10 เม.ย. เวลา 11:12 • ธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร

ถ้าอยากเปลี่ยนตัวเองใน 6 เดือน ต้องเริ่มจากอะไร ?  (ตอนที่ 3)

ทำไมคนเราถึงต้องเปลี่ยนแปลง? สำหรับวุ้นวุ้นเชื่อว่าคนที่ตั้งคำถามแบบนี้เขาคงมีเรื่องที่อยู่ในใจ เรื่องอะไรบางอย่างที่ตัวเขาเองก็ยังไม่แน่ใจว่ามันเกิดเรื่องอะไรที่ทำให้เขารู้สึกว่า เขาไม่ควรเปลี่ยนแปลง หรือการเปลี่ยนแปลงมันน่ากลัว
ซึ่งวุ้นจะให้น้ำหนักไปในเรื่องของ ความผิดหวังที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จ และ การที่เสียงของคนอื่นดังเกินไป
การเปลื่ยนแปลงไม่สำเร็จ ส่วนใหญ่เเล้วเรื่องราวที่ทำให้เราไม่สามารภที่ะเปลี่ยนแปลงได้มันเกิดจากปมในวัยเด็กอย่างเช่น การเล่นกีฬาเต็มที่แล้วไม่ได้ที่ 1 ตามที่คาดไว้ การพยายามอ่านหนังสือทำโจทย์อย่างเต็มที่แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำได้ตามเป้าที่คิดทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องเดียวกันทั้งนั้น
การที่เสียงคนอื่นดังเกินไป สำหรับวุ้นคนบนโลกนี้จะมีคน 2 ประเภท คือ คนที่หวังดีและไม่ตัดสิน กับคนที่หวังดีตัดสิน วุ้นจะยกตัวอย่างเรื่องคำพูดที่คนส่วนใหญ่มักจะพูดเพื่อตัดกำลังคนที่มีความฝัน
อย่างเช่น เราในวัยเด็กอยากที่จะลองไปร้องเพลงในตลาดเพื่อหาเงินและ เพื่อทำสิ่งที่ตัวเองรัก เธอบอกเรื่องนี้กับพ่อแม่ของตัวเอง ถ้าเป็นคนประเภทแรกเด็กคนนั้นจะเติบโตไปในทางที่ ‘ได้รับการสนับสนุนด้านความฝัน’ อีกกรณี ถ้าเด็เติบโตไปกับพ่อแม่ประเภทที่ 2  เด็กคนคนนั้นจะถูก ‘ดักความฝันและ ไม่ได้รับการสนับสนุน’
วุ้นจะชวนคุณมาลองคิดวิเคราะห์ เรื่องราวของคุณเองว่าคุณถูกสนับสนุนรึป่าว แน่นอนว่าถ้าคุณถูกสนับสนุนมันคือ เรื่องดีมากๆ ขอเเสดงความยินดีด้วยแต่ถ้าเป็นประเภทที่ไม่ได้รับเรื่องราวเหล่านั้นละ?
วุ้นเชื่อว่าคนที่อ่านบทความนี้อย่างน้อยคุณต้องอายุ 18 ขึ้นไปแล้ว วุ้นจะขอแนะนำว่าคุณต้องกลับมา “สนับสนุนตัวเอง” ค่ะ ในวัยเด็กแน่นอนว่าคุณไม่สามารถทีจะยืนขึ้นเองได้หรอกคุณจะต้องมีคนค่อยช่วยเหลือ แต่เมื่อคุณโตขึ้นคคูณจะรู้ว่าคุณสามารถสนับสนุนตัวเองได้อย่างแน่นอน
วุ้นจะให้ 6 วิธีที่วุ้นใช้ แล้ะไปหามาจากแหล่งข้อมูลต่างๆนะคะ
  • 1.
    ​เขียนไดอารี่ สังเกตตัวเอง
  • 2.
    ​อยู่กับตัวเอง รับฟังเสียงของตัวเอง
  • 3.
    ​พูดขอบคุณ ขอโทษ รัก กับตัวเอง
  • 4.
    ​เชื่อมั่นในตัวเอง
  • 5.
    ​เรียนรู้ในตัวเองและ ทุกสิ่ง
  • 6.
    ​เลิกบ่นและ เลิกอ่านข่าว
คุณอาจจะสงสัยว่าทำเท่านี้ชีวิตจะเปลี่ยนไปได้จริงๆหรอ วุ้นขอตอบให้ตัวเองว่า ‘ได้ ’  แต่ของพวกคุณวุ้นไม่ทราบค่ะเพราะคนที่จะรู้ว่าทำได้หรือไม่ได้มีแค่คนที่ “ลงมือทำ” ด้วยตัวเองเท่านั้น
เคยได้ยินประโยคนี้มั้ยคะ
เมื่อมีคนสอน แต่ไม่มีลูกศิษย์ก็เหมือนเราสอนตัวเอง แต่ถ้าเรามีลูกศิษย์แล้วสอนก็ไม่ต่างอะไรจากการสอนตัวเองเช่นกัน
wunsan
วุ้นจะบอกว่าไม่ว่าจะมีใครมาให้คำแนะนำคุณกี่เรื่อง แต่ถ้าตัวคุณไม่คิดที่จะทำ  หรือไม่ลองลงมือทำความรู้ที่เขาสอนคุณมันก็เหมือนเรื่องเสียเวลาเปล่าสำหรับคุณ แต่คนสอนเขาไม่ได้รู้สึกเสียเวลาสอนหรอกค่ะเขารู้สึกว่าเขาได้ทำหน้าที่ที่เขาต้องทำเสร็จแล้วขึ้นอยู่กับคนรับสารว่าจะได้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง
ถ้าสนใจเรื่องราวแบบนี้อย่าลืมกดติดตามเอาไว้ด้วยนะคะ💖
===================================================================
IG : wun._.lifestyle
Feacbook : wunsan paphatthariya
โฆษณา