21 เม.ย. เวลา 06:21 • ไลฟ์สไตล์

๐ ปฏิทิน Lahiri ๐

ณ แดนภารตะ ดินแดนอันเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปี วิถีชีวิตและความเชื่อของผู้คนมักผูกพันกับจังหวะของดวงดาวและการโคจรของวัฏจักรเวลา
หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ใช้กำหนดกาลเวลาและพิธีกรรมต่างๆ ของชาวอินเดียมาช้านาน คือ ปฏิทิน Lahiri ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงโหราศาสตร์และโยคะ
จุดเริ่มต้นของปฏิทิน Lahiri สืบย้อนไปถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เมื่อนักโหราศาสตร์ชาวอินเดียพยายามค้นหาวิธีการคำนวณตำแหน่งของดวงดาวที่แม่นยำกว่าแบบดั้งเดิม
ในสมัยที่ "ชวาหรลาล เนหรู" ได้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย (หลังจากได้รับเอกราชจากอังกฤษแล้ว) ได้มีกลุ่มนักดาราศาสตร์ชั้นนำของอินเดียที่นำโดยนาย "เมฆนาท สาหา" ซึ่งเป็นนักดาราศาสตร์ฟิสิกส์
เขาได้มีแนวคิดที่จะปฏิรูปและรวบรวมภูมิปัญญาในด้านการทำปฏิทินดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ของอินเดียที่มีอยู่ทั้งหมด (มากมายหลายสูตรการคำนวณ) ให้เป็นหนึ่งเดียวกันทั่วประเทศ
จึงได้จัดตั้งกลุ่มคณะกรรมการขึ้นมากลุ่มหนึ่งเพื่อศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อปฏิรูปปฏิทินของชาวอินเดียใหม่ให้ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์-ดาราศาสตร์และภูมิปัญญาทางดาราศาสตร์เดิมของอินเดีย
 
โดยมีชื่อว่า “ภารตีย ราษฺฏฺรีย ปญฺจางฺค (भारतीय राष्ट्रीय पञ्चाङ्ग - Indian national calendar)
โดยมี “นิหรันยัน ชิทตาโปรชัด ลาฮีรี” ศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยกลักต้าเป็นหนึ่งในคณะ
ในปี ค.ศ. 1937 “ลาฮีรี” ได้นำเสนอบทความทางวิชาการเรื่อง "A Correct Ayanamsa" ซึ่งเป็นการอธิบายวิธีคำนวณค่า Ayanamsa (อายนางศะ หรือ อยนําศ) ซึ่งค่าการเคลื่อนตัวของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์ที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างตำแหน่งของดาวบนท้องฟ้าในปัจจุบันกับในอดีต
ศาสตราจารย์ลาฮีรีได้ใช้หลักการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์และจุดสมดุลฤดูใบไม้ผลิ ณ วันที่ 21 มีนาคม 0285 ตามปฏิทินเกรกอเรียน (ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ปีจอ จุลศักราช 928 ตามปฏิทินจันทรคติแบบอินเดีย) เป็นจุดเริ่มต้นในการคำนวณ
เขาเชื่อว่า ณ วันเวลาดังกล่าว ดาวพระเคราะห์ทุกดวงรวมถึงดาวฤกษ์ที่ปรากฏในราศีเมษล้วนอยู่ในตำแหน่งที่สมบูรณ์พอดี และสอดคล้องกับตำราพรรษศาสตร์โบราณของอินเดียอย่าง Surya Siddhanta
หลังจากนำเสนอวิธีการคำนวณใหม่นี้ ศาสตราจารย์ลาฮิรีก็ได้จัดทำตารางเวลาโดยใช้ค่า Ayanamsa ของเขาเป็นพื้นฐาน และเริ่มเผยแพร่แก่บรรดานักโหราศาสตร์
สำนักโหรต่างๆ เริ่มนำตาราง Lahiri ไปใช้และพบว่าให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำกว่าที่เคย
ประกอบกับความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงในวงการวิชาการของศาสตราจารย์ลาฮิรี ทำให้ปฏิทิน Lahiri แพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว สถาบันโหราศาสตร์หลายแห่งรับรองและประกาศใช้ปฏิทินนี้เป็นมาตรฐาน
ภายในไม่กี่ปีปฏิทิน Lahiri ก็กลายเป็นปฏิทินกระแสหลักของวงการโหราศาสตร์อินเดีย โดยเฉพาะสำนักทางตอนเหนือ และมีอิทธิพลมาจนถึงปัจจุบัน
ความสำเร็จของปฏิทิน Lahiri ไม่เพียงอยู่ที่การเป็นเครื่องมือคำนวณที่แม่นยำเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของนักวิทยาศาสตร์และนักคิดชาวอินเดียในการพัฒนาและปรับปรุงองค์ความรู้ดั้งเดิมให้สอดรับกับยุคสมัย
เป็นการหลอมรวมภูมิปัญญาทางวิทยาศาสตร์เข้ากับหลักการทางจิตวิญญาณได้อย่างกลมกลืน เกิดเป็นนวัตกรรมทางความคิดที่นำพาสังคมไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งอัตลักษณ์และวัฒนธรรมดั้งเดิม
เป็นที่น่าจับตามองว่าในอนาคต ปฏิทิน Lahiri จะยังคงวิวัฒนาการต่อไปอย่างไรภายใต้กระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก
แต่ที่แน่ชัดคือ มันจะยังคงเป็นมรดกอันล้ำค่าแห่งอารยธรรมอินเดียที่จะส่งต่อไปสู่คนรุ่นหลัง เพื่อเชื่อมโยงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตเข้าด้วยกันผ่านภาษาแห่งจักรวาลอันเป็นนิรันดร์
:)
โฆษณา