก็คือคน ๆ หนึ่ง ที่มีอารมณ์ความรู้สึก มีสิทธิในการใช้ชีวิต ไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุคคลอื่น ๆ เช่นกันค่ะ และเราก็มีความปรารถนาดีที่อยากให้คนทุกคนนั้นมีสุขภาพที่ดี หายจากโรคหรือบรรเทาอาการที่เป็นอยู่ มีความสุขกาย สบายใจตามอัตภาพที่พึงมีค่ะ
ท้ายนี้ การป้องกันนั้นทำได้ง่าย และมีราคาถูกกว่าการรักษาเสมอค่ะ อย่ารอแต่เพียงรัฐมาซัพพอร์ตเรายามเราเจ็บป่วย เพราะผู้ป่วยที่มารพ.ทั้งที่มีฐานะและมีฐานะทางการเงินไม่ค่อยดีนั้น ถือว่าเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งค่ะ แต่ผู้ป่วยที่เป็นฐานภูเขาใต้น้ำนั้นไม่รู้มีมากอีกสักเท่าไร อย่ามองเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องของตัวเอง ส่วนบุคคลเลยค่ะ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราใช้ ที่เราทำ มีสิ่งที่แอบแฝงมากมายนักกว่าที่เราคิดเสมอค่ะ
ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งและไม่ใช่ว่าคุณจะรวยมากแค่ไหนและฉันจะใช้มันอย่างไรก็ได้ไม่เห็นเดือดร้อนใคร นั่นไม่จริงเลย ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเลือกย่อมมีผลกระทบทางตรงและทางอ้อมแก่ผู้อื่น แก่สิ่งแวดล้อมเสมอ มีเพียงแค่ตัวคุณจะรู้หรือไม่รู้เพียงเท่านั้น ไม่ใช่เพราะฉันมีเงิน ฉันจึงเบียดเบียนผู้อื่น จะใช้ชีวิตตามใจอย่างไรก็ได้ค่ะ(โดยไม่คิดถึงผลลัพธ์ที่ต้องตามมา)
ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องช่วยกัน ไม่ใช่ผลักให้เป็นภาระของใครคนใดคนหนึ่งตลอดเวลา คิดเล่น ๆ ว่าฉันผลักภาระให้เธอ เรื่องมันคงจบแค่คนสองคน แต่หากทุกคนหรือหลาย ๆ คนมีความคิดแบบนี้ เราว่ามันน่ากลัวนะ ถ้าตั้งแต่ยอดถึงฐานรากทุกคนหรือใครคนใดคนหนึ่งในจุดนั้น ๆ ล้วนคิดแบบนี้ และเหมือนโคลนติดล้อ และโคลนนั้นกระเปรอะเปื้อนไปทั่ว ทุกหนแห่งในบ้านนี้เมืองนี้ก็จะเปลี่ยนไป 🥹🤏🏻
✨ อย่ารับแต่สุขเพียงด้านเดียว โดยไม่เห็นทุกข์/โทษ ของสิ่งต่าง ๆ เลยค่ะ เราล้วนเป็นผู้รับผลของการกระทำใด ๆ ของเราทั้งสิ้นค่ะ รวมถึงผู้ที่อยู่ร่วมสังคมกับเราก็มีส่วนต่อทั้งที่งได้รับค่ะ ทั้งที่เรารู้ตัวและเราไม่รู้ตัวค่ะ
💖 อยากให้พวกเราเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ สังคมประเทศเราก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุขึ้นทุกวันนะคะ คนสูงอายุมีมากขึ้น เราน่าจะช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยดูแลพวกเขา ดีกว่าตัวเราเองต้องมารักษาโรคหรือเจ็บป่วยตั้งแต่อายุยังน้อยนะคะ ไม่อยากให้นิ่งนอนใจหรือเมินเฉยถึงปัญหาเหล่านี้ว่าไม่ใช่หน้าที่ของตนเองเลยค่ะ
💖 เมื่อวันที่มีความรู้ ความสามารถ มีความพร้อมทางใจและทรัพยากร เราควรนำไปแบ่งปันแก่ผู้ที่ยังขาดแคลนหรือเข้าไม่ถึงสิ่งเหล่านี้ค่ะ 
มาเป็นหนึ่งแรงที่ทำให้ประเทศและโลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นกันนะคะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้และขอบคุณผู้ที่ติดตามมาก ๆ เลยค่ะ
ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ขอให้คุณของความดีช่วยปกป้องคุ้มครองเสมอ มีวันที่ดีกันนะคะ 🌟🌷
#สุขภาพ #หมอ #บุคลากรทางการแพทย์ #ความเจ็บป่วย #ป่วย #การเรียน #งาน กรุงเทพมหานคร
โฆษณา