16 เม.ย. เวลา 04:03 • กีฬา

ปีศาจสุดโหด โคล พาล์มเมอร์ กับ Perfect German Hattrick

ตั้งแต่พรีเมียร์ลีกมีการเก็บบันทึกสถิติ ไม่เคยมีนักเตะคนไหน ทำ "Perfect German Hattrick" ได้รวดเร็ว ในเวลาแค่ 16 นาที กับอีก 5 วินาที มาก่อน แต่โคล พาล์มเมอร์ทำได้เมื่อคืนนี้ ในเกมที่เชลซีถล่มเอฟเวอร์ตัน 6-0
ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ก่อตั้งในปี 1992 ปัจจุบันคือปี 2024 มีการทำแฮตทริกทั้งหมด 394 ครั้ง แต่ถ้านับเป็นจำนวนคน มีนักเตะแค่ 200 คน ที่เคยทำแฮตทริกได้ โดยคนล่าสุดพาล์มเมอร์ เป็นคนที่ 200 พอดี
ในจำนวน 200 คนที่เคยทำแฮตทริกได้ มีนักเตะ 139 คน ที่ทำแฮตทริกได้แค่ครั้งเดียว เช่น ชินจิ คากาวะ, ยาย่า ตูเร่ และ แดเนียล สเตอร์ริดจ์
แต่บางคนก็ทำได้หลายครั้ง เช่น กุน อเกวโร่ ทำแฮตทริกไป 12 ครั้ง, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำแฮตทริกไป 3 ครั้ง เป็นต้น
เมื่อเราพูดถึงการยิงแฮตทริกนั้น ปกติการยิง 3 ลูกในเกมเดียวเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่การยิงแฮตทริก ก็มีเลเวลของมันในระดับที่ยากขึ้นไปอีก และเหนือชั้นมากกว่ายิงได้ 3 ลูกทั่วๆ ไป ได้แก่
1) Perfect Hattrick คือการยิงด้วยอวัยวะ 3 อย่างในร่างกาย เท้าซ้าย - เท้าขวา - โหม่ง แสดงให้เห็นว่าคุณเป็นตัวจบสกอร์ที่มีคุณภาพ ยิงได้ทุกส่วนของร่างกาย
2) German Hattrick ที่ประเทศเยอรมนี และ ออสเตรียนั้น จะมีแฮตทริกแบบเฉพาะตัว นั่นคือ "Lupenreiner" คือแฮตทริกที่ยิงได้ 3 ลูกติดต่อกัน ในครึ่งเวลาเดียวกัน และยิงได้โดยไม่มีใครคั่นกลาง
และแบบที่ 3) ที่ถือว่ายากที่สุด นั่นคือ "Perfect German Hattrick" คุณต้องยิงด้วยอวัยวะ 3 ส่วนครบ เท้าซ้าย เท้าขวา โหม่ง และต้องยิงติดต่อกัน ไม่มีคนคั่น ในครึ่งเดียวกันอีกต่างหาก ซึ่งมันเป็นเงื่อนไขที่ยากมากๆ จนดูไม่น่าจะทำได้
ในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีก แฮตทริกทั้งหมด 394 ครั้ง มีนักเตะแค่ 6 คนเท่านั้น ที่เคยทำ Perfect German Hattrick ได้ ประกอบด้วย
3
- ทอมมี่ จอห์นสัน (แอสตัน วิลล่า) 1994-95
- จานลูก้า วิอัลลี่ (เชลซี) 1997-98
- อาเย็กบินี่ ยาคูบู (เอฟเวอร์ตัน) 2007-08
- ดิดิเยร์ ดร็อกบา (เชลซี) 2009-10
- เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) 2022-23
ล่าสุดเมื่อคืนนี้ คนที่ 6 ที่ทำได้ คือโคล พาล์มเมอร์ ดาวเตะของเชลซีที่เข้าสู่สมาคม Perfect German Hattrick เรียบร้อยแล้ว ในเกมเอาชนะเอฟเวอร์ตัน 6-0
ประตู 1-0 นาทีที่ 13 เขาแตะลอดขาจาร์รัด เบรนท์เวท นักเตะเอฟเวอร์ตัน แล้วชิ่ง 1-2 กับนิโคลัส แจ๊คสัน ก่อนยิงแบบไม่จับนอกเขตโทษ ด้วยเท้าซ้ายเสียบมุมสุดสวย
ประตู 2-0 นาทีที่ 18 ตามซ้ำลูกยิงของแจ๊คสัน ที่พิคฟอร์ดปัดได้ บอลลอยกลางอากาศ พาล์มเมอร์เทกตัวโหม่งจ่อๆ เข้าประตู
ประตู 3-0 นาทีที่ 29 พิคฟอร์ดจ่ายบอลพลาด พาล์มเมอร์ฉกบอลได้ แล้วยิงสวนด้วยเท้าขวาจากระยะ 40 หลา เด้งเข้าประตูไปเลย เหนือชั้นสุดๆ
2
เท้าซ้าย - โหม่ง - เท้าขวา ทุกประตูเกิดขึ้นในครึ่งเดียวกัน โดยไม่มีคนคั่น เข้าคอนเซ็ปต์ของ Perfect German Hattrick ในที่สุด ซึ่งพาล์มเมอร์ทำมันได้อย่างสุดยอดเหลือเกิน
และทั้ง 3 ลูก ยิงติดๆ กัน ใช้เวลาแค่ 16 นาทีกับอีก 5 วินาทีเท่านั้น
ความน่าสนใจคือ พาล์มเมอร์เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีก ที่ทำ Perfect German Hattrick ด้วยการยิงนอกเขตโทษ (2 ลูก) มากกว่า ยิงในเขตโทษ (1 ลูก)
หลังจากยิงแฮตทริกได้สำเร็จแล้ว ในครึ่งหลังเชลซีมาได้จุดโทษ แต่เราเห็นดราม่า ที่โนนี่ มาดูเอเก้ กับ นิโคลัส แจ๊คสัน จะไปแย่งพาล์มเมอร์ยิง โชคยังดี ที่นักเตะคนอื่นๆ ไปช่วยเบรกสถานการณ์ ทั้งติอาโก้ ซิลวา และ คอนเนอร์ กัลลาเกอร์ เกลี้ยกล่อมให้ทุกคนยอม เพราะพาล์มเมอร์คือตัวยิงจุดโทษเบอร์หนึ่งของทีม
1
พาล์มเมอร์ยิงเข้าไป ทำให้เกมนี้เขาซัดไป 4 ลูก รวมทั้งฤดูกาล ซัดไปแล้ว 20 ลูกนำเป็นดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีก เทียบเท่ากับเออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ยิงไป 20 ลูกเช่นกัน การแย่งชิงดาวซัลโวซีซั่นนี้ เข้มข้นจริงๆ
ไม่ใช่แค่ยิงประตู แต่พาล์มเมอร์ ทำแอสซิสต์ไปแล้ว 9 ครั้งในฤดูกาลนี้ มีนักเตะแค่ 3 คนเท่านั้นที่แอสซิสต์มากกว่าเขา คือ ปาสกาล กรอส (ไบรท์ตัน), คีแรน ทริปเปียร์ (นิวคาสเซิล) และ โอลลี่ วัตกินส์ (วิลล่า) ทั้งหมดทำได้ 10 ครั้งเท่ากัน
ถ้าด้วยฟอร์มแบบนี้ พาล์มเมอร์ต้องติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ลีกแบบไม่ต้องสงสัย ณ ปัจจุบัน เขากับโอลลี่ วัตกินส์ คือสองนักเตะที่มีส่วนร่วมกับการทำประตูมากที่สุด นั่นคือ 29 ประตู พาล์มเมอร์ ยิง 20 แอสซิสต์ 9 ส่วนวัตกินส์ ยิง 19 แอสซิสต์ 10 แต่ถ้านับที่จำนวนนัด พาล์มเมอร์ ทำได้โดยลงเล่นน้อยกว่าวัตกินส์ถึง 4 เกม
1
เอาเป็นว่าในบรรดาตัวผู้เล่นที่เชลซีใช้งบมากกว่าสองร้อยล้านปอนด์ ซื้อเข้ามา พาล์มเมอร์ ราคา 42 ล้านปอนด์จากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว
นักเตะเชลซีคนสุดท้ายที่ยิงได้ถึง 20 ประตูในพรีเมียร์ลีก คือดีเอโก้ คอสต้า ที่ทำได้ 20 ลูก ในฤดูกาล 2016-17 ที่อันโตนิโอ คอนเต้ พาทีมเป็นแชมป์ แต่จากนั้นมา ไม่เคยมีใครยิงได้ในจำนวนนี้อีกเลย มาจนพาล์มเมอร์ในวันนี้นี่แหละ
มาถึงวันนี้ก็ต้องยอมรับในการตัดสินใจของโคล พาล์มเมอร์จริงๆ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ที่เขาเลือกย้ายจากแมนฯ ซิตี้ มาอยู่เชลซี
คือถ้าอยู่แมนฯ ซิตี้ต่อ โอกาสได้แชมป์ก็คงมีเยอะกว่า เพราะทีมเรือใบสีฟ้าองค์ประกอบดีอยู่แล้ว
แต่มันก็แน่นอนว่า ถ้าอยู่แมนฯ ซิตี้ต่อ เขาคงไม่ได้โอกาสเฉิดฉายขนาดนี้ ป่านนี้คงต้องโรเทชั่นอยู่ กับพวกแจ๊ค กรีลิช, ฟิล โฟเด้น, ชูเลียน อัลวาเรซ และคงไม่ได้รับหน้าที่ยิงจุดโทษ เพราะมันเป็นหน้าที่ของเออร์ลิ่ง ฮาแลนด์
พอย้ายมาอยู่เชลซี พาล์มเมอร์ได้ทำทุกอย่าง ได้กลายเป็นคนสำคัญ ได้เป็นฮีโร่ และได้ก้าวไปสู่ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่แบบไม่มีข้อกังขา
ด้วยฟอร์มขนาดนี้ เขาจะติดทีมของแกเร็ธ เซาธ์เกต ไปยูโร 2024 แน่นอน เป็นไปไม่ได้ ที่เขาจะไม่ติดทีม เหลือแค่ว่าจะสอดแทรกลงเป็นตัวจริงได้หรือเปล่าแค่นั้น
โคล พาล์มเมอร์ตอนนี้สร้างสถิติน่าสนใจขึ้นมาหลายอย่าง เช่น
- เป็นนักเตะเชลซีคนแรก ที่ยิงในสแตมฟอร์ดบริดจ์ได้ 7 เกมติดต่อกันในพรีเมียร์ลีก
- เป็นนักเตะเชลซีคนที่ 3 ที่ยิงได้ถึง 20 ลูกในซีซั่นแรกของตัวเองกับสโมสร คนแรกที่ทำได้คือจิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ (23 ลูก ในซีซั่น 2000-01) และ คนที่สองคือดีเอโก้ คอสต้า (20 ลูก ในฤดูกาล 2014-15)
- ตั้งแต่พรีเมียร์ลีกก่อตั้ง มีนักเตะแค่ 4 คนเท่านั้น ที่ยิงจุดโทษเข้า ในฤดูกาลเดียวมากกว่าโคล พาล์มเมอร์ ประกอบด้วย แอนดี้ จอห์นสัน 11 ลูก (คริสตัล พาเลซ 2004-05),อลัน เชียเรอร์ 10 ลูก (แบล็คเบิร์น 1994-95),แฟรงค์ แลมพาร์ด 10 ลูก (เชลซี 2009-10), ลูก้า มิลิโวเยวิช 10 ลูก (คริสตัล พาเลซ 2018-19) ตอนนี้พาล์มเมอร์ซัดไปแล้ว 9 ลูก สถิติใกล้ 4 คนข้างบนมากขึ้นทุกที
- จุดโทษ 9 ลูกที่พาล์มเมอร์ยิงได้เกิดจากการยิง 9 ครั้ง ตั้งแต่เกิดมาเขายังไม่พลาดจุดโทษในเกมทางการแม้แต่ครั้งเดียว
สำหรับเชลซี ในซีซั่นนี้ก็ต้องยอมรับแล้วว่าอันดับในตารางคะแนนคงไปลุ้นท็อปไฟว์ไม่ไหว อย่างไรก็ตาม โอกาสไปถึงอันดับ 6 แล้วคว้าโควต้ายูฟ่า ยูโรป้าลีก ยังพอเป็นไปได้อยู่ รวมถึงเอฟเอคัพ ที่ตอนนี้เข้ารอบรองชนะเลิศแล้ว ก็มีโอกาสไปถึงแชมป์ได้เหมือนกัน
ฤดูกาลนี้ ก็ต้องเรียนรู้กันไป ให้เวลาเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ได้ศึกษาว่านักเตะคนไหนใช้ได้ คนไหนใช้ไม่ได้
แพ้บ้าง ชนะบ้าง แต่อย่างน้อยที่สุด แฟนเชลซีก็น่าจะมีความสุข ที่พวกเขาสามารถเจียระไน โคล พาล์มเมอร์ขึ้นมาได้สำเร็จ และจากนี้ไป การสร้างทีมก็จะมีขึ้นโดยใช้พาล์มเมอร์เป็นจุดศูนย์กลางนี่แหละ
พาล์มเมอร์เพิ่งอายุ 21 ปี และมีสัญญากับเชลซี 7 ปี เขาจะอยู่กับทีมไปนานๆ
คือทั้งอายุน้อย ทั้งเป็นคนอังกฤษ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เชลซีจะปล่อยขายไปให้ใคร
คำถามที่น่าสนใจต่อจากนี้ก็คือ ในฤดูกาลหน้าเมื่อคู่แข่งทีมอื่น คุ้นเคยกับสไตล์ของพาล์มเมอร์แล้ว เขาจะยังสามารถยิงกระจุย แอสซิสต์กระจายแบบนี้ได้อีกหรือไม่ ก็ต้องมาติดตามกันต่อไป
สำหรับทุกๆ ปี สื่ออังกฤษจะจัดอันดับ Signing of the season หรือการเซ็นสัญญาแห่งปี
ส่วนตัวผม มีในใจ 3 คน คนแรกคืออเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ ที่ลิเวอร์พูลได้มาจากไบรท์ตันในราคา 35 ล้านปอนด์ ถูกเหมือนได้เปล่า คนที่สองคือดีแคลน ไรซ์ ราคา 100 ล้านปอนด์จากเวสต์แฮม มาอาร์เซน่อลและเป็นกำลังหลักช่วยให้ทีมปืนใหญ่มีลุ้น 2 แชมป์ใหญ่ในตอนนี้
และคนที่ 3 คือพาล์มเมอร์นี่แหละครับ ราคาแค่ 42 ล้านปอนด์ แต่ทำผลงานเหลือเชื่อขนาดนี้ แถมทำ Perfect German Hattrick ได้อีกต่างหาก นี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดของเชลซีจริงๆ
โฆษณา