22 เม.ย. เวลา 05:12 • ข่าวรอบโลก

การทูตเพื่อประชาชน และภารกิจกระทรวงการต่างประเทศในช่วงเดือนรอมฎอน

ทุกท่านคงทราบกันดีว่า เดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินจันทรคติของอิสลาม เป็นช่วงเวลาที่มีความหมายสำหรับชาวมุสลิมทั่วโลกรวมถึงชาวไทยมุสลิม ในการประกอบศาสนกิจสำคัญคือ การถือศีลอด โดยจะรับประทานอาหารเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และอดอาหารทุกชนิดในช่วงกลางวัน กระทั่งพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าจึงสามารถทานอาหารได้ปกติ โดยปฏิบัติเช่นนี้เป็นเวลา 29 หรือ 30 วัน ตามประกาศผลการดูดวงจันทร์ของแต่ละประเทศ
โดยที่กระทรวงการต่างประเทศมุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศมุสลิมและองค์กรมุสลิม รวมถึงการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของชาวไทยมุสลิมด้วย ในบทความนี้ ผมจะขอพาทุกท่านไปดูกันว่า ในห้วงเดือนรอมฎอนปีนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีภารกิจด้านการทูต รวมถึงได้จัดกิจกรรมอะไรขึ้นบ้างในโอกาสสำคัญครั้งนี้ ทั้งภายในประเทศและในต่างประเทศ
สำหรับกิจกรรมในประเทศไทยนั้น ในทุกๆ ปี กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย จัดงานเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่คณะทูตประเทศมุสลิมประจำประเทศไทย ผู้นำศาสนาอิสลาม นักวิชาการมุสลิม และบุคคลสำคัญของชุมชนไทยมุสลิม ณ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับคณะทูตมุสลิมประจำประเทศไทย รวมถึงผู้แทนจากองค์มุสลิมให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น
สำหรับงานเลี้ยงอาหารละศีลอดในปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร คณะทูตจากประเทศมุสลิมประจำประเทศไทยจำนวน 19 ประเทศ ผู้นำศาสนาอิสลาม นักวิชาการมุสลิม บุคคลสำคัญของชุมชนไทยมุสลิม และชาวไทยมุสลิมจำนวนกว่า 350 คน เข้าร่วมงาน
บรรยากาศการจัดเลี้ยงละศีลอดโดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพร่วมกับมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย (ที่มา: www.mfa.go.th)
ส่วนในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่โดยเฉพาะในประเทศมุสลิม ได้ใช้ช่วงเวลาในเดือนรอมฎอนนี้ จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนชาวไทยมุสลิมในต่างประเทศในการประกอบศาสนกิจที่สำคัญ ได้แก่ การเลี้ยงอาหารละศีลอด การแจกจ่ายอาหาร เครื่องอุปโภค-บริโภค และเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั้งที่มาศึกษาและทำงานในประเทศนั้นๆ ด้วย
ยกตัวอย่างเช่น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้จัดกิจกรรมในช่วงเดือนรอมฎอน 2 กิจกรรมได้แก่ การบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค แก่กลุ่มแรงงานท้องถิ่นที่เดินทางมาละหมาดวันศุกร์ ณ มัสยิดรีม ซัมฮี อัลอะห์บาบี ซึ่งเป็นมัสยิดที่อยู่ใกล้เคียงกับสถานเอกอัครราชทูต นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตได้จัดงานเลี้ยงละศีลอด โดยมีเอกอัครราชทูตพร้อมคู่สมรสเป็นประธานในงาน ภายในงานได้มีผู้แทนชุมชนไทยมุสลิม และนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาอยู่ในรัฐอาบูดาบีเข้าร่วม
กิจกรรมบริจาคเครื่องอุปโภค-บริโภคของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Embassy Abu Dhabi)
การเลี้ยงละศีลอดของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี (ที่มา : Facebook ของ Royal Thai Embassy Abu Dhabi)
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ได้ร่วมกับทีมประเทศไทย จัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่นักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในกรุงริยาด รวมถึงนักศึกษาที่เดินทางมาศึกษาหลักสูตรภาษาอาหรับระยะสั้นกับสถาบัน King Salman Global Academy for Arabic Language ประมาณ 150 คน รวมถึงคณะผู้บริหารของสมาคมเซปักตะกร้อซาอุดิอาระเบีย และนายวีรัส ณ หนองคาย อดีตนักกีฬาตะกร้อทีมชาติไทย ซึ่งซาอุดิอาระเบียเชิญมาเป็นผู้ฝึกสอนแก่ทีมชาติซาอุดีฯ เข้าร่วมงานด้วย โดยมีเอกอัครราชทูต กล่าวต้อนรับและอวยพรแก่ผู้เข้าร่วมงาน
การเลี้ยงละศีลอดและการร่วมละหมาดของนักศึกษาไทยมุสลิมที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Embassy, Riyadh)
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ได้จัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่นักศึกษาไทยมุสลิมในจอร์แดน ณ สถานเอกอัครราชทูต โดยก่อนการละศีลอด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับเกียรติจากอาจารย์สันติ เสือสมิง ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี บรรยายเกี่ยวกับความสำคัญของเดือนรอมฎอนให้แก่ผู้ร่วมงานรับฟัง ผ่านระบบประชุมทางไกล (Zoom) จากประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมตลาดนัดรอมฎอน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยมุสลิม และร้านอาหารไทยในจอร์แดนออกร้านขายอาหารไทยด้วย
กิจกรรมตลาดนัดรอมฎอน และกิจกรรมบรรยายผ่าน Zoom ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Embassy in Amman, Hashemite Kingdom of Jordan)
กิจกรรมตลาดนัดรอมฎอน และกิจกรรมบรรยายผ่าน Zoom ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Embassy in Amman, Hashemite Kingdom of Jordan)
และที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ท่านกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนและเข้าร่วมงานละศีลอดของชมรมนักศึกษาไทยมุสลิม ณ มหาวิทยาลัยอัลกอซีมียะห์ รัฐชาร์จาห์
โดยภายในงานก่อนเริ่มละศีลอด นักศึกษาได้ร่วมกันอ่านบทขอพร (ดุอา) และเริ่มละศีลอดด้วยอินทผลัม น้ำและขนมหวาน จากนั้นนักศึกษาไทยมุสลิมได้ละหมาดและรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ใช้โอกาสนี้พูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ การเรียน การฝึกงาน ตลอดจนได้หารือระดมสมองถึงการดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเสริมศักยภาพและทักษะต่างๆ ให้แก่นักศึกษา
กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เยี่ยมเยียนและเข้าร่วมงานละศีลอดของชมรมนักศึกษาไทยมุสลิม ณ มหาวิทยาลัยอัลกอซีมียะห์ รัฐชาร์จาห์ (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Consulate-General, Dubai)
นอกจากกิจกรรมกับนักศึกษาไทยแล้ว สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ยังได้จัดกิจกรรมบริจาคอาหารและเครื่องอุปโภค จำนวน 250 ชุด ที่ได้รับการบริจาคจากพี่น้องชุมชนไทยในดูไบ เพื่อมอบให้แก่ผู้ละศีลอด ในโอกาสเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ณ มัสยิด Abdullah Abdul Ghafoor Gargash และจัดงานละศีลอดของชุมชนไทย ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ
โดยชุมชนไทยและครอบครัวได้นำอาหารและเครื่องดื่มมาแบ่งปันกันในงานรับประทานอาหารละศีลอด ณ สถานกงสุลใหญ่ฯ และมีการท่องคัมภีร์อัลกุรอาน และอ่านบทขอพร (ดุอา) โดยตัวแทนนักศึกษาไทย ก่อนเริ่มรับประทานอาหารร่วมกัน
บรรยากาศการเลี้ยงละศีลอดของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Consulate-General, Dubai)
กิจกรรมบริจาคอาหารและเครื่องอุปโภค ณ มัสยิด Abdullah Abdul Ghafoor Gargash (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Consulate-General, Dubai)
กิจกรรมบริจาคอาหารและเครื่องอุปโภค ณ มัสยิด Abdullah Abdul Ghafoor Gargash (ที่มา: Facebook ของ Royal Thai Consulate-General, Dubai)
นอกจากนี้ ยังมีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่อีกหลายแห่ง เช่นที่กรุงอิสลามาบัด กรุงมัสกัต กรุงไคโร บันดาร์เสรีเบกาวัน คูเวต กรุงโดฮา และกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่จัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่ชาวไทยมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้นๆ
จะเห็นได้ว่าทั้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ต่างให้ความสำคัญกับการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศช่วงเดือนรอมฎอน อีกทั้งเป็นโอกาสในการพบปะและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยกับชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นอีกบทบาทหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศในช่วงเดือนรอมฎอนนั่นเอง
เรื่องโดย:
ณัฐวิชญ์ วงศ์โกสิตกุล (นัสรี)
เจ้าหน้าบริหารงานทั่วไป
กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงการต่างประเทศ
โฆษณา