11 พ.ค. เวลา 02:25 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว คู่กิเลนค้ำบัลลังก์ (4 เล่มจบ)

ผู้เขียน Meng Xi Shi
ผู้แปล ปราณหยก
สำนักพิมพ์ Enter
เฮ่อไท่ องค์ชายองค์โตของจักรพรรดิ ถูกเนรเทศให้ไปอยู่ฝางโจวด้วยข้อหากบฏ เวลา 11 ปีที่ผ่านมา เขาและครอบครัวได้รับความลำบากอย่างมาก แต่ก็เป็นครอบครัวที่รักกัน คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
เฮ่อไท่มีภรรยาเอก 1 คน อนุภรรยา 2 คน บุตรชาย 7 คน บุตรสาว 3 คน แต่น่าเสียดายบุตรชายคนที่ 6 เฮ่ออวี๋ ที่เกิดจากภรรยาเอกเสียชีวิต หลังจากนั้นภรรยาเอกก็เสียชีวิตตามบุตรชาย หลังจากเหตุการณ์นั้น 1 ปี ครอบครัวก็ถูกเนรเทศ ในระหว่างที่ถูกเนรเทศอนุภรรยา 1 คน และบุตรสาว 2 คนต้องเสียชีวิต เพราะทนรับความลำบากไม่ไหว
เฮ่อไท่มีบุตรชายชื่อ เฮ่อมู่ เฮ่อซิว เฮ่อหรง เฮ่อสี่ เฮ่อจั้น เฮ่อซี บุตรสาว เฮ่อจยา และอนุภรรยา หยวนซื่อ แม่ของเฮ่อซี
ถึงแม้เฮ่อไท่จะเป็นบิดาที่ไร้ความสามารถ แต่กลับมีบุตรที่มีความสามารถโดดเด่น โดยเฉพาะเฮ่อหรง บุตรชายคนที่ 3 เป็นคนคอยวางแผนให้ครอบครัว มีความฉลาด ละเอียดรอบคอบ แม้ขาจะพิการข้างหนึ่งก็ตาม
ด้วยความที่บ้านเมืองยังอยู่ในช่วงเริ่มก่อตั้งราชวงศ์ ทำให้มีกบฏและข้าศึกจากเมืองอื่นคอยรุกราน กบฏกลุ่มนี้ได้แผ่ขยายอำนาจมาจนถึงฝางโจว ตระกูลเฮ่อไม่สามารถออกจากเมืองนี้ได้เพราะอยู่ในฐานะกบฏที่ถูกเนรเทศ ดังนั้นเมื่อต้องเอาชีวิตรอดจึงต้องร่วมมือกับนายอำเภอเพื่อที่จะรักษาเมืองเอาไว้ให้ได้ ท้ายที่สุดด้วยความฉลาดของเฮ่อหรงและความภักดีของนายอำเภอ ทำให้รอดพ้นจากเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้ไปได้ ทำให้จักรพรรดิมีรับสั่งเรียกตัวเฮ่อไท่และครอบครัวกลับเมืองหลวง เพื่อรับความชอบ
เวลาผ่านไปเฮ่อไท่และบุตรชายได้สร้างความดีความชอบจึงคืนบรรดาศักดิ์อ๋องให้แก่เฮ่อไท่เช่นเดิม
ด้วยความที่จักรพรรดิยังไม่ได้แต่งตั้งรัชทายาท เฮ่อไท่จึงมีสิทธิ์ แต่สิทธิ์นั้นย่อมแลกมาด้วยการหักหลัง ฆ่าฟันของเหล่าพี่น้อง
สุดท้ายเฮ่อไท่ก็ได้เป็นรัชทายาทและได้ครองบัลลังก์ เฮ่อไท่เป็นบุคคลไร้ความสามารถ มีดีอย่างเดียวคือความอ่อนโยน ประนีประนอมเท่านั้น ลักษณะนิสัยเช่นนี้เหมาะที่จะเป็นจักรพรรดิในยุคที่บ้านเมืองสงบสุข ซึ่งไม่ใช่เวลานี้ที่ยังคงมีการรุกรานของชาวทูเจี๋ยวและกบฏที่ยังปราบไม่ได้
ศึกนอกที่ว่าต้านรับยาก ศึกในกลับยากยิ่งกว่า เฮ่อมู่บุตรชายคนโตของเฮ่อไท่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัชทายาท เป็นคนที่ไม่มีความสามารถอะไรโดดเด่นและไม่มีผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ ทำให้เกิดการระแวงว่าบรรดาน้องๆ จะมาแย่งชิงตำแหน่งของตน จึงวางแผนผลักไสบรรดาน้องๆ ให้ออกไปครอบครองดินแดนศักดินา แต่เฮ่อซิวน้องชายคนรองมิได้ยินยอม จึงทำให้เกิดความบาดหมางกัน ในขณะที่เฮ่อหรงและเฮ่อจั้นแยกตัวออกไป พยามไม่สนใจและไม่เลือกข้างใครทั้งนั้น ส่วนเฮ่อสี่เลือกที่จะออกบวช
แต่สุดท้ายการแก่งแย่งตำแหน่งรัชทายาทหรือการนั่งบัลลังก์ของเฮ่อไท่ก็ต้องจบลงเพราะการมีไส้ศึก มีคนคิดคดทรยศต่อแผ่นดิน ทำให้เฮ่อหรงและเฮ่อจั้นต้องมากอบกู้แผ่นดินและบัลลังก์คืน
เนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวครอบครัว การเมือง สงคราม ครอบครัวที่ยามทุกข์ยากสามัคคีกัน แต่พอยามสุขสบายกลับแตกแยกเพียงเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ที่จะได้รับ
แต่อื่นใดก็คือความหูเบา ใจอ่อน เป็นที่ถูกชักจูงได้ง่าย ทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่พี่น้อง แต่จะโทษคนข้างตัวที่คอยยุยงก็ไม่ได้ทั้งหมดเพราะถ้าจิตใจหนักแน่นพอก็ไม่มีทางเกิดความหวาดระแวง
อำนาจเป็นสิ่งหอมหวานใครๆ ก็อยากได้ แต่ถ้าไม่หนักแน่นและฉลาดพอก็ไม่สามารถรักษาเอาไว้ได้
โฆษณา