12 เม.ย. เวลา 04:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผมเชื่อว่าตอนนี้ตลาดให้ราคา TRUBB ผิดไป
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักบริษัท TRUBB กันก่อน รายได้หลักของบริษัทมาจากการขาย น้ำยางข้น และผลิตภัณฑ์จากยาง ซึ่งไม่ได้มีความพิเศษอะไร มันควรจะเป็นไปตามตลาด Commodity ที่ขึ้นอยู่กับราคาของยาง
1
ลองเทียบราคาหุ้นของบริษัท กับราคายางดูจะเห็นได้ชัดเลยว่ามันมี Correlation กันอย่างชัดเจน(ดูด้วยตาเปล่ายังดูออกเลยครับ) เวลาที่ราคายางเป็นขาขึ้น หุ้นกลุ่มยางมักจะขึ้นตามด้วยเสมอในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
แต่วันนี้ราคายางในไทย ขึ้นจาก 40 บาทเป็น 90 บาทแล้ว แต่ทำไมหุ้นยังไม่ขึ้น??
พอดูงบก็รู้เรื่องเลยครับ
รายได้ลดลงหนักมากช่วงไตรมาส 2 เพราะปีที่แล้วยางในไทยผลิตได้ต่ำกว่าปกติมาก(สอดคล้องกัน) ซึ่งคิดว่าเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ราคายางมันดีดขึ้นมาอย่างรวดเร็วเพราะไทยเป็นผู้ผลิตยางพาราเบอร์ต้นๆของโลก
แต่จะเห็นว่าไตรมาส 3 - 4 เริ่มมีปรับตัวดีขึ้นแล้ว
รายได้ตามประเภท TRUBB
ถ้าดูกำไรยิ่งชัดว่าบริษัทยังขาดทุนอยู่ จากส่วนของผลิตภัณฑ์จากยาง แต่น้ำยางข้นหลังจากที่ขาดทุนทไป 2 ไตรมาส ไตรมาส4เริ่มพลิกกลับมาได้
กำไรตามประเภท TRUBB
พอมาดูปริมาณการผลิต และสินค้าคงเหลือ ในเดือน มค-กพ. ก็ปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วง Q4 ซะอีก เพราะงั้นผมยิ่งเชื่อว่างบ Q1 น่าจะดี (แต่ตลอดยังไม่เชื่อ!!)
ภาพรวมอุตสาหกรรมยาง (น้ำยางข้น)
สรุปแล้วราคาน่าจะรอดูงบ Q1 ว่าจะ Turnaround ได้รึเปล่า ส่วนตัวผมเชื่อว่าน่าจะได้นะครับ ถึงแม้ไตรมาส 1 จะผลิตไม่ได้มาก แต่บริษัทน่าจะมี Inventory ที่ตุนมาขายได้ในราคาที่ดีเลย
อีกคำถามที่ยังตอบไม่ได้คือ เราเริ่มเห็นการผลิตที่เพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม แต่ราคายางไม่ลงเลย!!! มันขัดกันมั้ยครับ (หรือ Demand จากจีนจะเพิ่มขึ้น??)
ใครรู้ช่วยบอกผมทีนะครับ😂
สุดท้ายดูกราฟสักนิดนึง
สังเหตุว่าราคาพยายามจะผ่านเส้น 200 วันขึ้นไปหลายครั้งแล้ว แต่โดนตบลงมาตลอด จนผ่านไปได้ในรอบล่าสุดและตอนนี้กลับลงมาเทสแล้วยังไม่หลุดลงไป เพื่อนๆคิดว่ายังไงบ้างครับ
ผมว่ามันเปลี่ยนเทรนแล้ว!!!
tradingview
โฆษณา