17 เม.ย. เวลา 14:43 • หนังสือ

18 ข้อ จากหนังสือ ‘คนรวยทำงานเร็ว’

เล่มนี้ได้รวบรวม กลยุทธ์ของการบริหารเวลาของคนรวย ที่ทำงานเร็วไว้แล้ว จะเป็นอย่างไร ผมได้สรุปไว้แล้วครับ
ซึ่งในที่นี้ผมจะใช้คำว่าคนทำงานเร็ว แทนคำว่า คนรวยที่ทำงานเร็วนะครับ
1 คนทำงานเร็วทำงานโดยไม่สนวิธีการ ทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายได้ เพราะหากอยากบรรลุเป้าหมายถึงก็ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ให้ดี
2 คนทำงานเร็วแม้ทำงานพลาด แต่เขาก็ลุกได้เร็วและนำบทเรียนนั้นมาปรับปรุงเสมอ การทำพลาดเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ และไม่จำเป็นต้องกลัวความผิดพลาดจนเกินไปด้วยครับ
3 คนทำงานเร็วให้ความสำคัญกับงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ มากกว่างานที่จำเจ
งานพวกนี้คืองานที่ลดค่าใช้จ่ายให้บริษัทหรือลดเวลาให้กับตัวเองนั่นเองครับ
4 คนทำงานเร็ว จะไม่สร้างความจัดแย้งโดยไม่จำเป็น
เขาฟังความเห็นของคนอื่น แต่หากคิดว่าไม่ดีพอก็จะทำตามฉบับของตนเอง
5 คนทำงานเร็วนอนเยอะ เพราะเขาเชื่อว่า การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีผลต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมาก
6 คนทำงานเร็ว นอนและตื่นเวลาเดิม ไม่แยกว่าเป็นวันหยุดหรือไม่
เพราะเป็นการจัดระเบียบได้ดีและคำนึงถึงสมรรถภาพร่างกายให้พร้อมอยู่ทุกวัน
7 คนทำงานเร็วใช้เงิน คือ ประสบการณ์ในการพบเจอผู้คน
นอกจากเรื่องคสามสนุกสนานแล้ว ยังเกี่ยวกับเรื่องการงานที่กว้างขวางขึ้นด้วยครับ
8 คนทำงานเร็ว แม้มีเวลาเล็กน้อยก็ตัดสินใจเรื่องสำคัญได้
สามารถเข้าร้านกาแฟเพื่อพิมพ์งาน ส่งอีเมลได้
และช่วงเวลาไม่นานนี้ ก็ควรตัดสินใจในเรื่องนั้นให้เสร็จแล้วทิ้งไป ไม่งั้นมันจะมา รบกวนการทำอย่างอื่นครับ
9 คนทำงานเร็ว จะตั้งสมมติฐานในเรื่องต่างๆก่อนแล้วค่อยลงมือทำ
หากตั้งถูกก็ดี หากตั้งผิด ก็คิดว่าคราวหน้าจะทำอย่างไรให้เราตั้งสมมติฐานได้ดีขึ้นครับ
10 คนทำงานเร็ว มักฝึกคิดในมุมมองของหัวหน้า ว่าทำไมถึงสั่งงานแบบนี้มา
เมื่อเราคิดแบบนี้ มุมมองของเราก็จะกว้างขึ้น และเมื่อเราได้เติบโตเป็นหัวหน้า เราจะเป็นหัวหน้าที่ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยครับ
11 บนโลกนี้มีคำตอบมากมายนับไม่ถ้วน หากมีทางเลือกอยู่ 2 ทางเลือกให้เรา
คนทำงานเร็วจะมองหาตัวเลือกที่ 3 ในการทำสิ่งนั้นๆ เสมอ
12 คนทำงานเร็ว จะเรียนรู้พื้นฐานสิ่งนั้นอย่างดี ไม่ใช่เรียนรู้เทคนิค
หลายคนอาจคิดว่าพื้นฐานเป็นทางอ้อมเกินไปหรือเปล่า แต่จริง ๆ แล้วพื้นฐานที่แน่นจะกลายเป็นทางลัดให้เราเองครับ
13 คนทำงานเร็ว คาดการณ์การทำงานของตัวเองแล้วเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่อไปได้ หรือก็คือ ตอนทำงานให้ฃองคิดเสมอว่า
'ทำไมถึงทำสิ่งนี้อยู่'
14 หากรู้ว่างานที่ได้รับมามีประโยชน์กับตัวเอง
คนทำงานเร็วจะไม่ปฏิเสธงานนั้นเลย นอกจากนั้นสิ่งที่เราได้รับคือความไว้วางใจจากอีกฝ่ายด้วย
15 จากข้อที่แล้ว หากไม่อยากโดนใช้งานอยู่เรื่อยแบบไม่จำเป็น ควรทำงานของตัวเองแบบใจจดใจจ่อ ให้เห็นว่าเรากำลังอยู่
อีกวิธีคือ ดู เจตนาของอีกฝ่าย หาเขาแค่ไม่อยากทำเฉยๆ ก็ควรปฏิเสธ แต่ถ้าเขามองแล้วว่างานเหมาะกับเรา ก็ควรรับมาครับ
16 คนทำงานเร็ว เคารพเวลาของคนอื่น เพราะการนัดเจอ นัดประชุมกับผู้อื่น เป็นการให้เขานำเวลาชีวิตของเขามาใช้กับเรา หากไม่ก่อให้เกิประโยชน์อะไร ก็เท่ากับให้อีกคนเสียเวลาฟรีครับ
17 คนทำงานเร็ว ตัดสินใจเร็ว ใส่ใจความฉับไว คาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดล่วงหน้า ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อตัวเอง มีความมุ่งมั่น และที่สำคัญ พวกเขาคิดถึงคนอื่น หากมีครบในข้อเหล่านี้ จะกลายเป็นคนที่ทำงานเร็วและตัดสินใจเร็วได้ครับ
18 คนทำงานเร็วให้ข้อมูลผู้อื่นในทีมหรือบริษัท อย่างเต็มใจ เพราะยิ่งเราอยู่ในพื้นที่ที่ให้ข้อมูลกันได้ดีเท่าไหร่ ข้อมูลที่เราได้รับจากคนอื่นก็จะมีมากขึ้นเช่นกัน
2
ยังมีข้ออคิดอีกมากเลยนะครับ สำหรับเล่มนี้
1
เป็นหนังสือที่น่าสนใจมากครับ ทำให้เห็นถึงคนที่ทำงานเร็ว เขามีวิธีการทำงานอย่างไร มีความคิดอย่างไร และสุดท้ายทำไมคนทำงานเร็วถึงมีโอกาสที่รวยมากกว่าคนอื่นด้วยครับ
ใครสนใจผมแปะพิกัดไว้แล้วครับ
ผู้แต่ง คุณโกะโด โทคิโอะ
ผู้แปล คุณภิษรา รัตนาภิรัต คุโด
จำนวนหน้า 168 หน้า
สำนักพิมพ์ how to
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา