13 เม.ย. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เทคนิควางสินค้าแบบไหน ให้ขายดีช่วงสงกรานต์ ไม่เหลือค้างสต๊อก

เทคนิควางสินค้าแบบไหน ให้ขายดีช่วงสงกรานต์ ไม่เหลือค้างสต๊อก ทั้ง ปืนฉีดน้ำ เสื้อลายดอก
เทศกาลวันหยุดเป็นช่วงเวลาสำคัญในการเพิ่มยอดขายของธุรกิจค้าปลีก เพราะผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า โดยเฉพาะสินค้ายอดฮิตช่วงเทศกาล รวมถึงในต่างจังหวัดที่แรงงานไทยส่วนหนึ่งเดินทางกลับบ้านเกิด ( 12-16 เมษายน 2567) รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมเล่นน้ำ
ทำให้ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านค้าปลีกระดับชุมชนต่างก็เดินหน้าเปิดตัวแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์
เสื้อลายดอกสินค้ายอดฮิตช่วงสงกรานต์
โดยในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า ในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์จะมีเม็ดเงินที่หมุนเวียนมาจับจ่ายใช้สอยรวมทั้งสิ้น 24,420 ล้านบาท
เพราะเคล็ดลับที่จะกระตุ้นยอดขายสินค้าในช่วงนี้ สก็อตต์ เฮเยอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์อาวุโส ด้านพื้นที่และการจัดวางสินค้า รีเล็กซ์ โซลูชันส์ บอกว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการที่จะเริ่มลดพื้นที่ขาย และเปลี่ยนสินค้า เช่น วางปืนฉีดน้ำและเสื้อลายดอกในบริเวณพื้นที่สำหรับสินค้าลดราคาเพื่อกระตุ้นการซื้อ รวมถึงการนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลออกจากชั้นวาง โดยทั้งหมดนี้เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างสำหรับสินค้าในเทศกาลถัดไปหรือแคมเปญใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น
นอกจากนี้ การวางโซลูชันจัดการพื้นที่สามารถช่วยวิเคราะห์ความแตกต่างของการจัดการพื้นที่ของร้านค้าแต่ละแห่ง เช่น คำนวณวิธีการเพิ่มรายได้ให้สูงสุด และการปรับปรุงยอดขายในร้านค้าเหล่านั้นได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งก็คือ วางสินค้าตามเทศกาลที่มีอัตรากำไรสูงในตำแหน่งที่มีโอกาสในการขายมากที่สุด และจัดวางสินค้าประเภทต่างๆอย่างเหมาะสมตลอดทั้งปี วิธีการนี้ผู้ค้าปลีกจะไม่เพียงสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มยอดขายสำหรับสินค้าทั่วไปได้อีกด้วย
ขณะเดียวกัน ในการจัดการการขายสินค้าตามเทศกาลผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องวางแผนอย่างละเอียดในการจัดการแต่ละร้านค้า ตามหมวดหมู่ และรายสัปดาห์ ในบางกรณี แม้แต่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างวันก็อาจส่งผลกระทบได้
ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้ จะช่วยในเรื่องของสินค้าคงเหลือในคลังสินค้าเมื่อจบช่วงเทศกาล ซึ่งส่งผลให้เกิดเป็นขยะ เกิดสินค้าคงคลังที่ไม่มีความเคลื่อนไหว หรือเคลื่อนไหวช้า รวมถึงปัญหาสินค้าล้นคลัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายที่ลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้
ลูกค้ารายหนึ่งแบ่งปันผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจจากการเปลี่ยนแปลงการจัดการเติมสินค้า การวางแผนพื้นที่และการจัดวางสินค้า โดยยอดขายของสินค้าที่ถูกปรับปรุงตามแนวทางใหม่วางแผนใหม่และการเติมสินค้าให้ครบหมวดหมู่ สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 2.2% ที่สำคัญสามารถลดระดับสินค้าคงคลังในร้านค้าลดลงถึง 20%
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา