22 เม.ย. เวลา 02:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

♻️ Earth Day 2024: Planet vs. Plastics

EARTHDAY.ORG ผู้จัดงานวันคุ้มครองโลกระดับโลกได้ประกาศธีมสากลสำหรับวันคุ้มครองโลกปี 2024 ว่า "Planet vs. Plastics" หรือ“ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด” เพื่อเรียกร้องให้ยุติการใช้พลาสติกเพื่อสุขภาพของมนุษย์และโลก โดยเรียกร้องให้ลดการผลิตพลาสติกลง 60% ภายในปี 2040 และมีเป้าหมายสูงสุดในการสร้างอนาคตที่ปราศจากพลาสติกสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป
🌐 เพื่อให้บรรลุการลดลง 60% ภายในปี 2040 เป้าหมายของ EARTHDAY.ORG ได้แก่
✅️ (1) ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้อย่างกว้างขวางถึงความเสียหายที่เกิดจากพลาสติกต่อสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ และความหลากหลายทางชีวภาพ และเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลใด ๆ และทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อสาธารณะ
✅️ (2) ยุติการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทั้งหมดอย่างรวดเร็วภายในปี 2030 และบรรลุพันธกรณีในการยุติการยุติในสนธิสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยมลพิษจากพลาสติกในปี 2024
✅️ (3) เรียกร้องนโยบายเพื่อยุติการแพร่ระบาดของแฟชั่นที่รวดเร็วและปริมาณพลาสติกมหาศาลที่ผลิตและใช้งาน
✅️ (4) การลงทุนในเทคโนโลยีและวัสดุที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างโลกที่ปราศจากพลาสติก
🚩 งานวิจัยของ ดร. ราฟฟาเอล มาร์เฟลลา จากมหาวิทยาลัยกัมปาเนีย ในอิตาลี พบว่า 58% ของผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดรักษาหลอดเลือดแดงคาโรติด ที่ทำหน้าที่ส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง ใบหน้า และลำคอ มีชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กทั้งระดับไมโครพลาสติกและนาโนพลาสติก โดยเฉพาะพลาสติกแบบโพลีเอทิลีน (PE) และโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) ปะปนอยู่ในหลอดเลือด
จากการติดตามผลหลังจากผ่านไป 34 เดือน พบว่า 20% ของผู้ที่มีพลาสติกในหลอดเลือดแดงมีอาการหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง หรือเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ สูงกว่าคนที่ไม่มีพลาสติกในร่างกายถึง 4.5 เท่า โดยไม่รวมพิจารณาปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าผู้ป่วยที่มีพลาสติกในไขมันภายในหลอดเลือดแดง และอาจทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง และเสียชีวิตได้มากกว่าด้วยเช่นกัน
🚩 เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา สมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือ The United Nations Environment Assembly (UNEA) ได้จัดการประชุมที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เพื่ออภิปรายเรื่องวิกฤตพลาสติกทั่วโลก ในความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ 175 ประเทศลงมติให้รับรองสนธิสัญญาพลาสติกโลก (Global treaty on plastic) โดยเห็นชอบให้บังคับใช้สนธิสัญญาดังกล่าวภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดมลพิษพลาสติกให้เป็นศูนย์ภายในปี 2040
🚩 แหล่งที่มาของข้อมูล:
ติดตามข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
Facebook: Net Zero Techup
#NetZeroTechup #ClimateChange #NetZero #GlobalWarming #EarthDay2024 #PlanetVsPlastics
โฆษณา