20 เม.ย. เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์

ภาพที่ไม่น่ามอง เรื่องที่ยากจะยอมรับ กลายเป็นสิ่งที่ยอมรับได้เพียงใส่ความต้องการของคนส่วนใหญ่เข้าไป

ในทุกๆองค์กร ทุกบริษัท และทุกการทำงาน
ล้วนมีตำแหน่งงานที่ไม่มีใครอยากเป้นอยากทำ เพราะ ภาพลักษณ์ที่ไม่น่ามอง ไม่น่าเคารพ เงินน้อย ฯลฯ
หลายคนถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากทำอาชีพเหล่านั้น แต่หากอาชัพ และหน้าที่เหล่านั้นสำคัญมากๆ เราจะทำยังไงเพื่อเปลื่ยนใจคนหละ ทำอย่างไรเพื่อให้อาชีพเหล่านั้นมีคุณค่าในตัวมันเอง
ซึ่ง.....ทุกๆองค์กร ทุกๆงานต้องมีคนเหล่านั้น เช่น
แม่บ้านในองค์กรต่างๆ เป็นหน้าที่ที่ต้องมีอย่างยิ่ง คนมักมองว่างานแม่บ้านไม่น่าเคารพ ทำงานกับของที่ไม่สะอาดของน่าเสีย แต่หน้าที่นี้จำเป็นอย่างมาก หากไม่มีแม่บ้าน องค์กรต่างๆก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ เพราะ สิ่งสกปรกต่างๆไม่ได้รับการจัดการ สิ่งของต่างๆไม่เป็นระเบียบ - การให้คุณค่าของงานแม่บ้านที่เราเห็นขัดเจนมากๆในไทย คือ การที่มหาลัยแห่งหนึ่งให้แม่บ้านมาพูดในงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เป็นการให้เกียรติอาชีพนี้อย่างมาก ทำให้ภาพจำเรื่องแม่บ้านเปลื่ยนไปในสังคมไทนแม่น้อยนิดก็ตาม
หน้าที่คนเก็บขยะ ในสังคมไทยเราไม่ค่อยให้ต่าหน้าที่คนเก็บขยะมากนัก เงินเดือนน้อยกว่ามาตรฐาน มีแต่คนไม่เรียนไม่มีความรู้ไปทำบ้างหละ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้บ้างหละ แต่ในต่างประเทศหน้าที่คนเก็บขยะมีคุณค่ามาก เพราะ เป็นการเสียสละทำในสิ่งที่หลายๆคนำไม่ทำ เป็นการรักษาความสะอาดให้ทุกๆคน นอกจากได้รับการให้เกียรติจากผู้คนแล้ว เงินเดือนยังสูงด้วย ในนมองมุมด้านstartup ธุรกิจแปรรุปขยะ แยกขยะ ไปจนถึงแนวคิดการเก็บขยะบนอวกาศได้รับความสนใจอย่างมากและมีผู้สนับสนุนด้วย เป็นต้น
การมองอาชีพที่ไม่มีคนต้องการ - ในมุมใหม่โดยการในความสำคัญ และ คุณค่าเข้าไป - เกิดเป็นสิ่งที่ยอดรับในอย่างแพร่หลายในสังคม
อ่านดีกว่าไม่อ่าน? - สุวิจักร บิ๊ก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา