8 เม.ย. เวลา 10:13 • ธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร

ถ้าอยากเปลี่ยนตัวเองใน 6 เดือน ต้องเริ่มจากอะไร ? (ตอนที่ 1)

“ การมีงานมั่นคง ก็มันไม่เสี่ยง ไม่เป็นไรหรอกไม่ต้องทำอะไรเพิ่มมีแค่งานนี้ก็เพียงพอแล้ว ” คำพูดเหล่านี้คุ้นๆมั้ยคะ ?
พวกคุณคิดว่า ถ้าลองคิดถึงคำพูดของคนที่พูดเขาทำงานอะไรกันนะ?
ถ้าคุณเกิดความคิดที่อยากจะเปลี่ยนเเปลงชีวิตประจำวันที่ ‘เหมือนเดิม’ ให้เกิด ‘ความแตกต่าง’ บทความนี้ช่วยคุณได้
ก่อนอื่นวุ้นอยากให้ทุกคนลองคิดเรื่องของ ‘การเปลี่ยนแปลง’  ว่าเราเห็นมันเป็นแบบไหน ถ้าอยากให้จำกัดความก็คือ คุณรู้สึก ลบ เฉยๆ หรือ บวกกับมันรึป่าว
วุ้นมั่นใจว่าพอพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลจะต้องมีใครสักคน หรือหลายๆคนคิดแบบเดียวกันว่า เรารู้ว่าต้องเปลี่ยนแต่รู้สึกว่ามันยาก มันเเพ้ความขี้เกียจ มันใช้เงินเยอะ มันมีเงื่อนไข และเหตุผลอีก(เป็นกอง)เยอะ
แต่คุณรู้อะไรที่มหัศจรรย์อย่างหนึ่งมั้ยคะว่าถ้าเราเปลี่ยน
“แค่คำพูด” ที่เราใช้เรียกบางสิ่งมุมมองของคุณที่มีต่อสิ่งนั้น “จะเปลี่ยนไป” (คีย์เเพงมากๆ)
วุ้นเลยอยากชวนทุกคนมาลองทำดูว่า  ถ้าเปลี่ยนจาก ‘ปัญหา/ยาก'  เป็น ‘ความท้ายทายละ’  แน่นอนว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทันที แต่อยากจะชวนทุกคนมานึกถึง ‘ผลลัพธ์’ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของคุณในวันนี้ดู
แน่นอนมันคงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่ถ้าเราเอาความขี้เกียจออกได้ สร้างวินัยให้ชีวิตของเรา ว้าวชีวิตของเรามันคงจะง่ายขึ้นเยอะ คราวนี้พอมาถึงจุดนี้ทุกคนคิดว่า อะไรที่เป็นตัวทำให้เวลาเราจะทำอะไรสามารถทำได้นานขึ้นกันนะ?.... คำตอบก็คือ ‘การโฟกัส’ นั่นเอง
สิ่งที่ทำให้เราหลุดโฟกัสในชีวิตคุณหลายคนในตอนนี้มีอะไรบ้าง? พอถึงคำถามนี้สิ่งที่วุ้นจะให้ทุกคนนึกถึง คือช่วงเวลาที่พอเราจะทำอะไรสักอย่างแล้วเกิดเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่ทำให้เรา ‘หลุดโฟกัส’ (ในส่วนนี้อยากจะเเชร์เอาไว้ใต้คอมเม้นต์ก็ได้นะคะวุ้นจะได้เก็บข้อมูลได้อีกว่าเหตุใดที่ทำให้คุณไม่สามารถโฟกัสในสิ่งที่คุณจะทำได้)
วุ้นจะลองยกตัวอย่างถึงความเป็นได้ที่หลายคนรวมถึงวุ้นเองก็เจอ หลักๆเลยก็คงเป็นเพราะ ‘คนรอบตัว’ หรือ ‘โทรศัพท์’ ของวุ้นเรื่อง 2 เรื่องนี้จะเป็นเรื่องหลักเลย งั้นเราลองพิจารณาว่าเเล้วเรื่องไหนที่เราสามารถจัดการเองได้บ้างนะ ของวุ้นก็เรื่องโทรศัพท์ที่สามารถจัดการได้ (ในส่วนนี้ครั้งหน้าเราค่อยมาเเชร์กันอีกที)
แต่ส่วนของเหตุผลจาก ‘คนรอบตัว’  วุ้นจะมาขยายในส่วนนี้ วุ้นอยากชวนทุกคนลองคิดในช่วงเวลาที่มีใครสักคน หรือสักกลุ่มเดินเข้ามาแล้วชวนคุณไปทำนั่นทำนี่ มันเกิด ‘ความรู้สึก’ แบบไหนเข้ามาในใจ และความคิด แล้วเหตุผลอะไรที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะปฎิเสธิคำเชิญชวนที่ทำให้เราต้องทิ้งบางสิ่งที่เรากำลังทำเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองแล้วไปกับคน หรือผู้คนเหล่านั้น ถ้าคุณคิดไม่ออกวุ้นจะขอลองถามว่า…..   
  “ มันเกิดจากการอยากถูกยอมรับรึป่าว? ”
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : The inertia Podcast
จากคำถามเเรกที่ถามว่า  ถ้าลองคิดถึงคำพูดที่ว่า “ การมีงานมั่นคง ก็มันไม่เสี่ยง ไม่เป็นไรหรอกไม่ต้องทำอะไรเพิ่มมีแค่งานนี้ก็เพียงพอแล้ว ” คนที่พูดเขาทำงานอะไรกันนะ?  คำตอบ คือ คนที่ทำงานประจำนั่นเองค่ะ (เป็นเฉพาะกับคนที่ลืมคิดถึงความเสี่ยงของตัวเองในอนาคต หรือเป็นคนที่ไม่รู้เท่านั้นนะคะ)
บทความถัดไปจะขยายความคิดของความรู้สึก “อยากถูกยอมรับ”   นะคะ
โฆษณา