4 พ.ค. เวลา 02:25 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว สมุดบันทึกฆาตกร

ผู้เขียน คิมย็องฮา
ผู้แปล สุมาลี สูนจันทร์
สำนักพิมพ์ Prism
คิมบย็องซู ชายชราอายุ 70 ปี เป็นโรคอัลไซเมอร์ อาศัยอยู่กับลูกสาวชื่ออึนฮี ที่บ้านอันเงียบสงบบนเชิงเขาและไม่ค่อยสะดุดตา ที่ดินหลังบ้านเป็นป่าไผ่
อดีตของคิมบย็องซูไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นฆาตกรต่อเนื่องฆ่าคนมาเป็นเวลา 30 ปี และไม่เคยโดนตำรวจจับได้ ศพสุดท้ายที่ฆ่าคือแม่ของอึนฮี
เขาหยุดฆ่าคนมาแล้ว 25 ปี เนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้เขาต้องผ่าตัดสมอง หลังจากผ่าตัดสมองความรู้สึกอยากฆ่าก็หายไป ทุกคนจึงรู้เพียงว่าเขาเป็นสัตวแพทย์ที่เกษียณแล้ว
หมอบอกว่าความทรงจำจะค่อยๆ หายไป โดยจะเริ่มจากความทรงจำระยะสั้นหรือความทรงจำล่าสุดก่อน หลังจากนั้นความทรงจำจะเริ่มหายไปเรื่อยๆ แม้แต่ตัวเองก็จำไม่ได้
ในระหว่างที่รักษาโรคอัลไซเมอร์ อึนฮีได้พาชายคนหนึ่งมาหาและแนะนำว่าเขาคือคนที่จะแต่งงานด้วย เมื่อคิมบย็องซูเห็นหน้าผู้ชายคนนี้ก็จำได้ทันทีว่าคือ พักจูแท ชายหนุ่มที่คิมบย็องซูเคยขับรถชนท้ายรถจิ๊ปคนนั้น ชายหนุ่มที่มองตาก็รู้ทันทีว่าเป็นคนประเภทเดียวกัน
ช่วงเวลานั้นได้เกิดเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องในหมู่บ้านที่อาศัยอยู่
คิมบย็องซูจึงปักใจเชื่อว่าต้องเป็นพักจูแทแน่นอน และเหยื่อที่พักจูแทหมายตาต้องเป็นอึนฮีแน่นอน เขาจะต้องปกป้องลูกสาวจากฆาตกรต่อเนื่องคนนี้ให้ได้
เป็นเรื่องราวการใช้ชีวิตของคนที่มีอาการอัลไซเมอร์คือต้องคอยบันทึกเรื่องราวที่ตนเองทำ เพื่อไม่ให้ลืมว่าเคยทำอะไรไปบ้าง แต่การจดบันทึกนั้นกลับทำให้ตนเองเริ่มสับสนขึ้นเรื่อยๆ ว่าคือเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดขึ้น หรือเหตุการณ์จากความทรงจำในอดีต หรือจินตนาการของตัวเอง ตลอดทั้งเรื่องจะแฝงปรัชญาและหลักพระพุทธศาสนา สอดแทรกเป็นระยะ และภาวะของอาการอัลไซเมอร์ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนตอนท้ายเรื่องจะเฉลยถึงเหตุการณ์ทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้น
แต่ส่วนตัวตอนที่อ่านมาจนถึงจุดนี้ต้องทำให้คิดซ้อนทับความคิดของคิมบย็องซูว่าตอนเกิดเหตุการณ์แต่ละอย่างว่าอันไหนคือเรื่องจริงหรือจินตนาการ เพราะตลอดเวลาที่อ่านให้ความรู้สึกสับสนเรื่องลำดับเวลา เพราะนั่นคือความสับสนในความคิด ความรู้สึกของคิมบย็องซู
โฆษณา