9 เม.ย. เวลา 10:52 • ธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร

“ตัวของคุณในวัยหรือ ในตอนนี้กำลัง ‘ไล่ล่า’ หรือ ‘อยากได้รับ’ การยอมรับจากคนอื่นอยู่รึป่าว? “

ในปัจจุบันปฎิเสธิไม่ได้จริงว่าแม้แต่ ‘เด็ก’ ก็ยังอยากได้รับการยอมรับ เด็กบางคนอยากได้รับการยอมรับจากครอบครัว เพื่อน คนรอบตัว สังคม หรือแม้แต่ผู้คนบนโลก ทุกคนย่อมอยากได้รับการยอมรับจากใครสักคน สิ่งที่เกิดขึ้น ก็คือ คุณพยายามอย่างหนักมากๆ
เพื่อที่จะได้รับมัน ความพยายามในช่วงแรกมักไม่ได้อะไรแต่คุณก็บอกตัวเองว่าให้พยายาม พยายามครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 4 และต่อไปอีกเรื่อยๆ จนสุดท้ายพอมันถึงในจุดที่คุณต้องการคุณอาจจะรู้สึกว่า ‘ภูมิใจ’ กับ ‘ทำไมไม่เห็นรู้สึกดีเหมือนที่คิดเอาไว้เลย’ คนที่ภูมิใจวุ้นยินดีกับคุณด้วยนะคะ แต่ถ้าอีกกลุ่มละ?
บางครั้งอาจะเป็นเพราะว่าคุณลืมที่จะ ”ยอมรับตัวเอง” รึป่าวคะ? ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าให้คุณละทิ้งความรู้สึกที่อยากให้คนอื่นยอมรับไปเพราะตัววุ้นก็มีคนที่อยากให้ยอมรับในตัวของวุ้นเหมือนกัน แต่การที่เราจะเปลี่ยนสิ่งที่เหมือนเดิมให้มันแตกต่างเราก็ต้องเริ่มจากการยอมรับในสิ่งที่ไม่เคยคิดจะยอมรับคือ ‘ตัวเอง’ บางครั้งการปฎิเสธิในสิ่งที่จะต้องไปทำร่วมกับคนอื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งความไว้ใจอาจจะเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เรายอมรับในตัวเองมากขึ้นก็ได้นะคะ
หลายคนที่อ่านมาถึงส่วนนี้ก็คงสงสัยว่าเราจทำยังไงให้เราเริ่มอยากรับตัวเอง วุ้นจะไม่บอกว่าคุณสามารถรู้สึกตอนนี้เดียวนี้ว่าคุณจะทำได้เลย แบบ 100% แต่เคยได้ยินมั้ยคะว่า “ นิสัยที่เล็กน้อยใน 1 วัน คือ การสร้างสิ่ง ‘ยิ่งใหญ่’ ในอีก 6 เดือนเเละ หลังจากนั้น “ ใช่ค่ะวุ้นอยากชวนทุกคนลดสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกแย่ ทำไปแล้วไม่ได้เกิดผลลัพธ์ แล้วลองหันกลับมาศึกษา การสร้างนิสัยที่ดีเพื่อเปลี่ยนแทนค่ะ
การเรียนรู้ที่วุ้นทำมาตลอดในการเรียนรู้การตระหนักว่า ตนคือ ‘คนโง่เขลา’ เมื่อนึกแบบนี้ตลอดสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็น เเรงปราถนา ในการเรียนรู้ การที่จะรู้ การที่จะเข้าใจในสิ่งนั้นอย่างเเจ่มแแจ้ง และสิ่งที่วุ้นเตือนตัวเองเสมอเมื่อเรารู้เเล้ว ก็คือ เมื่อรู้เเล้วห้ามคิดว่าตัวเองฉลาด เพราะเมื่อคิดว่าตัวเองฉลาดแล้ว รู้แล้ว เราจะไม่มีการเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มอีก มันจะเกิดความประมาทในการเรียนรู้ ซึ่งสิ่งนี้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่ว่า
ความรู้เดินหน้าอยู่ตลอดเวลา คนบนโลกนี้ทั่วทุกประเทศ ทั่วทุกทวีปเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
wunsan
ดังนั้น ความรู้ใหม่ในศาสตร์ที่เราสนใจนั่นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งก่อน ระหว่างเเละหลังการเรียนรู้ของวุ้นมักจะเกิด”ความกลัว” กลัวในตัวตนของเราที่เปลี่ยนไป กลัวความผิดพลาด กลัวว่าจะไม่สำเร็จ กลัวว่าจะเละกว่าเดิม กลัวในความแตกต่าง กลัวว่าตัวตนใหม่ๆที่เราสร้างที่เราเป็นจะไม่มีใครสนใจ แต่ความจริงแล้ว ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปขนาดไหน ‘ก็ไม่ได้มีใครสนใจ’ ตั้งแต่เเรกเเล้วจริงมั้ยคะ?
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายๆช่วงอายุรู้กันดี ยิ่งคนที่ทำงานแล้วยิ่งรู้ว่าโลกภายนอกไม่แม้แต่ครอบครัว ก็ไม่ได้มีใครใส่ใจเราขนาดนั้น ไม่มีใครอยู่กับเรา 24 ชั่วโมง ตามเรา ช่วงเหลือเราทุกครั้งที่เราต้องการหรือ แม้เราไม่ต้องการ คุณว่าจริงมั้ยคะ? แต่คุณต้องเข้าใจก่อนนะคะว่าการกลัวไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่เป็นสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้เพื่อยอมรับเเละ แก้ไขมัน เพราะถ้าวันนี้การกลัวของคุณไม่ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป เราน่าจะลองพิจารณาก้าวข้ามมันไปด้วยกันนะคะ
เเละสำหรับใครบางคนที่กำลังกลัวอยู่ในใจลึกๆว่า “ถ้าเราเปลี่ยนแปลงไปจะมีใครยอมรับเราจริงๆหรอ?” วุ้นขอรับรองเลยค่ะ ว่าถ้าเราเปลี่ยนแปลง มองหา และดึงดูดเป็นคนเหล่านั้นจะมาแน่นอนสิ่งที่คุณต้องทำคือ เชื่อมั่นในตัวเอง เเละอย่ายอมเเพ้ในเส้นทางที่ตัวเองเป็นคนเลือกค่ะ
==================================================
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : The inertia Podcast
==================================================
ใน 2 ตอนนี้จะเป็นเรื่องการปูพื้นฐานทางความคิด และมุมมองของคนที่อยากเริ่มเปลี่ยนแปลงตอนต่อไปจะเป็นเทคนิคที่วุ้นรวบรวมมาจากหลายๆแหล่งนะคะ 💖
โฆษณา