15 เม.ย. เวลา 01:10 • ข่าว

เจ้ปุ้ย วิภาวัลย์ นำทีม ร่วมสระเกล้าดำหัว สมพงษ์-จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

บ้าน สมาชิกสภาราษฎร์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แกนนำการเมือง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั่วไปเดินทางร่วมงานประเพณีดำหัว ซึ่งเป็นประเพณีที่คนในเมืองล้านนาจัดกันมาอย่างยาวนาน
"การดำหัว" ก็คือการรดน้ำนั่นเอง แต่เป็นคำเมืองทางเหนือการดำหัวเรียกกันเฉพาะเป็นประเพณีของคนไทยล้านนาอันสืบเนื่องมาจากประเพณีงานสงกรานต์
การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูง เช่น พ่อเมือง เจ้าเมือง เป็นต้น
เป็นการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไป หรือการขอพรจากผู้ใหญ่ สิ่งที่ต้องนำไปในการรดน้ำดำหัวก็คือ น้ำใส่ขันเงินใบใหญ่ ในน้ำใส่ผักส้มป่อย โปรยเกสรดอกไม้และเจือน้ำหอม น้ำปรุงเล็กน้อย พร้อมด้วยพานข้าวตอกดอกไม้เป็นเครื่องสักการะอีกพานหนึ่ง การรดน้ำดำหัวมักจะไปกันเป็นหมู่ โดยจะถือเครื่องที่จะดำหัวไปด้วย
ชาตรี เชื้อมโนชาญ
รดน้ำดำหัวนายสมพงษ์-จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
เจ้ปุ้ย ท่านวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายชาตรี เชื้อมโนชาญ ที่ปรึกษานายก อบจ.ชม พร้อมคณะทำงาน ร่วม 30 ท่าน ร่วมงานดำหัว พ่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สส.จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมต.ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในงานสวัสดีปีใหม่เมือง "สระเกล้าดำหัว"
โดยการมาครั้งนี้ เจ้ปุ้ย วิภาวัลย์ รองนายก อบจ.ชม นำ ข้าวหมกไก่และโรตี จากร้านอามีนย่านสันป่าข่อย นำมาจัดเลี้ยงผู้ร่วมงานประเพณี ปีใหม่เมือง รดน้ำดำหัวในครั้งนี้
เนื่องในวาระปีใหม่เมือง ทางทีมข่าว "นิวส์เชียงใหม่ออนไลน์" ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงสมบรูณ์ มีความสุข ความเจริญ ในหน้าที่การงานตลอดไป
โฆษณา