23 เม.ย. เวลา 12:30 • หนังสือ

18 ข้อจากหนังสือ '1 นาทีปาฏิหาริย์หลังตื่นนอน'

1 ช่วงเวลายามเช้าหรือหลังตื่นนอนของเราสำคัญมาก
ลองใช้เวลาช่วงนั้นอย่าง ’ใส่ใจ’ แบบนี้จะนำไปสู่การสร้างวันที่ดีและก้าวแรกของชีวิตที่ยอดเยี่ยมด้วยครับ
2 คำว่า หลังตื่นนอน ไม่ได้สำคัญว่ากี่โมง แต่สำคัญที่ว่า ตื่นมาแล้วเรา ‘ทำอะไร’ มากกว่า
1
3 หากเราไม่รู้จริงๆ ว่าทำอย่างไรถึงจะมีความสุขหลังตื่นนอน ก็ตั้งคำถามกับตัวเองเลยว่า เราจะต้องทำอะไรในตอนเช้าถึงจะมีความสุข เช่น รู้สึกดีกับการได้จิบกาแฟร้อนๆยามเช้า รู้สึกดีถ้าตื่นมาแล้วเราได้ยืดเส้นยืดสาย เป็นต้น
4 เราไม่สามารถทำทุกอย่างในวันนี้ได้ เลือกสิ่งที่สำคัญมาทำวันนี้
แล้วปล่อยให้สิ่งที่ต้องทำพรุ่งนี้ เป็นเรื่องของวันพรุ่งนี้
5 แม้งานในแต่ละวันจะสำคัญ แต่อย่าลืมว่าเป้าหมายระยะยาวในตอนที่เรามีแรงเหลือเฟือก็มีผลต่อเราด้วยครับ
ดังนั้น สิ่งที่ควรคิดเพิ่มคือ เราจะทำอย่างไรในวันนี้เพื่อเข้าใกล้ความฝันของเราได้
6 การได้ 120 คะแนนใน 1 เรื่อง ย่อมดีกว่า 50 คะแนน 5 เรื่อง
เพราะบริษัทประเมินงานจากคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ ดังนั้นการมุ่งมั่นทำอะไรให้ได้ 120 คะแนน ย่อมได้รับการประเมินจากคนอื่นที่ดีมากกว่านั่นเอง
7 คนสำคัญที่สุดสำหรับตัวเรา ก็คือ ตัวเราเอง
ดังนั้น การนัดหมายกับตัวเองไว้ เพื่อสร้างเวลาว่างให้ทำสิ่งที่เราอยากทำได้ครับ
8 ลองสังเกตดูนะครับ ตอนที่เราทำให้คนอื่นดีใจ ย่อมรู้สึกมีความสุขมากกว่าตอนที่คนอื่นทำให้เราดีใจอีกครับ การตั้งเป้า ตั้งคำถามไว้ว่าอยากทำให้ใครดีใจ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีครับ อาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง ส่งข้อความหาเพื่อนที่ไม่ได้คุยกันนาน หรือ เซอไพรต์ใครเล็กๆน้อย ๆ นั่นก็ทำให้เขารู้สึกว่าเราให้ความสำคัญแล้วครับ
9 หากไม่อินพุดเข้าไป ก็ไม่มี อะไร เอ้าพุดออกมา ดังนั้น การอ่านหนังสือหรือรับข้อมูลตอนเช้าวันละ 1 นาทีก็ช่วยได้ครับ
10 การสำรวจใบหน้าตัวเองในตอนเช้าก็เป็นสิ่งที่ดี เพื่อตรวจสอบว่าวันนี้ระดับพลังงานเราเป็นอย่างไร และยิ่งสังเกตในทักๆวัน เราจะจำได้ครับ ว่าวันไหน เรามีพลังงานในตอนเช้าเท่าไหร่
11 สิ่งที่แนะนำมาทั้งหมด อาจไม่จำเป็นกับเราก็ได้ ลองหาสิ่งที่เหมาะที่สุดกับเราดู เช่น อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญ แต่เรารู้สึกอยากทานวันละ 2 มื้อก็พอ เป็นต้น
12 มีวิธีผ่อนคลายสำหรับตัวเองให้มากๆ เพื่อตอนเช้าเราจะได้มีวิธีผ่อนคลายได้หลายแบบ
13 ดูตารางงานวันนี้ในคืนก่อนหน้า เพื่อเช้าวันถัดมาจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่าเผลอไปตั้งคำถามเชิงลบหรือทำให้เรากังวลก่อนนอนนะครับ
14 เวลาติดต่องานกับคนอื่น ให้จดแยกกับงานที่ร้องทำเลย ว่าชื่ออะไร ติดต่อผ่านทางไหน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานครับ
15 ช่วงเวลาที่เราไม่ได้คิดอะไรเลย นั่นคือช่วงที่สมองทำงานได้ดีกว่าปกติ ความคิดสร้างสรรค์จะมาช่วงนี้ จัดตารางไว้สำหรับช่วงเวลานี้ด้วยจะดีมากครับ
16 ในยุคที่มีข่าวสารมากมาย เราควรมีทักษะการประเมินว่างานที่สำคัญที่สุดของวันใช้เวลาเท่าไหร่ จดไว้หลังจากทำจริง เพื่อประเมินตัวเราด้วยครับ
17 อยากรู้จักตัวเองมากขึ้น ก็จงจดบันทึก เพราะมันจะทำให้เราเห็นตัวเองอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด ทำวันเท่าที่เรานึกออกดู จะรู้ว่าเรามีมุมที่เราไม่เคยรู้อยู่ได้เลยครับ
18 สุดท้ายการนึกคำตอบไม่ได้ มันก็คือคำตอบอย่างหนึ่ง ไม่ต้องเค้นตัวเองมากเกินไป เพียงตั้งคำถามกับตัวเองเรื่อยๆก็พอครับ
เป็นหนังสือที่มีประโยชน์มากจริงๆ เพียงปรับใช้วันละนิด เวลาตื่นนอนของเราจะกลายเป็นเวลาที่เปลี่ยนชีวิตเราได้เลยครับ
และหลายๆเทคนิคผมลองไปทำดู มันก็มีประโยชน์จริงๆครับ
และโพสๆ ต่อไป ผมจะมารวมนิสัยที่เปลี่ยนชีวิตเราหลังตื่นนอนเอาไว้ถึง 30 นิสัยกันครับ
พิกัดหนังสือเล่มนี้ ถ้าไม่อยากรอช้าครับ
จำนวนหน้า 222 หน้า
สำนักพิมพ์ we learn
ผู้เขียน คุณมัตสึดะ มิฮิโระ
ผู้แปล คุณชัญพัส วรศักดิ์
.
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา