8 เม.ย. เวลา 02:41 • การเมือง

เครือจักรภพหมดบารมี

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
บางท่านเข้าใจผิดระหว่างเครือรัฐเอกราชหรือ Common wealth of Independent States (CIS) กับเครือจักรภพ Commonwealth of Nations
5
เครือรัฐเอกราชเป็นกลุ่ม 12 ประเทศที่เคยสังกัดสหภาพโซเวียต ซึ่งตอนตั้งเครือรัฐเอกราชใหม่ๆ ก็แอคทีฟ มีกิจกรรมที่ช่วยเหลือกัน
ต่อมาสมาชิกทั้ง 12 ประเทศบางคู่ก็ทะเลาะกัน เช่น รัสเซียกับอูเครน และอาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจาน ทำให้เดี๋ยวนี้ เครือรัฐเอกราช มีแต่ชื่อกับความหลังที่เคยทำงานร่วมกันในอดีต
สำหรับเครือจักรภพ เป็นกลุ่มประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมหรือเคยเป็นดินแดนที่อยู่ในการปกครองของอังกฤษที่สมัครใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กร มีกษัตริย์อังกฤษทรงเป็นสัญลักษณ์ผู้นำหรือประมุข
ในค.ศ.2000 เครือจักรภพประกอบด้วย 53 ประเทศ ในจำนวนนี้มี 15 ประเทศ (ไม่รวมอังกฤษ) ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอยู่ในตำแหน่งองค์ประมุขของประเทศนั้นๆ ด้วย โดยที่กษัตริย์อังกฤษทรงแต่งตั้ง Governor-General หรือผู้สำเร็จราชการเป็นผู้แทนประจำพระองค์ในแต่ละประเทศ
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตเมื่อ 8 กันยายน 2022 สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์หลังพระราชมารดาเสด็จสวรรคตในวันเดียวกัน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงอยู่ในตำแหน่งประมุขของประเทศต่างๆ แทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
สมัยก่อน ดินแดนรัฐสมาชิกของเครือจักรภพอยู่ทุกภาคพื้นทวีปและภาคพื้นมหาสมุทร มีเนื้อที่ประมาณ 1 ใน 5 ของพื้นผิวโลก ประชากรของเครือจักรภพรวมกันมีจำนวน 1 ใน 4 ของประชากรโลก
1
ในสมัยนั้นกิจกรรมของเครือจักรภพยิ่งใหญ่มาก แต่สมัยนี้ไม่ใช่แล้วครับ
กิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ของเครือจักรภพคือการจัดการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพที่เรียกว่า Commonwealth Games มีการจัดครั้งสุดท้าย เมื่อ ค.ศ.2022 ที่เมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ
2
การจัดแข่งขันแต่ละครั้ง CEF หรือสมาพันธ์กีฬาเครือจักรภพจะมอบวงเงินอุดหนุนให้มากถึง 100 ล้านปอนด์ เพื่อไม่ให้ประเทศเจ้าภาพต้องเข้าเนื้อ
หลังจากการแข่งขันที่เบอร์มิงแฮมเมื่อ ค.ศ.2022 CEF คาดหวังว่าจะให้รัฐวิคตอเรียของออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพต่อจากเบอร์มิงแฮม แต่รัฐวิคตอเรียรีบปฏิเสธ โดยบอกว่าเราไม่เอา เราไม่พร้อม เราไม่ขอเป็นเจ้าภาพ
เมื่อออสเตรเลียปฏิเสธ ก็มีการขอให้มาเลเซียเป็นเจ้าภาพการแข่งขันใน ค.ศ.2026 ถ้าเป็นเมื่อก่อน มาเลเซียก็คงรีบกระโดดงับ
1
ทว่าปัจจุบัน บารมีและอิทธิพลของเครือจักรภพที่มีอังกฤษเป็นผู้นำมีน้อยเต็มที แม้แต่อังกฤษเองก็ยังเอาตัวไม่รอด เทศบาลเมืองต่างๆของอังกฤษทยอยประกาศล้มละลาย มาเลเซียจึงชิ่งหนี
2
ทุกคนมองไปที่สิงคโปร์ด้วยสายตาขอความเมตตากรุณาอนุเคราะห์ให้สิงคโปร์ช่วยเป็นเจ้าภาพให้หน่อย
สิงคโปร์ประกาศ ออกมาในสัปดาห์นี้แล้วครับ ด้วยข้อความว่า คณะกรรมการกีฬาเครือจักรภพแห่งสิงคโปร์และการกีฬาสิงคโปร์ในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมศึกษาความเป็นไปได้ในการเป็นเจ้าภาพกีฬา Com monwealth Games 2026 และตัดสินใจว่าจะไม่เป็นเจ้าภาพ
1
ผู้อ่านท่านผู้เจริญ มีลาภเสื่อมลาภ มียศเสื่อมยศ สมัยก่อนอังกฤษยิ่งใหญ่ แค่ใช้หางตาซ้ายชำเลือง ทุกประเทศก็เสนอตัวทำให้ทั้งหมด
ปัจจุบันอังกฤษแย่ ไม่สามารถโอบอุ้มอาณานิคมเก่าของตัวเองได้อย่างเต็มที่
หมาตายเห็บกระโดดหนี หลายประเทศไม่เห็นประโยชน์ที่จะอยู่ในเครือจักรภพต่อไป
4
สมัยก่อน เพลง God Save the Queen ยิ่งใหญ่มาก เปิดกันในหลายประเทศ เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเปิดกันแล้ว
สมัยที่ยังเป็นผู้บัญชาการยังอยู่ในตำแหน่ง ผู้ใต้บังคับบัญชาแย่งกันเป็นเจ้าภาพจัดงานวันเกิดให้
แต่หลังจากที่ผู้บัญชาการเกษียณแล้ว ไม่ต้องพูดถึงการแย่งเป็นเจ้าภาพ แม้แต่งานวันเกิดก็ยังไม่มีใครไปร่วม บารมีท่านลดหดหายไปเรื่อยๆ กระทั่งถึงแก่กรรมเมื่อสิบปีก่อน
2
บารมีของผู้บัญชาการที่ผมเล่าให้ฟังในย่อหน้าก่อนนำมาเปรียบเทียบกับความยิ่งใหญ่ของเครือจักรภพได้ เครือจักรภพเหมือนกับจักรวรรดิออตโตมันที่ล่มสลายหายไปและไม่มีใครอยากจะเกี่ยวดองหนองยุ่งด้วย
2
ประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมหรือเป็นดินแดนในการปกครองของอังกฤษ ปัจจุบันบางประเทศโตจนกลายเป็นประเทศที่มีจีดีพีมากกว่าอังกฤษด้วยซ้ำอย่างอินเดีย.
4
โฆษณา