15 เม.ย. เวลา 14:18 • ข่าว

💕 No One Dies Alone "ไม่ควรมีใครต้องตายอย่างเดียวดาย" โครงการดีๆ เพื่อผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ย้อนไปในปี 1986 แซนดร้า คลาร์ค (Sandra Clarke) ซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ Sacred Heart Medical Center ในเมืองยูจีน รัฐโอเรกอน ได้ถูกคนไข้รายหนึ่งขอร้องให้เธออยู่เป็นเพื่อนเขา แต่เธอไม่สามารถทำได้ในขณะนั้น เมื่อซานดร้ากลับมา ก็พบว่าเขาได้เสียชีวิตแล้วเพียงลำพัง
ซานดร้าเศร้าโศกและหดหู่มาก แต่ในขณะเดียวกัน เรื่องนี้ก็เปลี่ยนชีวิตเธอ ซานดร้าได้ริเริ่มก่อตั้งโครงการ No One Dies Alone (NODA) เพื่อเปิดรับอาสาสมัครที่จะมานั่งอยู่เคียงข้างผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่อยู่ลำพังไม่มีครอบครัวหรือญาติพี่น้อง
NODA เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2001 ที่ศูนย์การแพทย์ Sacred Heart และได้เสียงตอบรับที่ดีมาก ปัจจุบันมีอาสาสมัครกว่า 200 คนคอยรับโทรศัพท์เป็นประจำ โดยมีกลุ่มผู้ประสานงานทางโทรศัพท์หมุนเวียนไปส่งที่โรงพยาบาลทุกชั่วโมง โครงการนี้ดำเนินการในโรงพยาบาลตั้งแต่อลาสก้าไปจนถึงนิวยอร์ก และแผ่ขยายไปทั่วโลก เช่น ในสิงคโปร์และญี่ปุ่น
ซานดร้าได้รับรางวัล Circle of Excellence Award จากสมาคมการพยาบาลแห่งชาติในปี 2004 และได้เขียนคู่มือ No One Dies Alone แจกจ่ายในโรงพยาบาล สถานดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และสถานดูแลโรคเอดส์กว่า 400 แห่งทั่วโลก โครงการอาสาสมัครทั้งหมดของเธอดำเนินการโดยไม่มีเงินทุน ยกเว้นเงินช่วยเหลือเล็กน้อยเพื่ออุดหนุนการพิมพ์คู่มือเท่านั้น
เรียบเรียง : ชนาฉัตร
#สำนักข่าวดีดี #เรื่องดีดีมีทุกวัน #ผู้ป่วยระยะสุดท้าย
..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา